Mối liên quan giữa dị ứng thực phẩm, bệnh chàm và vi khuẩn

Mối liên quan giữa dị ứng thực phẩm, bệnh chàm và vi khuẩn

Theo Med PageToday, các nhà khoa học ở Đại học hoàng gia London, Anh, đã phát hiện loài vi khuẩn Staphylococcus aureus có liên quan đến dị ứng thực phẩm ở những trẻ em bị bệnh chàm.

Sự hiện diện của vi khuẩn Staphylococcus aureus  làm tăng nguy cơ phát triển dị ứng với lạc, trứng và sữa bò - Ảnh: Wikipedia.org
Sự hiện diện của vi khuẩn Staphylococcus aureus làm tăng nguy cơ phát triển dị ứng với lạc, trứng và sữa bò - Ảnh: Wikipedia.org

Được biết, nhiễm vi khuẩn S.aureus là một dấu hiệu của bệnh chàm nghiêm trọng. Đồng thời, sự hiện diện của vi khuẩn làm tăng nguy cơ phát triển dị ứng với lạc, trứng và sữa bò.

Theo các nhà khoa học, vi khuẩn có thể can thiệp vào liệu pháp chống dị ứng, khi các chất gây dị ứng dần dần theo đuổi người bệnh trong suốt cuộc đời.

Các nhà khoa học đã phân tích kết quả của một nghiên cứu đối với những đứa trẻ 4-11 tháng tuổi bị bệnh chàm, dị ứng thực phẩm hoặc cả hai rối loạn này. Đồng thời, để đánh giá hệ vi sinh vật, các nhà nghiên cứu lấy chất bã thải từ da và từ khoang mũi.

Kết quả, 48,8% trẻ em có dấu vết nhiễm vi khuẩn S.aureus. Điều này hóa ra có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm và việc tiết ra một loại globulin miễn dịch đặc hiệu sIgE (specific immunoglobulin (sIg) E) đối với protein trứng gà và đậu phộng. Đối với sữa bò, globulin miễn dịch đặc hiệu sIgE được tiết ra mạnh có liên quan đến sự hiện diện của khuẩn S.aureus trên da.

Nhà nghiên cứu chính, Olympia Tsilochristou, cho biết những phát hiện này có thể giúp giải thích tại sao trẻ nhỏ bị bệnh chàm lại đối mặt với nguy cơ dị ứng thực phẩm rất cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy vi khuẩn Staphylococcus aureus có thể là một yếu tố quan trọng góp phần gây bệnh.

Công bố kết quả nghiên cứu trên Journal of Allergy and Clinical Immunology, các nhà khoa học khẳng định vai trò của S. aureus là một yếu tố môi trường tiềm năng cần được xem xét trong điều trị trẻ bị dị ứng thực phẩm khi đã mắc bệnh chàm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận