Lần đầu thế giới, bác sĩ Việt ghép tay của người sống cho bệnh nhân

Lần đầu thế giới, bác sĩ Việt ghép tay của người sống cho bệnh nhân

Từ phần chi thể phải cắt bỏ của một bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã ghép thành công "bàn tay mới" cho nam bệnh nhân đã bị cụt tay vì tai nạn 4 năm trước.

Ngày 24/2, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội công bố thực hiện thành công ca ghép chi thể đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống.

Bệnh nhân được thực hiện ca ghép này là anh Phạm Văn Vương (31 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội). Năm 2016, trong quá trình lao động, anh Vương bị tai nạn khiến toàn bộ 1/3 dưới cẳng tay và bàn tay trái dập nát. Anh Vương đã được đưa đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu.

Vết thương quá nặng, không thể bảo tồn, các bác sĩ buộc chỉ định cắt cụt 1/3 cẳng tay trái cho anh. Bệnh nhân được xuất viện sau hai tuần điều trị.

Ngày 3/1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một ca bệnh nặng và phức tạp do băng chuyền của máy tải gạch cuốn và đè ép trực tiếp lên tay trái từ vùng 1/3 dưới cẳng tay cho đến sát nách. Trong 3 tuần điều trị với 3 lần mổ, bệnh nhân được các bác sĩ khoa Chấn thương chi trên và Vi phẫu nỗ lực để cứu cánh tay của bệnh nhân nhưng tình trạng hoại tử vùng khuỷu tay và cơ, nhiễm trùng và đe dọa tính mạng.

Anh Vương bày tỏ sự vui mừng và gửi lời cảm ơn tới các thầy thuốc đã phẫu thuật cho mình.
Anh Vương bày tỏ sự vui mừng và gửi lời cảm ơn tới các thầy thuốc đã phẫu thuật cho mình. (Ảnh: BVCC).

Cuối cùng, các bác sĩ thống nhất cắt cụt chi thể ngang mức 1/3 trên cánh tay. Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận thấy phần chi thể bị cắt cụt (đoạn 1/3 dưới cẳng tay đến bàn tay) có thể sử dụng tiếp để ghép cho những bệnh nhân bị cụt ở vị trí tương ứng như bệnh nhân Vương. Bệnh nhân và gia đình đã đồng ý và tự nguyện hiến 1/3 cánh tay đó cho anh Vương.

Ca ghép chi thể lấy từ người cho sống được thực hiện vào ngày 21/1 vừa qua. Ê-kíp mổ do GS.TS Nguyễn Thế Hoàng cùng 8 bác sĩ của Khoa chấn thương chi trên và Vi phẫu thực hiện.

Hơn một tháng sau ca ghép chi thể, bệnh nhân đã có thể sử dụng bàn tay ghép để cầm nắm một số đồ vật thô.

Trên thế giới, từ năm 1998 đến nay, chỉ có khoảng 89 ca ghép chi thể trên thế giới được thông báo trong y văn quốc tế. Các trường hợp được ghép đều lấy nguồn từ người cho chết não. Tại các nước Đông Nam Á, đến nay chưa có một ca ghép chi thể đồng loại nào được thông báo trong y văn thế giới. Đây là ca đầu tiên trên thế giới được tiến hành ngay tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận