Sốt xuất huyết: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh

Sốt xuất huyết: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh

Sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh truyền nhiễm phổ biến, xuất hiện theo mùa và nếu không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Bệnh sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ nhỏ thường có những triệu chứng cảnh báo khá giống nhau.

Sốt xuất huyết là bệnh do siêu vi trùng Dengue gây ra. Đây là 1 bệnh truyền nhiễm cấp tính và lây lan chủ yếu do loại muỗi vằn hút máu từ người mắc bệnh truyền sang người lành. Loại muỗi vằn này thường ở trong nhà, trong các góc tối tăm và các nơi ẩm thấp, thường hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm.

Tìm hiểu về bệnh sốt xuất huyết và cách phòng tránh

Bệnh sốt xuất huyết đang lây lan rất nhanh, cùng tham khảo những phương pháp phòng bệnh dưới đây nhé!

Chống lại bệnh sốt xuất huyết đang
Chống lại bệnh sốt xuất huyết đang
Sốt xuất huyết: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh
Sốt xuất huyết: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh
Chống lại bệnh sốt xuất huyết đang

Những việc cần làm để phòng tránh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có thể xảy ra đối với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em từ 3 đến 10 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh sốt xuất huyết nhất.

Sốt xuất huyết có lây không?

Sốt xuất huyết chỉ lây qua muỗi Aedes đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt”. Như vậy, việc tiếp xúc trực tiếp giữa người khỏe mạnh và người bệnh sốt xuất huyết không làm lây bệnh.

Thực đơn cho người bị sốt xuất huyết

Nên

Bịsốt xuất huyếtnên ăn gì là băn khoăn của nhiều người mắc bệnh này bởi bệnh vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Điều cần làm ngoài việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ là tăng cường thể lực, sức đề kháng bằng chế độ ăn hợp lý.

Một trong những thực phẩm cần ưu tiên là nước cam. Nó chứa nhiều năng lượng và vitamin, có thể giúp tiêu hóa, làm tăng lượng nước tiểu và tăng cường kháng thể giúp phục hồi nhanh.

Một trong những thực phẩm cần ưu tiên là nước cam.
Một trong những thực phẩm cần ưu tiên là nước cam.

Nước dừa

Bệnh nhân sốt xuất huyết cũng nên uống nhiều nước dừa để bổ sung chất điện giải, chất khoáng bị mất do cơ thể mất nước.

Nước ép rau củ

Nước rau củ ép,nước hoaquả: các loại nước trái cây, rau củ tươi đều tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Các chuyên gia nói rằng nước rau ép nguyên chất có thể cung cấp những dưỡng chất cơ bản và giúp phục hồi nhanh chóng. Bệnh nhân sốt xuất huyết cần bổ sung thêm nhiều vitamin C để tăng hệ miễn dịch. Trái cây giàu vitamin C là dâu tây, ổi, kiwi, đu đủ, giúp sản xuất các tế bào lympho. Vitamin C cũng có ảnh hưởng trực tiếp lên các vi khuẩn, vi rút.

Cháo

Khi bạn đang cố gắng chống chọi với vi rút sốt xuất huyết,thực phẩmtốt nhất là cháo. Ăn cháo giúp tăng sức lực, đẩy lùi bệnh tật. Nếu trường hợp bị sốt cao, cơ thể suy nhược khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, mệt mỏi, thở khó, sắc mặt vàng, ăn không ngọn, trướng bụng, mạch yếu…thì nên dùng cácthực phẩmsau để bồi bổ sức khỏe: thịt bò, thịt thỏ, lươn, bao tử bò, hoàng kỳ, táo đỏ, nhân sâm, đảng sâm, tử hà sa, quả bí đỏ, khoai lang.

Không nên

Ăn thực phẩm sẫm màu

Nước trái cây sẫm màu, nước coca, dưa hấu, củ dền,… Vì một trong số những biểu hiện chính của sốt xuất huyết là xuất huyết dưới da. Cho nên, nếu bạn dùng những thực phẩm sẫm màu như trên thì dễ gây nhầm lẫn trong việc xác định xem bạn có bị chảy máu dạ dày khi nôn ói hay không.

Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ và các loại gia vị : Vì nó sẽ gây nên tình trạng đầy bụng khó tiêu cho chúng mình. Hơn nữa, những đồ ăn này còn làm cho cơ thể mình chậm hồi phục.

Đồ cay, nóng

Đồ cay nóng không chỉ khiến cho bệnh thêm nặng mà còn ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân bị sốt.
Đồ cay nóng không chỉ khiến cho bệnh thêm nặng mà còn ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân bị sốt.

Khi bị sốt xuất huyết, sức đề kháng của cơ thể bệnh nhân bị giảm và năng lượng bị hao hụt nhiều. Những đồ ăn cay, nóng như gừng, ớt, mù tạt... sẽ làm tăng nhiệt trong cơ thể. Điều này không chỉ khiến cho bệnh thêm nặng mà còn ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân bị sốt.

Trứng và những thực phẩm chứa nhiều protein

Trong trứng gà có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi. Vì vậy, khi bị sốt xuất huyết, người bệnh không nên ăn trứng gà và những thực phẩm chứa nhiều protein mà thay vào đó nên uống nhiều nước, rau quả tươi.

Đồ uống ngọt

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh không nên uống nước soda hay bất kỳ loại nước ép trái cây nguyên chất nào như nước cam, dưa hấu... Không sử dụng mật ong và các loại đường tự nhiên khác. Việc tiêu thụ đường sẽ khiến cho các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm chạp hơn và vì thế bệnh càng trở nên nặng, lâu khỏi. Ngoài ra, người bệnh cần giảm lượng caffeine, tránh uống rượu và ngừng hút thuốc vào thời điểm này.

Trà

Uống nhiều trà và uống trà quá đậm đặc sẽ làm cho não ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp, dẫn đến làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể người bệnh. Nếu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mà uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt. Ngoài ra, trong trà có một số chất sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên, không tốt cho người bệnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận