Phát hiện thêm chủng HIV mới

Phát hiện thêm chủng HIV mới

Lần đầu tiên trong 19 năm qua, nhóm các nhà khoa học thuộc Abbott Laboratories đã phát hiện ra chủng mới của virus HIV gây suy giảm hệ miễn dịch ở người.

Cho đến trước công bố trên thì HIV có 2 chủng là HIV-1 và HIV-2, trong đó HIV-1 có khả năng lây truyền cao trên phạm vi toàn cầu. Theo Abbott Laboratories thì chủng mới là một phần của phiên bản Group M của HIV-1.

Đài CNN cho biết các nhà khoa học tại Abbott đã hợp tác nghiên cứu cùng ĐH Missouri, thành phố Kansas. Kết quả nghiên cứu của nhóm được công bố ngày 6-11 trên tạp chí về Các hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải.

Xét nghiệm máu để phát hiện virus HIV
Xét nghiệm máu để phát hiện virus HIV - (Ảnh: một hãng tin quốc tế/GETTY IMAGES).

HIV có một số chủng khác nhau và như các loại virus khác, HIV có khả năng thay đổi và biến đổi theo thời gian. Điều quan trọng là phải biết những chủng virus HIV nào đang lưu hành để đảm bảo các xét nghiệm, được sử dụng để phát hiện bệnh, có hiệu quả.

Abbott đã kiểm tra hơn 60% nguồn cung cấp máu của thế giới để tìm kiếm các chủng mới cũng như theo dõi các chủng cũ để có thể phát hiện virus một cách chính xác nhất mà không quan trọng việc nó xuất phát từ khu vực nào của thế giới.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về bệnh truyền nhiễm và dị ứng, trấn an rằng các phương pháp điều trị HIV hiện nay có hiệu quả đối với chủng virus mới này và những chủng khác.

Tuy nhiên, theo ông Fauci thì việc phát hiện ra một chủng HIV mới là quan trọng và sẽ giúp giới nghiên cứu hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của virus này.

"Không có gì để lo lắng hay sợ hãi về nó. Không có nhiều người bị nhiễm chủng này" - ông Fauci nói thêm.

Đài CNN cho biết để các nhà khoa học có thể tuyên bố về một chủng virus mới thì họ cần phải tìm ra 3 trường hợp nhiễm loại virus này một cách độc lập. Hai trường hợp đầu tiên về chủng virus mới này được phát hiện tại Congo năm 1983 và 1990. Trường hợp thứ 3 được phát hiện tại Congo năm 2001.

Các nhà khoa học muốn kiểm tra toàn bộ gen của virus để chắc chắn đây là chủng mới. Tại thời điểm năm 2001 họ chưa có công nghệ để xác định vấn đề này. Do đó nhóm các nhà khoa học tại Abbott và ĐH Missouri đã phát triển các kỹ thuật mới để nghiên cứu về mẫu virus thu thập được từ năm 2001.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới thì có khoảng 36,7 triệu người trên thế giới đang chung sống cùng HIV.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận