Máy giặt có thể chứa vi khuẩn kháng thuốc

Máy giặt có thể chứa vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà nghiên cứu nghiên cứu mô tả một trường hợp đặc biệt trong đó một máy giặt có liên quan đến sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc cho trẻ sơ sinh tại một bệnh viện ở Đức. Đây có lẽ là trường hợp được báo cáo đầu tiên về máy giặt của bệnh viện truyền mầm bệnh gây hại cho bệnh nhân.

Trường hợp này là "rất bất thường" đối với một bệnh viện vì nó liên quan đến một loại máy giặt gia dụng, thay vì máy công nghiệp thường được sử dụng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, tiến sĩ Ricarda Schmithausen, một bác sĩ cao cấp tại Viện Vệ sinh và Sức khỏe Cộng đồng tại Bệnh viện Đại học Bonn ở Đức cho biết.

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra trong máy giặt có thể chứa các vi khuẩn nguy hiểm.
Các nhà khoa học vừa phát hiện ra trong máy giặt có thể chứa các vi khuẩn nguy hiểm.

Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với máy giặt gia dụng, đặc biệt là máy giặt tiết kiệm năng lượng sử dụng nhiệt độ nước thấp hơn, ít có khả năng tiêu diệt mầm bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng một người bình thường không cần phải quá lo lắng về máy giặt của họ chứa vi khuẩn.

Máy giặt được thiết kế để loại bỏ chất bẩn và mùi, nhưng "chúng không được thiết kế để làm cho quần áo của bạn được vô trùng", tiến sĩ Amesh Adalja, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và học giả cao cấp tại Đại học Johns Hopkins cho biết.

Trong trường hợp hiện tại, được mô tả trên tạp chí Vi sinh vật học ứng dụng và môi trường, các bác sĩ tại bệnh viện ở Đức nhận thấy rằng trẻ sơ sinh trong cơ sở của họ tiếp tục xét nghiệm dương tính với một chủng vi khuẩn kháng thuốc đặc biệt là Klebsiella oxytoca. Vi khuẩn này được biết là gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như trong các viện dưỡng lão và các đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Những đứa trẻ sơ sinh không thực sự bị bệnh từ K. oxytoca - vi khuẩn được tìm thấy trên da của chúng không gây nhiễm trùng. Nhưng sự hiện diện của nó vẫn còn liên quan, vì nó có thể gây ra các tình trạng như viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng vết thương, đặc biệt ở những người có hệ miễn dịch yếu.

Máy giặt gia đình thường không được phép giặt quần áo của bệnh nhân tại bệnh viện. Nhưng trong trường hợp này, máy giặt được đề cập được đặt bên ngoài cơ sở giặt là của bệnh viện và nó chỉ được sử dụng để giặt quần áo của các bà mẹ, mũ và tất cho trẻ sơ sinh, các tác giả cho biết.

Ngoài ra, các tác giả cho biết, với máy giặt gia đình, mọi người có thể cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa khi giặt đồ cho một số nhóm người dễ mắc bệnh, chẳng hạn như những người khó tính cần chăm sóc điều dưỡng, những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương và những người có vết thương bị nhiễm trùng đang thải mủ. Trong những trường hợp này, các tác giả khuyên nên giặt đồ "ở nhiệt độ cao hơn hoặc với chất khử trùng hiệu quả" để tránh truyền mầm bệnh, tác giả nghiên cứu cao cấp, tiến sĩ Martin Exner, người đứng đầu Viện Vệ sinh và Sức khỏe Cộng đồng tại Bệnh viện Đại học Bonn, nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận