1. Định nghĩa kinh tế số là gì?
Gần đây, cụm từ "kinh tế số" đã được sử dụng với tần suất rất cao. Theo một số nhà phân tích, việc áp dụng các tiến bộ công nghệ vào phát triển kinh tế là một phần của kinh tế số. Ngược lại, một số người cho rằng kinh tế số chỉ đơn thuần là thương mại điện tử, nền công nghệ 4.0 hay hoạt động bán hàng online.
Trên thực tế, có rất nhiều định nghĩa Kinh tế số trên thế giới hiện nay. Theo nhóm cộng tác Kinh tế số của Oxford, 'kinh tế số được định nghĩa là nền kinh tế vận hành dựa trên nền tảng công nghệ số, đặc biệt là các giao dịch điện tử tiến hành thông qua internet'. Doanh nghiệp số, hạ tầng kinh doanh số và thương mại điện tử là ba lĩnh vực chính của nền kinh tế số.
2. Các thành phần thiết yếu của kinh tế số
- Số hóa & Giám sát: Các "đối tượng" đã tạo ra các tín hiệu số cùng với sự phát triển của công nghệ. Những dấu hiệu này có thể được đo lường, theo dõi và phân tích để giúp việc ra quyết định dễ dàng hơn.
- Kết nối: Bằng cách kết nối tất cả các nhà cung cấp và người lao động, nền kinh tế số giúp giao tiếp tốt hơn đồng thời cải thiện tính hiệu quả và tăng khả năng kinh doanh của công ty. Khi một công ty tham gia vào nền kinh tế số, nó có thể mang lại lợi ích lớn hơn nhiều.
- Cá nhân hóa: Nền kinh tế kỹ thuật số, hay cụ thể hơn là nền kinh tế "cá nhân hóa", phụ thuộc hoàn toàn vào sự lựa chọn cá nhân của khách hàng. Các doanh nghiệp cố gắng cung cấp hàng hóa đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng.
- Chia sẻ: Bằng cách chia sẻ, nền kinh tế kỹ số hoạt động. Vì đây là phương pháp hoạt động chung của họ, một công ty sẽ được đáp ứng bởi một công ty khác.
3. Ưu điểm và nhược điểm của kinh tế số
Nhiều xu hướng mới và ý tưởng khởi nghiệp mới đã xuất hiện do sự chuyển đổi của nền kinh tế số. Google, Apple, Microsoft và Amazon là một số công ty nổi tiếng như vậy nếu chúng ta xem xét hầu hết mọi công ty khi nói đến việc tham gia vào thế giới kỹ thuật số. Sau đây là những lợi ích của việc áp dụng kinh tế số:
- Tiềm năng mở rộng của thương mại điện tử
Thương mại điện tử, ngày càng khẳng định tầm quan trọng và chiếm lĩnh thị trường, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng kinh tế. Chỉ cần một cú nhấp chuột để hoàn tất các hoạt động mua bán, phân phối, tiếp thị, sáng tạo và bán hàng.
- Thúc đẩy sử dụng Internet
Với sự hỗ trợ của internet, tất cả các hoạt động đều được tiến hành trên mạng. Kết quả là, việc đầu tư vào công nghệ đã tăng lên đáng kể. Hàng nhập khẩu và xuất khẩu trên toàn cầu đều bị ảnh hưởng gián tiếp bởi các yêu cầu chuyên biệt về phần cứng, nghiên cứu công nghệ, phần mềm, dịch vụ, truyền thông kỹ thuật số, v.v.
- Hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số
Bạn không cần phải đi chợ để mua mọi thứ, mọi thứ đều có thể mua bán trên internet. Bạn có thể mua hàng trực tuyến và xem phim, chuyển tiền và thực hiện các giao dịch khác.
- Minh bạch
Trong nền kinh tế số, tất cả các giao dịch đều được thực hiện trực tuyến. Tiền bẩn và tham nhũng trên thị trường giảm khi mọi người giảm sử dụng tiền mặt, điều này giúp tăng tính minh bạch của nền kinh tế.
Ba nhược điểm chính do sự phát triển của nền kinh tế số là:
- Nhiều người mất việc: Tỷ lệ thất nghiệp đang tăng lên do sự bùng nổ của công nghệ và kinh tế số.
- Sự thiếu hụt trong đội ngũ chuyên gia:Ở các khu vực nông thôn, việc thành lập nền kinh tế số đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể cũng như các nguồn lực khác nhau, do đó không thể thực hiện được. Do đó, khu vực nông thôn không thể khuyến khích phát triển kỹ thuật. Nói cách khác, không có nền kinh tế số nào có sẵn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và bán nông thôn.
- Đầu tư tốn kém: Để thành công trong nền kinh tế số, bạn cần một cơ sở hạ tầng vững chắc, internet siêu tốc, mạng di động và viễn thông, đây là những khoản đầu tư đáng kể. Vì nền kinh tế số đòi hỏi đầu tư lớn và có bản chất chi phí, do đó là một quá trình phát triển chậm, tốn kém.
4. Nền kinh tế số có hai mặt
Hai thành phần thiết yếu của công nghệ số là: Công nghệ thông tin (IT) và Công nghệ truyền thông (CT)
Trí tuệ nhân tạo (AI) và người máy (robotics) và máy học (machine learning), cả hai đều tăng tốc xử lý dữ liệu, đồng thời giảm số lượng công việc và tạo ra lực lượng tập trung cho các hoạt động kinh tế, là những ví dụ về công nghệ thông tin (IT) đã được sử dụng.
Ngược lại, công nghệ truyền thông (CT) đề cập đến tất cả các phương pháp và thủ tục được sử dụng để xử lý và truyền đạt thông tin. Các ví dụ về công nghệ truyền thông bao gồm Internet, đa phương tiện, email, điện thoại và các phương tiện khác.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận