Rượu bia tàn phá lá gan của bạn như thế nào?

Rượu bia tàn phá lá gan của bạn như thế nào?

Một đoạn video gây sốc tiết lộ chính xác những gì mà rượu bia có thể làm để phá hủy lá gan của bạn – thậm chí có thể dẫn đến cái chết vào một ngày nào đó.

Trong clip này, một cặp chị em sinh đôi nghiện rượu đã được cho xem sự khác biệt giữa một lá gan khỏe mạnh, và lá gan được lấy từ thi thể một người đã chết vì xơ gan do rượu.

Lá gan khỏe mạnh trông mịn màng và màu nâu đỏ. Nhưng lá gan bị xơ trông sần sùi, thô ráp và có màu xám với rất nhiều đốm sẹo đen.

Đoạn video được phát sóng trên chương trình truyền hình Drew's Lifechangers ở Mỹ. Chúng ta có thể nghe rõ tiếng thở ngạc nhiên của nhân vật trải nghiệm và khán giả khi lá gan bị xơ xuất hiện. Chương trình được thực hiện bởi bác sĩ nổi tiếng Drew Pinsky, với hi vọng giúp nhiều người thay đổi lối sống thiếu lành mạnh của mình.


Đây là những gì xảy ra sau khi rượu bia tàn phá lá gan của bạn.

“Về cơ bản, mọi phụ nữ mà tôi đã từng điều trị, những người có thói quen uống rượu nhiều như hai bạn, đều mắc bệnh gan ở một mức độ nào đó”, bác sĩ Pinsky nói. “Tôi không thể nói rằng bạn sẽ bị xơ gan - không phải ai cũng bị xơ gan, nhưng tôi lo rằng bạn có nguy cơ bị xơ gan”.

Khi nhìn vào lá gan, một trong hai cô gái đã ngấn nước mắt. Cả hai thừa nhận mình đã uống quá nhiều rượu, nguyên nhân chính gây ra bệnh gan.

Bác sĩ Pinsky giải thích cho cặp song sinh và khán giả xem những gì đã xảy ra với lá gan khi bệnh nhân này uống rượu. Lá gan bệnh “đầy sẹo” và ông gọi đó là “một mớ hỗn độn”.

Xơ gan là một tình trạng, trong đó, mô gan bị tổn thương lâu ngày sẽ trở thành những vết sẹo không thể lành. Dĩ nhiên, chúng mất hẳn chức năng của mình.

Một khi ai đó bị xơ gan, căn bệnh là vô phương cứu chữa. Lá gan của họ sẽ không còn hoạt động bình thường được nữa, và một ngày có thể bị suy dẫn đến tử vong nếu không được ghép gan mới.

Bác sĩ Pinsky cho biết phụ nữ có nguy cơ mắc xơ gan gấp 5 lần so với nam giới, vì dạ dày của họ thiếu một chất cần thiết để phân giải rượu.

Sau đó, ông giải thích chi tiết về cách bệnh xơ gan có thể giết chết bạn. Theo đó, rượu bia sẽ phá hủy gan. Trong khi các tế bào tự làm lành lại, chúng tạo ra các mô sẹo mất chức năng và không thể sửa chữa.

Khi gan bị suy yếu, “nó không thể lấy độc tố ra khỏi cơ thể của bạn. Nó có thể ảnh hưởng đến não bộ - bạn có thể bị tổn thương não”, bác sĩ Pinski nói.

“Hệ thống miễn dịch của bạn cũng không hoạt động bình thường, máu trào ngược lại từ gan và bạn sẽ phát triển bệnh giãn tĩnh mạch trong thực quản của bạn. Nếu tĩnh mạch vỡ, bạn có thể chảy máu và chết chỉ trong một vài phút”.

Sẽ phải mất khá nhiều năm uống rượu để tạo ra đủ các tổn thương dẫn đến xơ gan. Nhưng tình trạng này cũng có thể bắt nguồn sớm hơn do viêm gan C. Ngoài ra, có một dạng xơ gan không do rượu, có thể bắt nguồn từ các lối sống không lành mạnh khác gây ra, ví dụ như ăn nhiều đường dẫn đến béo phì và gan nhiễm mỡ.

Rượu bia tàn phá lá gan của bạn như thế nào?
Lá gan bình thường và lá gan bị xơ (bên phải).

Để phòng tránh bệnh xơ gan và các tổn thương khác, mọi người nên hạn chế uống đồ uống có cồn. Theo khuyến cáo, một người bình thường chỉ nên uống ít hơn 14 đơn vị cồn (1 đơn vị cồn = (số ml đồ uống x nồng độ % cồn)/1000) trong 1 tuần, đồng thời duy trì lối sống và cân nặng lành mạnh.

Một nghiên cứu gần đây gợi ý có thể có lợi cho sức khỏe cho gan của bạn.

Nghiên cứu từ Đại học Virginia Commonwealth phát hiện rằng ăn nhiều trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu và cá giúp làm giảm nguy cơ nhập viện ở những bệnh nhân bị xơ gan.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện ăn ít thịt đỏ sẽ cải thiện sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột đối với bệnh nhân xơ gan. Tất cả đều nhấn mạnh tầm quan trọng của dinh dưỡng trong việc giúp chúng ta phòng ngừa bệnh tật.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận