Tác dụng uống nước lá vối đối với sức khỏe

Tác dụng uống nước lá vối đối với sức khỏe

Nước lá vối là loại nước được sử dụng rộng rãi giống như nước chè trong việc giải khát. Ngoài ra, nước lá vối còn sử dụng điều trị 1 số bệnh như tiều đường, đầu bụng khó tiêu,...

Những điều cần biết khi uống nước lá vối

  • Cây lá vối là loại cây được trồng phổ biến ở nước ta. Cây thân mộc cao khoảng 10 - 12 mét, có hoa, vỏ cây có màu đen, nứt dọc. Lá vối có hình xoan, vót nhọn ở gốc, có mũi ngắn ở chóp lá, hai mặt của lá vối đều có màu xanh nhạt. Lá vối thường dài khoảng 8 - 10cm, rộng 4 - 6cm, cuống lá ngắn.

    Cây lá vối thường ra hoa vào tháng 5 đến tháng 7, quả hình cầu hoặc có hình trứng thon dài, khi chín thường có màu tím. Cây thường được phân bố ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia,... Ở nước ta, cây lá vối thường được người dân trồng quanh nhà hoặc mọc hoang ở bờ ao, bụi rậm. Các tỉnh thành ở miền núi phía Bắc là phổ biến loại cây này nhất.

    Tác dụng uống nước lá vối đối với sức khỏe

    Các chất có trong nước lá vối tươi

    Vậy việc uống nước lá vối có tác dụng gì cho cơ thể mà nhiều người thích sử dụng đến vậy. Trong lá vối tươi có chứa những thành phần dinh dưỡng như sau:

    Một số cách pha nước vối

    12 tác dụng uống nước lá vối với sức khỏe

    1. Lá vối tươi giúp điều trị tiểu đường

    Để giúp điều trị bệnh tiểu đường, hãy sắc lấy nước lá vối khoảng 10 - 20g lá, chia thành 3 lần uống mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng nụ vối thay cho lá để tăng thêm hiệu quả điều trị, cách pha chế tương tự như nước lá vối tươi.

    2. Phòng chống và cải thiện tình trạng bệnh gout

    Uống nước lá vối được sắc mỗi ngày sẽ giúp tiêu tan đáng kể khoáng chất uric có trong cơ thể. Từ đó giảm hẳn nguy cơ hình thành bệnh gout. Tuy nhiên tác dụng của lá vối tươi chỉ giúp hỗ trợ điều trị chứ không thể nào chữa khỏi tận gốc bệnh gout.

    3. Uống nước lá vối chữa đầy bụng, khó tiêu

    Trong nước lá vối tươi có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin, kèm theo đó là hoạt chất tanin chống oxy hóa và chống viêm rất tốt. Do vậy khi bạn bị đầy bụng, khó tiêu có thể uống nước lá vối để giảm bớt tình trạng khó chịu.

    4. Nước lá vối tươi giúp lợi tiểu, giải khát tốt

    Sử dụng lá vối để sắc nước uống như uống trà hàng ngày sẽ giúp cơ thể giải độc, thanh lọc gan thận. Từ đó sẽ giúp bạn giải khát, lợi tiểu tốt hơn, các chất độc sẽ được đào thải qua cơ quan bài tiết.

    5. Tác dụng của lá vối với bà bầu

    6. Uống nước lá vối chữa bệnh gan nhiễm mỡ

    Uống nước lá vối giúp bạn giải khát, lợi tiểu tốt hơn, các chất độc sẽ được đào thải qua cơ quan bài tiết.
    Uống nước lá vối giúp bạn giải khát, lợi tiểu tốt hơn, các chất độc sẽ được đào thải qua cơ quan bài tiết.

    Hoạt chất tanin và các vitamin trong nước lá vối sẽ giúp cho gan được giải độc hiệu quả hơn. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ gây suy nhược cơ thể. Tuy vậy cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng sử dụng nước uống cho hợp lý.

    7. Tác dụng của lá vối giảm cân ở phụ nữ

    Uống nước lá vối mỗi ngày với phụ nữ sẽ giúp giảm cân hiệu quả, đánh tan mỡ bụng. Hiệu quả sẽ tăng lên nếu sử dụng thêm cả nụ vối. Nên uống mỗi khi cảm thấy khát nước chứ không nên thay thế hoàn toàn nước uống hàng ngày.

    8. Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể đang mệt mỏi

    Cơ thể đang mệt mỏi hoàn toàn có thể uống một cốc nước vối sẽ giúp xua tan cảm giác. Ngoài ra nó còn cung cấp năng lượng để bạn có thể hoạt động tốt hơn.

    9. Giảm chốc đầu, mẩn ngứa

    Nước lá vối ngoài để uống ra hoàn toàn có thể sử dụng để tắm và gội đầu. Nó sẽ giúp sát khuẩn tại những nơi bị chốc đầu và gây mẩn ngứa cho da đầu, cơ thể.

    10. Là loại thuốc sát khuẩn tốt cho da

    Bạn bị mẩn ngứa, nổi dị ứng, viêm da có thể sử dụng nước lá vối hoặc nụ vối để sát khuẩn cho làn da. Từ đó làn da sẽ mau chóng phục hồi và khỏe mạnh trở lại.

    11. Uống nước lá vối điều trị viêm đại tràng

    Với hoạt chất tanin trong lá vối, tình trạng viêm đại tràng của cơ thể sẽ được giải quyết đáng kể. Kết hợp thêm với việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn sẽ mau chóng khỏi bệnh.

    12. Giảm tình trạng bị bỏng rát

    Bạn có thể dùng nước lá vối để giảm đi tình trạng bỏng rát trên da. Tuy vậy với trường hợp bỏng nặng hơn thì bạn vẫn cần phải đến bệnh viện để được điều trị.

    Nước vối có thể bảo quản tối đa lên tới 2 đến 3 ngày khi không sử dụng.
    Nước vối có thể bảo quản tối đa lên tới 2 đến 3 ngày khi không sử dụng.

    Cách bảo quản nước lá vối khi không sử dụng

    Lưu ý khi sử dụng lá vối tươi để uống

    Uống nước lá vối mặc dù mang lại nhiều lợi ích đáng kể, tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng nó. Điều đó sẽ khiến phản tác dụng và gây ra tác hại của lá vối với cơ thể. Một vài điều mà bạn cần nắm được về loại lá này:

    Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

    Nguồn tin:

     

    Tham gia bình luận