Quảng cáo "láo" có thể sẽ bị xử lý hình sự

Quảng cáo "láo" có thể sẽ bị xử lý hình sự

(PLO)- Đó là thông tin được bà Ninh Thị Thu Hương, Cục Văn hóa cơ sở đưa ra trong Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở.

Cục Văn hóa cơ sở (VHCS) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở vào ngày 31-3, tại Thành phố Đà Nẵng.

Quảng cáo ‘láo’ có thể sẽ bị xử lý hình sự ảnh 1

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Bộ VH-TT và Du lịch. Ảnh: HẢI HIẾU

Theo bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục VHCS, Bộ VH-TT & Du lịch, sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Quảng cáo đã tạo ra cơ sở pháp lý quan trọng cho việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó những hạn chế, bất cập trong hoạt động quảng cáo, chẳng hạn như sự cân bằng các yếu tố văn hóa - kinh tế trong hoạt động quảng cáo; sự thích ứng của các công ty quảng cáo trước các xu hướng quảng cáo mới trên thế giới.

Bà Hương, cho biết trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ bổ sung nội dung về quyền và trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo.

"Sắp đến luật có hẳn một điều về trách nhiệm của đối tượng này. Đây là người sử dụng các phương tiện để quảng cáo mà không nhất thiết phải là người nổi tiếng. Trách nhiệm chuyển tải chỉ được thực hiện trong phạm vi tính năng chất lượng của sản phẩm đó mà cơ quan quản lý chuyên ngành cho phép. Bà Hương khẳng định rằng sẽ có biện pháp xử lý hành chính, thậm chí có biện pháp xử lý hình sự nếu hành vi vi phạm quá lớn, ảnh hưởng đến những người sử dụng sản phẩm.

Ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng, đã báo cáo tại Hội nghị rằng kể từ khi Luật Quảng có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2013, Sở VHTT thành phố Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp để phổ biến, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố có một số bất cập cần được giải quyết. Bất cập đầu tiên là về quy hoạch quảng cáo; thứ hai là về công tác cấp phép; thứ ba là về công tác xử phạt.

Đại diện Sở VH TP.HCM cũng giải thích rằng trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, lập Quy hoạch quảng cáo ngoài trời căn cứ theo Luật Quảng cáo và các văn bản quy định có liên quan, TP.HCM gặp khó khăn khi vướng phải hàng lang an toàn giao thông đường bộ. Các quy định chồng chéo cũng khiến địa phương thiếu hành lang pháp lý cần thiết để hỗ trợ hoạt động quảng cáo phát triển bền vững.

Đặc biệt, hiện nay Luật Quảng cáo không có quy định cụ thể về quảng cáo màn hình LED. Khi xảy ra vấn đề, lực lượng chức năng rất lúng túng về việc hướng dẫn, xử phạt không biết dựa vào điều khoản này. Có những lúc xử phạt vi phạm vi phạm luật quảng cáo phải dựa vào luật xây dựng.

Quảng cáo ‘láo’ có thể sẽ bị xử lý hình sự ảnh 2

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: HẢI HIẾU

Ngoài ra, theo đại điện của TP Cần Thơ, luật quảng cáo có rất nhiều điều khoản chồng chéo, do đó, khi áp dụng một số điều luật, cơ quan quản lý nhà nước còn gặp khó khăn trong việc thống nhất nội dung của sản phẩm quảng cáo. Trách nhiệm của người đại diện thương hiệu cũng chưa được quy định trong luật quảng cáo hiện nay, hoặc trong trường hợp sản phẩm không đúng với thông tin trong quảng cáo, không đạt yêu cầu về chất lượng hoặc sai công dụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng...

Êkíp 'Chị chị em em 2' lấy cảnh nude của Ngọc Trinh để PR: Vi phạm Luật Quảng cáo

Êkíp 'Chị chị em em 2' lấy cảnh nude của Ngọc Trinh để PR: Vi phạm Luật Quảng cáo

(PLO)- Luật sư Nguyễn Tiến Hiểu cho biết việc sử dụng trích đoạn có hình ảnh nhạy cảm để quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội là không phù hợp và vi phạm điều cấm của Luật Quảng cáo.

Tin liên quan

Kỷ luật cảnh cáo cựu Giám đốc CDC Quảng Ninh

Quảng cáo sữa: Luật cấm, bệnh viện cứ làm

Có luật vẫn chưa chắc dẹp được “loạn” quảng cáo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận