Muốn em bé sơ sinh ít quấy khóc, mẹ nên làm việc này khi mang thai

Muốn em bé sơ sinh ít quấy khóc, mẹ nên làm việc này khi mang thai

Các mẹ hãy chăm hát ru con ngay từ khi còn đang mang bầu nhé, sẽ có nhiều lợi ích bất ngờ...

Nhiều bậc cha mẹ hi vọng con mới sinh sẽ ăn ngon ngủ say, ít quấy khóc bằng cách trang trí phòng ngủ khiến bé dễ chịu nhất. Nào là sơn màu nhẹ nhàng, nào là gối êm, nệm mềm và nhiều đồ chơi dễ thương treo trên nôi. Tuy nhiên, đây chắc chắn không phải là cách tối ưu để hạn chế những cơn khóc ngằn ngặt khi mới sinh của bé.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Milan, mới xuất bản trên tạp chí Women and Birth, cho thấy cách tốt nhất để bảo đảm một em bé sơ sinh hạnh phúc là cho bé nghe hát ru khi bé vẫn còn trong tử cung.

Để trẻ sinh ra ít khóc hơn, mẹ hãy hát ru cho con ngay từ khi bé còn là thai nhi
Để trẻ sinh ra ít khóc hơn, mẹ hãy hát ru cho con ngay từ khi bé còn là thai nhi - (Ảnh: Telegraph).

Dự án nghiên cứu trên 160 phụ nữ cho thấy, những người hát ru cho con cả trong thời gian mang thai và sau sinh, con khóc ít hơn trường hợp ngược lại.

Những người phụ nữ mang thai tham gia nghiên cứu được chia ra làm hai nhóm: Một nhóm được yêu cầu hát ru con trong những tháng trước và sau khi sinh, một nhóm không hát ru.

Sau thời gian quan sát, nhóm các nhà khoa học thu được kết quả đáng ngạc nhiên: Các em bé trong nhóm được nghe hát ru khóc khoảng 18,5% thời gian so với 28,2% thời gian bé thuộc nhóm không được nghe mẹ hát ru.

Bên cạnh đó, đối với những bé bị colic (cơn đau do co thắt ở trẻ sơ sinh), các bé được nghe hát ru từ khi còn là thai nhi khóc chỉ khoảng ¼ thời gian so với trường hợp khác.

Sự liên hệ giữa hát ru và khóc được phân tích bằng cách sử dụng một phép đo khoa học gọi là Thang đo kết nối mẹ và trẻ sơ sinh (Mother-to-Infant Bonding Scale). Người ta ghi lại giờ ngủ của bé, các chi tiết khóc lóc khi bị colic... và sau đó phân tích dữ liệu thu được.

Nhờ mẹ hát ru, có thể cải thiện khả năng kết nối giữa mẹ và con.
Nhờ mẹ hát ru, có thể cải thiện khả năng kết nối giữa mẹ và con.

Các tác giả nghiên cứu này cho biết: "Nhờ mẹ hát ru, có thể cải thiện khả năng kết nối giữa mẹ và con. Việc này cũng có thể có những tác động tích cực đối với hành vi của trẻ sơ sinh và giải quyết căng thẳng của mẹ trong khi mang thai và sau khi sinh xong".

Colic (cơn đau do co thắt ở trẻ sơ sinh) là gì?

Có những em bé sơ sinh phải trải qua những tháng đầu đời với những cơn khóc dai dẳng kéo dài mà không giải thích được. Triệu chứng này thường gặp ở trẻ từ 2 tuần đến 16 tuần tuổi, cơn khóc thường kéo dài khoảng 3 giờ hoặc hơn và hay xảy ra vào chiều tối.

Ngoài một số bệnh lý thực thể ở trẻ nhỏ cần được loại trừ thì colic là một trong những nguyên nhân hàng đầu.

Colic xảy ra ở 1/3 số trẻ, nó gây nên những cơn đau thắt, sau đó vài tuần triệu chứng tự khỏi mà không cần phải điều trị gì.

Colic thường bắt đầu xuất hiện ở tuần thứ 2 – 4 sau sinh và tăng dần đến 6 – 8 tuần tuổi. Trước khi vào cơn khóc, trẻ vẫn bú và chơi bình thường. Sau đây là một số đặc điểm gợi ý trẻ có thể bị colic:

  • Trẻ khóc đỏ mặt, vẻ mặt nhăn nhó khó chịu.
  • Trẻ có thể co chân lên trên.
  • Trẻ khóc to dai dẳng.
  • Cơn đau không giảm và tự hết sau 3 giờ hoặc lâu hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận