Kỳ lạ ngôi làng nữ chuyển thành nam ở độ tuổi thiếu niên

Kỳ lạ ngôi làng nữ chuyển thành nam ở độ tuổi thiếu niên

Tại một ngôi làng xa xôi ở Cộng hòa Dominica, những đứa trẻ sinh ra mang giới tính nữ sẽ chuyển thành những chàng trai ở độ tuổi dậy thì vì một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp.

Về cơ bản, Johnny, 24 tuổi, hoàn toàn là một chàng trai cả về thể chất lẫn sinh lý, tuy nhiên điều đáng nói, khi mới sinh ra, Johnny lại là một bé gái. Đây là một trong những trường hợp xảy ra tại Salinas, một ngôi làng bị cô lập hoàn toàn nằm tại phía tây nam nước Cộng hòa Dominica, khi không ít đứa trẻ sinh ra là bé gái nhưng đã trở thành con trai khi ở độ tuổi dậy thì.

Mặc dù câu chuyện của Johnny nghe có vẻ thần kỳ, tuy nhiên với người dân tại ngôi làng Salinas này đó là những trường hợp đã trở nên quen thuộc. Những đứa trẻ như vậy được gọi với biệt danh “guevedoces”, có nghĩa là “mọc dương vật ở tuổi 12”.

“Tôi được sinh ở nhà thay vì tại bệnh viện, trước khi sinh, gia đình không hề hay biết giới tính của tôi. Tôi còn nhớ mình đã từng mặc váy để đến trường”, Johnny chia sẻ. “Tuy nhiên tôi chưa bao giờ muốn mặc như con gái. Khi cha mẹ mua búp bê, tôi không thích thú khi chơi với chúng. Những gì tôi muốn là chơi với những cậu bé”.

Theo nhận định của các nhà khoa học, rối loạn di truyền hiếm gặp này xảy ra vì sự thiếu đi của một loại enzyme, làm ngăn chặn việc sản xuất một hình thức cụ thể của hormone nam giới, dihydro-testosterone, khi còn trong bụng mẹ.

Kỳ lạ ngôi làng nữ chuyển thành nam ở độ tuổi thiếu niên
Johnny, 24 tuổi, sinh ra là một cô gái nhưng trở thành con trai từ năm lên 7 tuổi.

Tất cả những em bé trong bụng mẹ, dù nam hay nữ, đều có các tuyến nội tiết tố gọi là tuyến sinh dục. Vào thời gian thai kỳ khoảng 8 tuần, trẻ sơ sinh mang nhiễm sắc thể Y sẽ bắt đầu sản sinh hormone dihydro-testosterone với số lượng lớn để tạo thành dương vật.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp thai nhi nam lại thiếu đi enzyme 5-alpha-reductase để làm tăng hoóc môn nam giới, vì vậy những thai nhi này khi sinh ra là phụ nữ vì không có dương vật và tinh hoàn. Tuy nhiên cho đến tuổi dậy thì, một sự đột biến lớn khiến testosterone được sản sinh với số lượng lớn, giúp cơ quan sinh sản nam nổi lên. Từ đó, những bé gái sẽ trở thành bé trai với dương vật đầy đủ, kèm theo đó là sự vỡ giọng để trở thành giọng nam.

Với trường hợp của Johnny kể trên, quá trình biến đổi này xảy ra khi ở tuổi lên 7. Johnny cho biết mình thực sự hạnh phúc khi hoàn toàn được biến thành một chàng trai.

Một trường hợp khác tại ngôi làng Salinas đó là bé gái Carly, cũng đang bắt đầu quá trình chuyển đổi tương tự ở tuổi lên 9. Mặc dù sinh ra là một bé gái tuy nhiên càng lớn, Carly dần chuyển sang phong cách sinh hoạt của con trai.

Nhiều người sau khi chuyển đổi giới tính cũng đã đổi tên của mình để có được một cái tên phù hợp với giới tính mới, như Johnny là cái tên mới từ tên cũ Feleticia, được cha mẹ đặt cho khi sinh ra là một bé gái. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn quyết định giữ lại tên cũ mà cha mẹ đã đặt cho mình dù giờ đây đã chuyển thành con trai.

Hội chứng “guevedoces” được phát hiện lần đầu tiên bởi Tiến sĩ nội tiết Julianne Imperato của trường Đại học Cornell vào thập niên 70 của thế kỷ trước khi ông đến Cộng hòa Dominica sau khi nghe tin đồn về những trường hợp con gái biến thành con trai.

Ước tính hiệu có khoảng 90 trường hợp ở làng Salinas mắc hội chứng “guevedoces” và mặc dù đã trở thành con trai tuy nhiên vẫn có những đặc biệt khác biệt so với đàn ông bình thường, chẳng hạn tuyến tiền liệt nhỏ hơn so với nam giới bình thường... Nhiều người cho rằng chính tình trạng cô lập lâu dài của ngôi làng Salinas đã gây hội chứng kỳ lạ này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận