Nhận biết các loại ma túy và tác hại của chúng

Nhận biết các loại ma túy và tác hại của chúng

Ma túy là một hiểm họa đối với bất kỳ quốc gia, dân tộc nào. Từ những loại ma túy phổ biến ban đầu như heroin, cần sa… ngày nay, những loại ma túy tổng hợp xuất hiện ngày càng nhiều và gây ra tác hại to lớn đối với sức khỏe, tinh thần, thể chất và cuộc sống của người sử dụng chúng.

Trong khi những người bình thường chúng ta chỉ biết đến "ma túy" chung chung thì thực tế ma túy tồn tại dưới muôn hình vạn trạng. Để tránh hiểm họa ma túy, điều rất quan trọng là phải nhận biết được chúng. Để các bạn có cái nhìn khái quát hơn, Chúng tôixin tổng hợp những khái quát về những loại ma túy phổ biến nhất hiện nay và tác hại của chúng.

1.

Cần sa còn được gọi là marijuana/cannabis, cỏ, là một loại thuốc thần kinh từ cây Cannabis được sử dụng cho mục đích y tế hoặc giải trí. Chất kích thích thần kinh chính của cần sa là tetrahydrocannabinol, một trong 483 hợp chất đã biết trong cây này, bao gồm ít nhất 65 loại cannabinoid khác.

Cần sa
Cần sa là một loại thuốc thần kinh từ cây Cannabis.

Phân loại cần sa: cần sa được chia ra làm 3 loại chính gồm:

Ảo giác do cần sa mang lại

Liều nhẹ:

Nếu dùng với liều lượng thấp, tác dụng gây ảo giác của cần sa sẽ duy trì trong 2 hoặc 3 giờ với những biểu hiện như:

Liều mạnh:

Khi dùng cần sa với liều lượng mạnh hơn, người dùng thường có các biểu hiện:

Ngoài ra, cần sa còn làm tổn hại đến trí nhớ (gây nên bệnh mất trí nhớ); ảnh hưởng đến các hoạt động bằng tay chân như điều khiển xe, máy móc... Những triệu chứng này thường giảm dần và mất đi khi người dùng ngưng sử dụng cần sa.

2.

Cây coca
Cây coca.

Cocain, còn được viết là cô-ca-in, là loại ma túy chiết xuất từ lá coca, có tinh thể hình kim, không màu và không mùi, vị hơi đắng mát và gây cảm giác hơi tê cho đầu lưỡi.

Tác hại của Cocain:

Khi sử dụng Cocain, người dùng sẽ có một số biểu hiện như:

Cocain tinh chế
Cocain khi được điều chế thành tinh thể.

Cocain được đánh giá là một trong những loại ma túy nguy hiểm nhất hiện nay, chỉ vài giây sau khi hít, cocain sẽ tác động mạnh đến cơ thể. Nó ngăn chặn não hấp thụ các hóc môn thư giãn là serotoin và dopamine. Khi không thể tuần hoàn đi theo máu nữa, nó sẽ tích tụ lại một nơi trong não, gây ức chế làm giãn đồng tử tạo ra cảm giác hưng phấn mạnh mẽ.

Cảm giác "phê" khi sử dụng cocain thường kéo dài từ 5 đến 30 phút và quan trọng là nó có tác dụng gây nghiện, khiến con người muốn sử dụng thêm nhiều lần nữa.

3.

Heroin là một chất gây nghiện được chiết xuất từ quả cây thuốc phiện. Heroin còn được biết đến với những tên như hàng trắng, bạch phiến…Nó có tác dụng ức chế làm giảm hoạt động của não bộ và hệ thống thần kinh trung ương. Heroin được sử dụng phổ biến nhất như một loại thuốc giải trí gây tác dụng hưng phấn. Về mặt y học, nó được sử dụng ở một số quốc gia như thuốc giảm đau hoặc trong liệu pháp thay thế opioid.

Heroin tinh chế
Heroin thường ở dạng bột, có màu sắc khác nhau.

Dạng tồn tại

Heroin thường ở dạng bột, có màu sắc khác nhau, phụ thuộc vào độ tinh khiết. Heroin có màu trắng thường có độ tinh khiết cao hơn so với màu nâu, hoặc màu trắng ngà. Nó thường được dân nghiện sử dụng bằng các hình thức tiêm chích, hút, hoặc hít.

Tác động và hậu quả của việc sử dụng Heroin:

Tác động tức thì:

Hậu quả lâu dài của Heroin:

4. Methamphetamine )

Ma túy đá hay còn gọi là hàng đá, chấm đá là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp, có chứa chất methamphetamine và amphethamine thậm chí là niketamid được phối trộn phức tạp từ nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau trong đó thành phần chính, phổ biến là methamphetamine.

Ma túy đá
Ma túy đá được xếp vào loại ma túy nguy hiểm bậc nhất trên thế giới.

Dạng tồn tại

Methamphetamine (ma túy đá) có dạng tinh thể, óng ánh giống như hạt bột ngọt hay muối hạt, được xếp vào loại ma túy nguy hiểm bậc nhất và cũng bị lạm dụng nhất trên thế giới.

Tác hại của ma túy đá:

5. Ecstasy ()

Thuốc lắc
Dân chơi thường gọi thuốc lắc với nhiều tên gọi khác như "bướm đêm", "bánh"...

Thuốc lắc còn được gọi là Ecstasy. Đây là chất ma túy tổng hợp MDMA (methylene dioxy methamphetamine) có tác dụng gây kích thích tâm thần. Nó làm tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh như Serotonin, Dopamin, Noradrenalin…khiến cho tế bào thần kinh bị kích thích không ngừng, gây quen, nghiện và suy kiệt thứ phát.

Ngoài ra, dân chơi thường gọi thuốc lắc với nhiều tên gọi khác như "bướm đêm", "bay" "bánh", "kẹo","nốt lạc", "vương miện","tim lồng", hay "chó dại"…

Dạng tồn tại

Thuốc lắc thường được nén thành viên và có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau như các bạn có thể thấy trên hình minh họa.

Triệu chứng, tác hại của thuốc lắc:

Tác dụng phụ:

6. LSD ()

Búa lưỡi
Loại ma túy này gây ảo giác cực mạnh cho người sử dụng, có nguy cơ gây tử vong vì sốc.

LSD được viết tắt từ tên khoa học Lysergic acid diethylamide, là một trong những hoạt chất thông dụng nhất trong nhóm thuốc thức thần, gây ảo giác cực mạnh. Loại ma túy được gọi là "bùa lưỡi" hay "tem thư" này ảnh hưởng đến thần kinh, tác dụng trên tâm trạng, ý nghĩ, cảm xúc, gây ảo giác cực mạnh cho người sử dụng, có nguy cơ gây tử vong vì sốc.

Dạng tồn tại của LSD

Dân chơi gọi LSD là "Bùa lưỡi", "tem thư", "kẹo dán"… do được tẩm vào miếng giấy nhỏ có in hình các nhân vật hoạt hình, hoặc hình thù ngộ nghĩnh có nhiều màu sắc vui mắt. Mỗi miếng giấy tẩm LSD thông thường có kích thước 1,5cm x 1,5cm. Nó có khả năng tan trong nước và chất cồn. Nó có tác dụng trực tiếp đến cơ thể người sử dụng thông qua cơ quan vị giác - lưỡi.

Thời gian để "tem giấy" tan hết trong miệng thường là 3 giờ, LSD sẽ tác dụng trực tiếp lên não người sử dụng.

Tác hại của LSD

7.

Ketamine
Ketamine là một chất gây hoang tưởng rất mạnh với triệu chứng rối loạn thị giác.

Ketamine là một loại ma túy có tác dụng gây mê, làm giảm đau và gây mất trí nhớ ngắn hạn. Đây là một chất gây hoang tưởng rất mạnh với triệu chứng rối loạn thị giác, mất định hướng về không gian và thời gian, không nhận biết mình là ai, đang làm gì.

Thông thường những người sử dụng hay gọi tắt Ketamine là "Ke".

Dạng tồn tại

Ketamine thường ở dạng bột dùng đường hít, thường sử dụng nó kèm chung với các thuốc khác như Ecstasy (thuốc lắc) hoặc cocaine hoặc rắc chúng lên cần sa.

Tác hại của Ketamine

8. (Cần sa tổng hợp)

Cỏ Mỹ
Cỏ mỹ chỉ là các chất tương tự thành phần các hóa chất trong cần sa.

Cỏ Mỹ là một loại hỗn hợp thảo mộc khô, được pha tẩm với chất tỏa mùi thơm và các hóa chất tổng hợp độc hại. Không có bất cứ thành phần nào của cây cần sa tự nhiên mà chỉ là các chất tương tự thành phần các hóa chất trong cần sa; hơn nữa các thành phần hóa chất trong cỏ Mỹ liên tục thay đổi nên người dùng rất khó biết đang đưa vào cơ thể những gì khi hút.

Dạng tồn tại

Cỏ Mỹ thường được lưu hành dưới dạng thảo mộc khô, nghiền nhỏ.

Tác hại của Cỏ Mỹ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận