Nọc độc của nhện có thể bảo vệ nạn nhân đột quỵ chống lại tổn thương não

Nọc độc của nhện có thể bảo vệ nạn nhân đột quỵ chống lại tổn thương não

Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm một loại thuốc dựa trên nọc độc của nhện mạng phễu cực độc của Australia được cho có thể làm giảm đáng kể tổn thương não sau đột quỵ.

Nhện mạng phễu Australia là một trong những loài nguy hiểm nhất thế giới. Chúng thường được tìm thấy ở những nơi có mái che ở Austrlia. Nọc độc của nó có thể giết chết con người chỉ sau 15 phút, sau khi nó tấn công hệ thần kinh.

Nọc độc của nhện mạng phễu được cho có khả năng hỗ trợ sản xuất thuốc chống tổn thương não với những người bị đột quỵ.
Nọc độc của nhện mạng phễu được cho có khả năng hỗ trợ sản xuất thuốc chống tổn thương não với những người bị đột quỵ.

Tuy nhiên, thực tế không ai chết vì vết cắn của loài nhện cực độc này từ năm 1981, khi thuốc giải độc đã được phát minh.

Gần đây, giáo sư Glenn King và các đồng nghiệp của ông từ Đại học Queensland đã phát hiện ra một peptide trong nọc độc của loài nhện này có thể làm giảm đáng kể tổn thương não của người bệnh sau đột quỵ.

Theo giáo sư King, peptide mới được phát hiện được gọi là Hi1a, ngăn chặn các kênh ion cảm nhận axit trong não, là yếu tố chính gây tổn thương não sau đột quỵ.

"Khi bạn bị đột quỵ, oxy không chảy đến một số phần của não, não sẽ chuyển đổi cách nó sử dụng nhiên liệu, bị nhiễm axit lactic và trở nên có tính axit", giáo sư King cho biết.

Nọc độc của nhện mạng phễu sẽ có nhiệm vụ tắt một ion cụ thể trong não chịu trách nhiệm gây ra cái chết tế bào lớn sau đột quỵ.

"Bạn không thể ngăn chặn các tế bào thần kinh đã chết, nhưng bạn có thể thuốc này 8 giờ sau đột quỵ và vẫn được bảo vệ não bộ”, giáo sư King nói thêm.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mô não được bảo vệ bởi Hi1a và cải thiện đáng kể hiệu suất thần kinh sau đột quỵ. Thiệt hại đã giảm 80% khi Hi1a được tiêm 2 giờ sau đột quỵ và ngay cả khi dùng 8 giờ sau khi đột quỵ, lượng tổn thương não đã giảm khoảng 65%.

Giáo sư King cho biết: "Đây là một cơ hội đáng kể. Điều này khiến nó trở thành một loại thuốc có triển vọng, vì khoảng 60% bệnh nhân đột quỵ không đến phòng cấp cứu cho đến ít nhất 2 giờ sau khi bị đột quỵ.

Nó sẽ đặc biệt hữu ích cho các bệnh nhân ở khu vực nông thôn và khu vực những người cần phải đi xa hơn để đến bệnh viện gần nhất của họ”.

Giáo sư King và các đối tác nghiên cứu của ông tại Đại học Queensland và Đại học Monash hiện đã phát động một chiến dịch theo dõi sự phát triển nhanh của thuốc.

Nếu thử nghiệm lâm sàng thành công, Hi1a có thể chuyển đổi sang quá trình điều trị cho bệnh nhân đột quỵ.

"Nếu Hi1a cũng chứng minh là an toàn cho bệnh nhân bị đột quỵ do xuất huyết não, thì nó có thể được đưa vào xe cứu thương mà không cần quét não. Điều này sẽ giảm thiểu tử vong và mang lại kết quả tốt hơn nhiều cho những người sống sót sau đột quỵ về việc giảm thiểu tổn thương não", Giáo sư King nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận