Loài ong xâm lấn gây nguy hiểm cho ong thợ bản địa

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto Scarborough phát hiện 2 loài ong xâm lấn, một trong số đó đe dọa ong thợ bản địa ở Canada.

2 loài ong thợ không bản địa, Osmia cornifrons và Osmia taurus, có nguồn gốc từ Bắc Á và được đưa vào Bắc Mỹ hơn 50 năm trước để thụ phấn cho cây trồng. Scott MacIvor, giáo sư sinh học tại Đại học Toronto Scarborough, và là tác giả chính của nghiên cứu đăng trên tạp chí PeerJ, cho biết Osmia taurus là loài gây lo ngại.

MacIvor nhắc lại một nghiên cứu gần đây ở Mỹ, cho thấy quần thể O. taurus gia tăng 800% xảy ra đồng thời với sự suy giảm 90% ở 6 loài ong thợ bản địa khác nhau. Nghiên cứu được thực hiện trên các bang trong khoảng thời gian 13 năm.

Loài ong xâm lấn gây nguy hiểm cho ong thợ bản địa
Hình minh họa. Nguồn: AP

MacIvor, chuyên gia về ong, thụ phấn và đa dạng sinh học, cho biết: “O. taurus, loài ong vào Mỹ một cách tình cờ, đã có tác động tiêu cực đến loài ong thợ bản địa ở đó. Còn quá sớm để kết luận liệu loài ong này có tác động tương tự đối với ong thợ bản địa ở Canada hay không, nhưng điều này rất có khả năng xảy ra".

O. cornifrons, còn được gọi là ong mặt sừng, được đưa đến Mỹ bắt đầu từ cuối những năm 1960 để giúp thụ phấn cho cây ăn quả. Do có hình dạng rất giống với O. cornifrons, O. taurus đã vô tình được đưa đến Mỹ cùng lúc đó.

MacIvor cho biết những con ong không bản địa có thể bị coi là xâm lấn khi chúng thay thế và làm suy giảm quần thể con ong bản địa bằng cách gây bệnh, phá vỡ tổ hoặc đơn giản là tranh giành tài nguyên của chúng.

Giải thích lý do 2 loài này vào Canada, MacIvor cho rằng chúng đã vượt qua biên giới đất liền tự nhiên nối Michigan và New York với Ontario. Câu hỏi là tại sao bây giờ chúng mới xuất hiện ở Canada, trong khi đã tồn tại ở Mỹ nhiều thập kỷ.

“Các nhà côn trùng học ở miền nam Ontario đã thực hiện các cuộc điều tra về loài ong trong nhiều thập kỷ và chỉ trong vài năm gần đây chúng mới bắt đầu xuất hiện", ông nói.

Một lý do có thể là các "khách sạn ong", những buồng nuôi ong mới được đưa vào sử dụng ở Canada, nhằm hỗ trợ quần thể ong bản địa đang gặp khó khăn ở các khu vực thành thị. Cả hai loài ong nói trên đều làm tổ trong khoang, và có thể đã tận dụng các "khách sạn" này.

Cũng có thể chúng được nhập khẩu vào Canada bởi những người làm vườn và chủ khách sạn ong. MacIvor nói rằng có thể người bán đã nhầm lẫn chúng với các loài ong thợ bản địa. Việc nhập khẩu kén ong từ Hoa Kỳ là bất hợp pháp, nhưng mặt hàng này có thể đã bị nhập lậu, MacIvor nói.

Bảo vệ ong thợ bản địa là rất quan trọng do vai trò quan trọng của chúng trong việc thụ phấn cho cây bản địa, cũng như các loại cây ăn quả ra hoa vào mùa xuân như đào, mận, anh đào và táo.

Mặc dù không thể làm gì nhiều để ngăn chặn các loài ong thợ phi bản địa một cách tự nhiên, MacIvor nói rằng có một số cách để hỗ trợ quần thể ong thợ bản địa.

Ông nói: “Đầu tiên, hãy tránh mua kén ong trực tuyến. Thay vào đó, hãy để quần thể ong địa phương sử dụng các khách sạn ong và môi trường sống khác."

Ông cho biết thêm cách tốt nhất để hỗ trợ ong thợ bản địa không nhất thiết phải tạo ra các "khách sạn ong", vì nhiều loài ong bản địa làm tổ ở nơi khác, chẳng hạn như gỗ mục nát hoặc dưới lòng đất. Người nuôi có thể trồng những loại cây ra hoa vào mùa xuân như đậu lupin, râu ngô, mâm xôi hoặc chồi đỏ. Những thứ này sẽ thu hút ong thợ bản địa và giúp chúng phát triển.

Nguồn: https://phys.org/news/2022-12-non-native-bees-canada-pose-threat.html