Khoa học tìm ra cách uống bia rượu không bị nôn nao, chóng mặt, đau đầu

Khoa học tìm ra cách uống bia rượu không bị nôn nao, chóng mặt, đau đầu

Cách nhà nghiên cứu đã kết luận rằng việc bổ sung hợp chất chứa L-cysteine có thể giảm đáng kể các triệu chứng xuất hiện sau khi uống rượu, bia.

Có lẽ hầu hết trong số chúng ta, đặc biệt là các quý ông, đều đã từng ít nhất một lần trải qua cảm giác xuất hiện sau khi “say xỉn” do rượu, bia như bị nôn nao, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, mất ngủ,... 

Mặc dù trong dân gian có nhiều phương pháp, và ngay tại các hiệu thuốc cũng có bán những loại giả dược được mệnh danh là “giải rượu”, hoặc giúp giảm mức độ say xỉn, nhưng mức độ an toàn và hiệu quả của nó vẫn là điều cần được kiểm chứng. 

Mới đây, các nhà khoa học tại trường Đại học Helsinki, phối hợp với Đại học Đông Phần Lan, dường như đã tìm được giải pháp hiệu quả, giúp chữa “tận gốc” trạng thái gây khó chịu này.

Các nhà khoa học đã tìm được giải pháp hiệu quả, giúp chữa “tận gốc” trạng thái gây khó chịu này.
Các nhà khoa học đã tìm được giải pháp hiệu quả, giúp chữa “tận gốc” trạng thái gây khó chịu này.

Để thử nghiệm, các nhà khoa học đã tập hợp một nhóm người sẵn sàng “nhậu” say bằng bia, rượu,... được phục vụ miễn phí. Mỗi người dành 3 giờ để uống rượu Koskenkorva - một loại rượu phổ biến ở Phần Lan, với nồng độ cồn khoảng 10%. 

Khi các đối tượng đã “say xỉn”, các nhà nghiên cứu đưa cho họ 1 trong 3 viên thuốc để uống. Viên đầu tiên là thuốc giả dược - chuyên để chống say. Viên thứ hai và ba lần lượt chứa 600mg và 1.200mg L-cysteine. 

Trọng tâm của nghiên cứu là kiểm chứng mức độ hiệu quả của axit amin L-cysteine trong việc làm giảm tác động của hiện tượng nôn nao thường thấy sau khi uống bia, rượu. 

Khi các đối tượng thức dậy vào sáng hôm sau, họ sẽ tham gia một cuộc khảo sát để đánh giá mức độ nôn nao tổng thể. 

Kết quả cho thấy nhóm dùng giả dược gần như không thấy tác động rõ rệt. Trong khi đó, nhóm uống viên nén chứa 600mg L-cysteine ghi nhận giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng. Nhóm uống viên nén chứa 1.200mg L-cysteine giảm đáng kể cảm giác đau đầu, buồn nôn,... tới mức một số người đã không thấy có triệu chứng gì. 

L-cysteine sẽ làm giảm nhu cầu uống rượu, bia vào ngày hôm sau.
L-cysteine sẽ làm giảm nhu cầu uống rượu, bia vào ngày hôm sau.

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận: “L-cysteine sẽ làm giảm nhu cầu uống rượu, bia vào ngày hôm sau, mà không gây - hoặc giảm bớt, các triệu chứng nôn nao, đau đầu, căng thẳng, lo lắng”. 

Đáng chú ý, nghiên cứu cũng giúp giảm bớt những tác động xấu của chứng nghiện rượu. “Với sự phổ biến sẵn có của đồ uống có cồn, các triệu chứng nôn nao liên quan đến rượu, bia có thể gây ra những tác động có hại cho sức khoẻ, hoặc làm giảm mức độ hiệu quả của kinh tế trên quy mô toàn cầu”, các nhà nghiên cứu của dự án cho biết. 

Ngày nay, L-cysteine vẫn thường được sử dụng trong các chế phẩm dinh dưỡng để cải thiện tình trạng sức khỏe như thúc đẩy chức năng giải độc, tăng cường khả năng sinh sản của nam giới, giúp điều trị rối loạn tâm thần...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận