Tại sao trời lạnh lại đi tiểu nhiều hơn?

Tại sao trời lạnh lại đi tiểu nhiều hơn?

Thật là khó chịu khi luôn phải đi tiểu nhiều trong thời tiết lạnh - đặc biệt là khi không có nhiều nhà vệ sinh xung quanh - nhưng đó là một quá trình tự nhiên.

Hãy tưởng tượng: bạn ra ngoài uống cà phê với bạn bè hoặc đồng nghiệp nhân dịp Giáng sinh nhưng không có nhà vệ sinh bên trong cửa hàng. Thế là bạn buộc phải gián đoạn cuộc trò chuyện để ra ngoài tìm chỗ đi vệ sinh.

Trời lạnh, chúng ta có xu hướng đi tiểu nhiều hơn.
Trời lạnh, chúng ta có xu hướng đi tiểu nhiều hơn.

Bạn đã cố gắng không uống nhiều nước nhưng tại sao lại vẫn đi tiểu nhiều như vậy?

Đừng lo lắng, không có gì bất thường với cơ thể của bạn cả. Có những trường hợp đã rất lo lắng đến sức khỏe, và tìm gặp các bác sĩ để xin lời khuyên. Nhưng đây là điều bình thường và xảy ra với tất cả chúng ta.

Và các chuyên gia tin rằng đó là một thứ được gọi là “bệnh của trời lạnh”.

Cơ thể chúng ta rất thông minh và thích nghi tốt, nên khi tiếp xúc với không khí lạnh, nó sẽ tự điều chỉnh theo cách riêng của nó.

Trong thời tiết lạnh, cơ thể chúng ta cố gắng duy trì nhiệt độ, mà cốt lõi của nó là co mạch.

Thông thường khi máu đi qua tĩnh mạch gần với da, nhiệt độ bên ngoài làm lạnh lượng máu đó, sau đó nó lại di chuyển qua các cơ quan bên trong cơ thể và làm giảm nhiệt độ cơ thể của chúng ta.

Để tránh điều này, cơ thể hạn chế các mạch máu và mao mạch ở các chi của chúng ta như ngón tay, ngón chân, tai và mũi, cho phép ít máu chảy qua các khu vực này hơn.

Và bây giờ có ít không gian chứa máu hơn, nhưng vẫn có cùng một lượng máu, vì vậy huyết áp của chúng ta tăng lên.

Quả thận
Một bàng quang đầy nước cũng dẫn đến sự mất nhiệt.

Người ta nghĩ rằng để tránh tăng huyết áp mà vẫn giữ ấm được cơ thể, cơ thể chúng ta giảm lượng nước trong máu để cân bằng lại áp lực này.

Khi huyết áp tăng lên, hormone chống lợi tiểu giảm, báo hiệu thận rút nước ra khỏi máu và lưu trữ trong bàng quang, khiến chúng ta cảm thấy muốn đi tiểu.

Một bàng quang đầy nước cũng dẫn đến sự mất nhiệt, vì vậy cơ thể chúng ta sẽ cố gắng loại bỏ tác nhân hút nhiệt này càng sớm càng tốt.

Vì vậy, nếu bạn có ý định ra ngoài uống nước với bạn bè vào thời tiết lạnh, cố gắng tránh những bàn ngồi ngoài trời, hãy vào trong nhà với đèn sưởi ấm cúng, bạn sẽ đỡ thấy cảm giác buồn đi tiểu hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận