Phụ nữ mang thai thời nay dễ bị trầm cảm, lo âu hơn so với thế hệ ngày xưa

Phụ nữ mang thai thời nay dễ bị trầm cảm, lo âu hơn so với thế hệ ngày xưa

Mức độ trầm cảm gia tăng ở các bà mẹ trẻ ngày nay có liên quan đến sự thay đổi trong vai trò công việc và cảm giác không đạt được thành công trong sự nghiệp, tham vọng cá nhân do tác động của chuyện sinh đẻ gây ra.

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Bristol, Vương quốc Anh, phụ nữ trẻ ngày nay có xu hướng trầm cảm và lo âu cao hơn 51% so với thế hệ các bà mẹ trước đây.

Nghiên cứu tập trung so sánh mức độ trầm cảm và sức khỏe tâm thần của những bà mẹ mang thai trong giai đoạn những năm 1990 và hiện tại. Kết quả so sánh sẽ nêu bật sự khác biệt giữa các thế hệ.

Phụ nữ trẻ ngày nay có xu hướng trầm cảm và lo âu cao hơn so với thế hệ các bà mẹ trước đây.
Phụ nữ trẻ ngày nay có xu hướng trầm cảm và lo âu cao hơn so với thế hệ các bà mẹ trước đây.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học thu thập phản hồi của 2.390 phụ nữ và so sánh với 180 con gái của họ, những người mang thai từ độ tuổi 24 trong giai đoạn 2012-2016. Kết quả cho thấy, 25% phụ nữ có thai trước 24 tuổi trong thời đại ngày nay có triệu chứng trầm cảm cao hơn so với 17% những phụ nữ thế hệ trước đây.

Nếu người mẹ bị trầm cảm trong thai kỳ, khả năng con gái của họ mắc trầm cảm khi mang thai sau này cũng cao hơn gấp 3 lần so với những người khác.

Nhóm tác giả nhận thấy, nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi bất thường này có thể do phụ nữ thời nay bận rộn và phải làm nhiều công việc hơn so với 25 năm trước. Bên cạnh đó, tâm lý lo ngại mang thai gây ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân khiến nhiều phụ nữ càng trăn trở nhiều hơn. Trầm cảm trong thai kỳ rất quan trọng, bởi nó sẽ tác động không nhỏ tới sức khỏe của cả mẹ lẫn con.

Tiến sĩ Rebecca Pearson, một giảng viên về dịch tễ học tâm thần chia sẻ với trang Independent: "Sự trầm cảm thể hiện thông qua một loạt các vấn đề ví dụ như cảm thấy bị ngợp, không thể ngủ được, mọi thứ luôn xoay trong đầu và stress. Lực lượng lao động nữ đã tăng lên gấp nhiều lần trong suốt 25 năm qua và có hai yếu tố liên quan đến sức khỏe tâm thần của nữ giới, đó là nguyện vọng và tham vọng. Họ cho rằng, mang thai sẽ gây khó khăn cho việc đạt được những điều họ mong muốn".

Nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi bất thường này có thể do phụ nữ thời nay bận rộn hơn trước nhiều.
Nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi bất thường này có thể do phụ nữ thời nay bận rộn hơn trước nhiều.

Tác động về thể chất, tinh thần khi làm việc trong lúc mang thai hay áp lực tài chính, chi phí sinh hoạt cũng góp phần khiến tâm trạng của phụ nữ hiện đại càng trở nên bất thường hơn. Pearson cho biết thêm, phát hiện này đã chỉ ra những thứ mà phụ nữ hiện đại đang phải trải qua, đó là sự căng thẳng và lo lắng.

Đây là lần đầu tiên, các nhà khoa học so sánh triệu chứng sức khỏe tâm thần trong thai kỳ qua nhiều thế hệ. Họ tin rằng, phát hiện mới sẽ đánh dấu sự khởi đầu cho một làn sóng về các nghiên cứu chính sách y tế, xã hội.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên chuyên trang tổng hợp JAMA Open Network mới đây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận