Tại sao ung thư gan ngày nay không còn là án tử?

Tại sao ung thư gan ngày nay không còn là án tử?

Chỉ một thời gian trước đây thôi, khi ung thư xảy ra hoặc di căn đến gan, nó được coi là bản án tử. Nhưng hôm nay, điều đó đã không còn đúng nữa. Trong nhiều bệnh viện ở Hoa Kỳ, một nửa số bệnh nhân trải qua phẫu thuật để loại bỏ khối u khỏi gan vẫn duy trì được cuộc sống sau 5 năm.

Sự thay đổi lớn được thực hiện bởi những phát triển mới của công nghệ và y học. Từ một thủ tục nguy hiểm đe dọa tính mạng, phẫu thuật gan đã trở nên tương đối đơn giản. Trước đây, bệnh nhân trải qua nó phải được lưu lại bệnh viện hàng tuần để theo dõi biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng... Hôm nay, họ có thể về nhà sau 48 - 72 giờ, với niềm vui khối u đã được loại bỏ.

Ung thư gan đã không còn là bản án tử.
Ung thư gan đã không còn là bản án tử.

Chúng ta cũng phải kể đến sự tiến bộ của hóa trị. Các loại thuốc ngày nay đủ sức mạnh để thu nhỏ kích thước khối u, cho đến khi nó có đủ nhỏ để can thiệp phẫu thuật.

Bên cạnh đó, một điều tệ hại nhất của phẫu thuật gan trong quá khứ cũng đã được đặt dưới sự kiểm soát: mất máu. Gan là một cơ quan có cấu trúc tương đối phức tạp, với các mạnh máu bao phủ khắp bên trong nó.

Ngày nay, bằng cách sử dụng sóng siêu âm tần số cao trong phẫu thuật, các mạch máu trong gan có thể được xác định và bảo tồn. Phẫu thuật nội soi 3D cũng cho phép chúng ta giảm đến 75% gan với lượng mất máu tối thiểu. Một số kỹ thuật cũng được áp dụng để phối hợp đảm bảo huyết áp, giảm mất máu.

Nói về một hướng điều trị khác, cấy ghép thường không phải là một lựa chọn cho bệnh nhân ung thư gan. Sẽ là khó khăn trong việc tìm kiếm những người hiến tạng phù hợp. Bên cạnh đó, cấy ghép những bộ phận ngoại lai yêu cầu bệnh nhân sử dụng thuốc chống đào thải suốt đời. Không may, những loại thuốc này tạo điều kiện cho ung thư phát triển trở lại.

Một cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư gan.
Một cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư gan.

Giai đoạn sau phẫu thuật, bệnh nhân chỉ cần 5 đến 6 tuần để phần gan còn lại tự tái tạo về kích thước ban đầu. Họ lúc này dường như đã thoát khỏi căn bệnh đã từng được coi là án tử.

Trở lại cuộc sống thường ngày, họ sẽ không còn là một bệnh nhân ung thư nữa. Tuy nhiên, một chế độ theo dõi y tế chặt chẽ là cần thiết. Tần suất trong 2 năm đầu, họ sẽ đến bệnh viện kiểm tra mỗi 3 tháng và sẽ giảm xuống 6 tháng sau đó.

Bệnh nhân sẽ thực hiện xét nghiệm máu và chụp ảnh y tế để xem khối u có quay trở lại hay không.

Dù là trong trường hợp xấu nhất, họ cũng sẽ không phải đối mặt với cái chết. Đơn giản là một cuộc phẫu thuật mới lại được lên lịch. Một số người có thể phẫu thuật gan đến 3, 4 lần và được đảm bảo mạng sống, miễn là ung thư không di căn đến phần khác của cơ thể.

Đối với họ, lặp đi lặp lại phẫu thuật cắt bỏ gan là một điều bình thường trong quá trình điều trị ung thư. Gây mê, phẫu thuật, phục hồi và trở lại cuộc sống, đó là một chu trình quen thuộc.

Ngày hôm nay, ung thư gan không còn là bản án tử. Nhưng trong tương lai, những tiến bộ chắc chắn cũng sẽ không dừng lại ở đó. Các nhà khoa học và bác sĩ vẫn hàng ngày nỗ lực để phát triển các phương pháp, kỹ thuật điều trị mới. Chúng ta hãy luôn tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ sau này với tiến bộ của y học.

Ung thư gan là gì?

Ung thư gan, hay còn gọi là ung thư gan nguyên phát, là sự phát triển và lan rộng nhanh chóng của các tế bào không lành mạnh trong gan. Gan của bạn là cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Nó giúp lọc bỏ độc chất trong máu khỏi cơ thể bạn. Nó cũng đóng vai trò trong tiêu hóa thức ăn và dự trữ năng lượng. Khi các tế bào gan ung thư hóa, gan không thể thực hiện chức năng thích hợp, dẫn tới các tác động có hại và nghiêm trọng đến cơ thể.

Phụ thuộc vào nơi ung thư khởi phát, có hai cách để phân loại ung thư gan: ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Ung thư có thể khởi phát từ gan được gọi là ung thư gan nguyên phát, trong khi ung thư gan thứ phát xảy ra khi các tế bào ung thư lan đến gan từ một cơ quan khác trong cơ thể.

Ung thư gan nguyên phát (Ung thư khởi phát tại gan):

Các loại ung thư gan nguyên phát gồm:

Ung thư gan thứ phát (Ung thư lan đến gan):

Ung thư gan thứ phát, cũng được gọi là ung thư di căn gan, thường gặp hơn nhiều so với ung thư gan nguyên phát. Ung thư của đại tràng, trực tràng, phổi hay vú có thể di căn gan âm thầm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận