Phương thuốc chữa khỏi HIV/AIDS đã nằm trong tầm tay?

Phương thuốc chữa khỏi HIV/AIDS đã nằm trong tầm tay?

Một đột phá mới trong nghiên cứu chữa những bệnh nhân HIV/AIDS vừa diễn ra khiến cho cộng đồng y học thế giới xôn xao.

Các bác sỹ tại Barcelona, Tây Ban Nha khẳng định họ đã tìm ra phương thuốc chữa khỏi căn bệnh thế kỷ HIV - AIDS. Nếu là sự thật, đây là một tin hết sức tuyệt vời cho hơn 34 triệu người mắc phải căn bệnh thế kỷ này.

Một người đàn ông 37 tuổi đến từ Barcelona được chữa khỏi sau khi bị nhiễm virus HIV năm 2009.
Một người đàn ông 37 tuổi đến từ Barcelona được chữa khỏi sau khi bị nhiễm virus HIV năm 2009.

Các bác sỹ tại tại Barcelona đã phát hiện phương pháp cứu chữa sau khi thực hiện việc truyền máu thử nghiệm từ phần nhau thai của những chủ thể có khả năng kháng virus HIV vào cơ thể bệnh nhân. Cụ thể CCR5 là gen đã ngăn cản hoàn toàn sự phát triển của virus HIV.

Mặc dù 3 năm sau, người đàn ông này đã bỏ mạng vì ung thư, nhóm khoa học tại bệnh viện đã không ngừng nghiên cứu và phát triển phương pháp cứu chữa của mình

Và nghiên cứu của họ đã gặt hái được thành quả bất ngờ

Vào tháng 2 năm 2007, bệnh nhân Timothy Ray Brown đã có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV. Và đến ngày hôm nay, tháng 3 năm 2016, những xét nghiệm cho thấy anh hoàn toàn không có dấu hiệu nhiễm HIV nữa.

Timothy Brown, người đàn ông duy nhất được chữa khỏi HIV.
Timothy Brown, người đàn ông duy nhất được chữa khỏi HIV.

Bệnh nhân đến từ Berlin, Đức này là người đầu tiên trong lịch sử được chữa khỏi thành công căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS sau khi được cấy ghép tủy sống đến hai lần cho căn bệnh bạch cầu cấp sử dụng bộ phận của chủ thể - lần đầu năm 2007 và lần thứ hai năm 2008.

Các bác sỹ người Đức sau đó đã thử nghiệm việc áp dụng phương pháp tương tự với 6 bệnh nhân khác của mình nhưng không may những bệnh nhân này đã bỏ mạng trong vòng một năm vì những nguyên nhân khác nhau. Sau thử nghiệm không may này, các bác sỹ tự tin khẳng định mình có thể chế ra một loại vắc xin điều trị HIV sử dụng gen CCR5 này.

Tuy có thể áp dụng vào cả bệnh nhân đang nhiễm HIV và để phòng chống bệnh, vắc xin này không hẳn là một phương thuốc chữa thật sự khi chỉ ngăn chặn sự phát triển và sinh sản của virus HIV.

Dù chưa tìm ra loại thuốc hữu hiệu để trị căn bệnh quái ác này, các nhà khoa học đã rút ra được kết luận rằng chìa khóa của phương pháp chữa bệnh HIV/AIDS chắc chắn nằm trong ngành hệ gen học. Đặc biệt là công nghệ cắt ghép gen sử dụng phương pháp CRISPR/Cas9 đang được phát triển mạnh mẽ gần đây.

Với những cải tiến trong công nghệ điều chỉnh gen, một phương thuốc thực sự chữa khỏi căn bệnh HIV dường như trong tầm tay của con người.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận