Mùa Covid-19, những người này dễ chết vì... nhồi máu cơ tim

Mùa Covid-19, những người này dễ chết vì... nhồi máu cơ tim

Nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy dịch Covid-19 còn có thể gây những tác hại gián tiếp lên các căn bệnh khác nếu chúng ta không có biện pháp quản lý căng thẳng tốt.

Các nhà khoa học từ Đại học Emory cảnh báo ở những người từng một lần bị nhồi máu cơ tim, hãy cẩn thận bị lần 2 trong thời điểm này bởi sự căng thẳng về tinh thần mỗi khi có thiên tai, khủng hoảng sức khỏe như đang diễn ra làm tăng mạnh nguy cơ này.

Các biện pháp kiểm tra sức khỏe tim mạch hiện này thường dựa trên sự căng thẳng về thể chất, ví dụ bệnh nhân được yêu cầu chạy trên máy chạy bộ, đạp xe tại chỗ để kiểm tra lưu lượng máu đến tim. Thế nhưng, nghiên cứu này cho thấy cả sự căng thẳng tinh thần cũng có thể dẫn đến thiếu máu cơ tim – lưu lượng máu đến tim giảm đến mức cơ tim không nhận đủ oxy. Vấn đề này có thể dẫn đến những , hay nặng nề hơn là cơn.

Dịch bệnh như dịch Covid-19 gây căng thẳng, đủ để tăng nguy cơ cho các đối tượng có rủi ro về bệnh tim mạch
Dịch bệnh như dịch Covid-19 gây căng thẳng, đủ để tăng nguy cơ cho các đối tượng có rủi ro về bệnh tim mạch - (ảnh minh họa từ Internet).

Nghiên cứu dựa trên 300 người còn ở độ tuổi trẻ và trung niên này thậm chí cho thấy nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc tử vong vì bệnh tim do căng thẳng tinh thần là cao gấp đôi so với căng thẳng thể chất thông thường!

"Những dữ liệu này cho chúng ta bằng chứng rõ ràng về việc căng thẳng tâm lý, thường không được đề cập cụ thể trong hướng dẫn lâm sàng cho biện tim mạch hiện nay, có thể ảnh hưởng nhiều tới vấn đề" – giáo sư Viola Vaccarino từ khoa Dịch tễ học Trường Y tế công cộng Rollins (thuộc Đại học Emory), tác giả chính của nghiên cứu, phân tích.

Các phát hiện nhấn mạnh sự cần thiết của các chiến lược quản lý căng thẳng dành cho bệnh nhân có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim, nhất là người đã bị một lần. Họ cũng cần được tầm soát sức khỏe tim mạch chặt chẽ hơn.

Nghiên cứu vừa công bố tại Phiên khoa học hàng năm của Đại học Tim mạch Mỹ, trong khuôn khổ Đại hội Tim mạch Thế giới năm 2020.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận