Loại đậu "quốc dân" giúp giảm cân, chống đột quỵ, đặc biệt bổ dưỡng với thai phụ

Loại đậu "quốc dân" giúp giảm cân, chống đột quỵ, đặc biệt bổ dưỡng với thai phụ

Nếu sớm biết những lợi ích từ đậu xanh, có lẽ nhiều người sẽ chăm bổ sung nó vào thực đơn mỗi ngày.

Những lợi ích đáng kinh ngạc mà đậu xanh mang tới cho sức khỏe con người

Đậu xanh có nguồn gốc từ Ấn Độ, sau đó lan sang Trung Quốc và nhiều vùng quốc gia khác ở Đông Nam Á. Loại đậu này có vô vàn cách chế biến khác nhau, có thể dùng ở dạng hạt thô hoặc nảy mầm. Dù là ở dạng nào những lợi ích của đậu xanh cũng không thuyên giảm.

1. Cung cấp nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất

Đậu xanh là nguồn protein thực vật tốt nhất cho cơ thể. Chúng rất giàu các axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự sản xuất được như: Phenylalanine, leucine, isoleucine, valine, lysine, arginine.

Đậu xanh nảy mầm chứa ít calo, nhiều các axit amin tự do và chất chống oxy hóa hơn là đậu nguyên hạt.

Đậu xanh là nguồn protein thực vật tốt nhất cho cơ thể.
Đậu xanh là nguồn protein thực vật tốt nhất cho cơ thể.

Ngoài ra, đậu xanh nảy mầm chứa ít calo, nhiều các axit amin tự do và chất chống oxy hóa hơn đậu thô.

2. Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Đậu xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh như axit phenolic, flavonoid, axit caffeic, axit cinnamic, giúp trung hòa các phân tử có khả năng gây hại (hay còn gọi là các gốc tự do).

Phần lớn các gốc tự do đều liên quan tới sự hình thành các tế bào ung thư, bệnh tim, viêm mãn tính. Hoạt chất chống oxy hóa trong đậu xanh có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

3. Ngăn ngừa đột quỵ do sốc nhiệt

Ở nhiều nước châu Á, chè đậu xanh thường được tiêu thụ vào những ngày hè nóng bức. Xét về mặt y học, trong đậu xanh có đặc tính chống viêm, giúp chống lại tình trạng say nắng hay cơ thể mất nước.

Hơn nữa, đậu xanh chứa chất oxy hóa như vitexin và isovitexin, có thể bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do hình thành khi bị say nắng.

4. Hạ huyết áp

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Nó gây ra hàng loạt những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, trong đậu xanh chứa nhiều kali, magiê, chất xơ, những chất dinh dưỡng này giúp hạ huyết áp đáng kể.

5. Hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa

Trong đậu xanh có chứa một loại chất xơ hòa tan là pectin, có thể giúp làm tăng tốc độ di chuyển thức ăn qua ruột, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, nó còn chứa tinh bột kháng, giúp nuôi dưỡng những lợi khuẩn trong đường ruột, đặc biệt có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư ruột kết.

Ăn đậu xanh giúp giảm nguy cơ bị ung thư ruột kết.
Ăn đậu xanh giúp giảm nguy cơ bị ung thư ruột kết.

Hơn thế, lượng carb trong đậu xanh dường như dễ tiêu hóa hơn so với các loại đậu khác, nên nó ít có khả năng gây đầy hơi.

6. Giảm lượng đường trong máu

Khi lượng đường trong máu tăng cao, nó sẽ gây ra tiểu đường và nhiều bệnh mãn tính khác. Trong khi đó, đậu xanh chứa nhiều chất xơ và protein, giúp làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu. Đặc biệt, chất chống oxy hóa có trong đậu xanh có lợi trong việc làm giảm lượng đường trong máu và giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn.

7. Giúp phụ nữ mang thai khỏe mạnh hơn

Phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm giàu folate như đậu xanh trong suốt thai kỳ. Bởi folate rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển tối ưu của thai nhi, thậm chí thiếu folate còn có thể dẫn tới nguy cơ thai bị dị tật bẩm sinh.

Phụ nữ mang thai nên tránh ăn giá đỗ sống vì chúng có thể mang nhiều vi khuẩn có hại.

8. Giảm cân

Những nguồn thực phẩm giàu chất xơ và protein rất quan trọng trong việc giảm cân. May mắn thay, đậu xanh rất dồi dào 2 dưỡng chất này. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất xơ và protein sẽ kích thích việc giải phóng hormone khiến cơ thể cảm thấy no, ức chế hormone gây đói như ghrelin.

Đậu xanh giàu chất xơ và protein rất quan trọng trong việc giảm cân.
Đậu xanh giàu chất xơ và protein rất quan trọng trong việc giảm cân.

Một khi kìm chế được sự thèm ăn, chắc chắn lượng calo nạp vào cơ thể sẽ giảm và bạn sẽ tự nhiên giảm cân được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận