Mỹ bào chế được thuốc cứu mô tim bị đói oxy

Mỹ bào chế được thuốc cứu mô tim bị đói oxy

Các nhà khoa học Mỹ đã bào chế thành công loại thuốc đưa oxy trực tiếp vào mô tim giúp cứu sống nhiều bệnh nhân bị tai nạn hoặc mắc các bệnh về tim mạch, ung thư khi tim có thể lâm vào tình trạng thiếu oxy rất nguy hiểm.

Thuốc OMX-CV cho phép phân phối oxy trực tiếp đến thẳng các mô của tim mà không gây ra tác dụng phụ - Ảnh: Pixabay

Thuốc OMX-CV cho phép phân phối oxy trực tiếp đến thẳng các mô của tim mà không gây ra tác dụng phụ - Ảnh: Pixabay

Theo tạp chí PLOS Biology, các nhà khoa học ở Đại học California, Mỹ, đã phối hợp với công ty Omniox, Inc. bào chế thành công loại thuốc có tên OMX-CV, có thể khôi phục lại hoạt động của tim bị tổn thương bởi tình trạng thiếu oxy. Do chấn thương cũng như các bệnh về hệ tim mạch, ung thư mà tim có thể lâm vào tình trạng thiếu oxy rất nguy hiểm.

Không giống như các chế phẩm dựa trên hemoglobin, thuốc OMX-CV cho phép chuyển oxy trực tiếp đến thẳng các mô của tim mà không gây ra tác dụng phụ. Thực chất, loại thuốc mới có thành phần chính là protein của loài vi khuẩn H-NOX với cấu trúc hóa học biến đổi, đã được thử nghiệm thành công trên động vật.

Thuốc gắn kết với oxy, mà không tác động đến oxit nitric. Mối liên kết vẫn tồn tại cho đến khi protein đi vào các mô bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu oxy. Sau đó, khi mối liên kết bị phá vỡ, oxy được giải phóng. Hệ thống phân phối oxy trực tiếp đến thẳng các mô tim như vậy là hoàn toàn an toàn, cho phép áp dụng ngay cả đối với các bệnh nhân là trẻ nhỏ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận