Nắng nóng kỷ lục khiến sinh vật biển Canada chết hàng loạt

Nắng nóng kỷ lục khiến sinh vật biển Canada chết hàng loạt

Đợt nắng nóng kinh hoàng tàn phá British Columbia tuần trước đang được cho là nguyên nhân khiến vẹm, hàu và các loài động vật biển khác sống trên các bãi biển phía Tây Canada chết hàng loạt.

Christopher Harley, giáo sư khoa động vật học tại Đại học British Columbia đã tìm thấy vô số những con vẹm nằm chết và thối rữa tại bãi biển Kitsilano thuộc thành phố Vancouver .

Harley nghiên cứu những tác động của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái của các bờ đá nơi trai, vẹm và sao biển sinh sống. Vì vậy ông muốn xem các sinh vật không xương sống tồn tại như thế nào trong đợt nắng nóng kỷ lục tấn công khu vực này vào ngày 26-28.6 vừa qua.

Harley cũng đã cùng một số sinh viên đến công viên Lighthouse ở phía Tây Vancouver và nhận ra “có một bãi vẹm thực sự rộng lớn bao phủ bờ biển và hầu hết chúng cũng đã chết”.

Vẹm bám vào đá và các bề mặt khác, quen tiếp xúc với không khí và ánh sáng mặt trời khi thủy triều xuống nhưng thường không thể tồn tại ở nhiệt độ quá 37 độ C trong một thời gian dài.

Nắng nóng kỷ lục khiến sinh vật biển Canada chết hàng loạt
Vẹm chết hàng loạt và bốc mùi hôi thối trên bờ biển tại phía Tây Vancouver - Ảnh: CNN

Khu vực trung tâm Vancouver lần lượt ghi nhận nhiệt độ 37 độ C vào ngày 26.6; 37,5 độ C vào ngày 27.6 và 38,6 độ C vào ngày 28.6. Harley đã sử dụng một camera chụp nhiệt FLIR và phát hiện ra nhiệt độ bề mặt bãi lên tới 51 độ C. Thuỷ triều xuống vào thời điểm nóng nhất trong ngày vì vậy các loài động vật không thể chịu nổi cho đến khi thuỷ triều dâng trở lại.

Ông cho biết sức nóng có thể đã giết chết khoảng 1 tỉ con vẹm và các sinh vật biển khác ở Biển Salish, bao gồm eo biển Geogia, Puget Sound và eo biển Juan de Fuca nhưng đây mới chỉ là ước tính sơ bộ. Harley cảm thấy thực sự lo lắng nếu những trận nắng nóng như vừa qua diễn ra thường xuyên hơn.

Brain Helmuth, Giáo sư sinh vật biển tại Đại học Northeastern cho biết các lớp vỏ trai, giống như các rạn san hô đóng vai trò như một hệ thống cảnh báo sức khỏe của đại dương. “Các luống vẹm giống như cây trong rừng, chúng cung cấp môi trường sống cho những loài khác”, Brain chia sẻ. Ông cũng cho biết cái chết của những con vẹm có thể gây “hiệu ứng tầng” với các loài khác.

“Điều khiến tôi lo lắng là nếu như những đợt nắng nóng diễn ra nhiều hơn, cứ 10 năm một lần thay vì 1.000 năm hoặc 5 năm một lần thì hệ sinh thái sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và khó có thể phục hồi”, Brain nói.

Các nhà khoa học gọi đợt nắng nóng ở British Columbia và Tây Bắc Thái Bình Dương ở Mỹ là “chưa từng có” và cảnh báo rằng biến đổi khí hậu sẽ khiến những sự kiện thảm khốc diễn ra thường xuyên và dữ dội hơn.

Một phân tích của hơn 20 nhà khoa học tại World Weather Attribution cho thấy rằng đợt nắng nóng “hầu như không thể xảy ra nếu không có ảnh hưởng của biến đổi khí hậu do con người gây ra”.

Thị trấn Lytton miền tây Canada đã trở thành một chảo lửa đáng sợ khi có mức nhiệt 49,6 độ C (121,3 độ F). Mức nhiệt khủng khiếp này đã gây kinh hoàng cho người dân tại đây, nơi nhiệt độ tối đa trong tháng 6 chỉ ở ngưỡng khoảng 25 độ.

Đợt nắng nóng chưa từng có kéo dài hơn một tuần đã giết chết hàng trăm người và gây ra hơn 240 vụ cháy rừng trên khắp British Columbia, cách Vancouver khoảng 250km.

Có 719 trường hợp tử vong được ghi nhận trong khoảng thời gian từ ngày 25.6 đến 1.7, nhiều gấp ba lần so với bình thường xảy ra vào những đợt nắng trước đây. Hàng trăm người chết ở Mỹ và nhiều người đã phải nhập viện vì nắng nóng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận