Mùi cơ thể thay đổi khi ở gần những người ốm

Mùi cơ thể thay đổi khi ở gần những người ốm

Thay đổi mùi cơ thể khi ở gần những người ốm là cách để cơ thể cảnh báo về sự lây lan của bệnh tật.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy khi những con chuột khỏe mạnh được nuôi cùng chuồng với những con bị bệnh, mùi cơ thể chúng thay đổi và trở nên giống với mùi của những con chuột ốm.

Trong nghiên cứu này, một số cá thể chuột được tiêm loại vi khuẩn E.Coli. Sau đó, chúng được nuôi cùng chuồng với những con chuột khỏe mạnh.

Chỉ vài giờ sau đó, những con chuột bị tiêm thuốc có biểu hiện bệnh như mệt mỏi hoặc sụt cân nhưng không lây nhiễm bệnh cho những con chuột khỏe mạnh khác.

Sau đó, một nhóm cá thể chuột được huấn luyện đặc biệt về mùi được thả vào chuồng, chúng nhận thấy mùi nước tiểu của những con chuột bị bệnh giống với của những con chuột khỏe mạnh tới 90%.

Các nhà khoa học đã phân tích thành phần nước tiểu ở những con chuột này. Kết quả cho thấy 75% những con chuột khỏe mạnh có thành phần hóa học trong nước tiểu giống với con bị bệnh.

Sự thay đổi mùi cơ thể khi ở gần những người ốm là cách để cơ thể cảnh báo về lây lan của bệnh tật.
Sự thay đổi mùi cơ thể khi ở gần những người ốm là cách để cơ thể cảnh báo về lây lan của bệnh tật. (Ảnh: Eyeni).

Điều này cho thấy mùi và những thành phần hóa học có trong nước tiểu thay đổi khi cá thể chuột khỏe mạnh tiếp xúc với con bị bệnh.

"Việc tiếp xúc với mùi cơ thể của những cá thể bị ốm có thể gây ra phản ứng bảo vệ hoặc chuẩn bị ở đồng loại khác của chúng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm”, Tiến sĩ Stephanie Gervasi - chủ nhiệm nghiên cứu, cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, cơ chế này được cho là sự tiến hóa ở các loài động vật sống thành bầy đàn để cảnh báo con khác về sự lây lan của bệnh tật.

“Nghiên cứu cho thấy mùi cơ thể không chỉ báo hiệu bệnh tật mà còn có ảnh hưởng mạnh mẽ lên những cá thể phát hiện ra chúng. Đây là sự truyền thông tin nổi bật qua khứu giác làm thay đổi chức năng sinh lý rõ ràng và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bệnh giữa các cá thể ở nhiều loài”, Tiến sĩ Gary Beauchamp, một tác giả khác của nghiên cứu, cho hay.

Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện này có thể đóng góp vào việc phát hiện và chẩn đoán dịch bệnh ở cả con người và động vật.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận