Thay đổi thói quen sinh hoạt để đẩy lùi bệnh trào ngược dạ dày

Thay đổi thói quen sinh hoạt để đẩy lùi bệnh trào ngược dạ dày

Khi bị trào ngược dạ dày, nhiều người sẽ gặp phải hiện tượng ợ hơi, chướng bụng và không dám ăn thêm bất kỳ món gì nữa.

Trào ngược dạ dày thực quản còn gọi là GERD (Gastroesophageal Reflux Disease), là tình trạng rối loạn mạn tính của cơ thắt thực quản dưới làm cho dịch dạ dày bao gồm thức ăn, men tiêu hóa, hơi trào lên thực quản gây viêm và tổn thương ở đường tiêu hóa và hô hấp trên.

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng chảy ngược axit từ dạ dày lên thực quản. Triệu chứng này có thể gây ra hiện tượng ợ nóng, chướng hơi, khó tiêu, ruột gan cồn cào... Nguyên nhân hình thành bệnh thường xuất phát từ việc co thắt thực quản dưới, gây suy yếu hoặc tổn thương bên trong.

Bệnh có thể gây viêm thực quản, hẹp thực quản, ung thư biểu mô tuyến thực quản, hen suyễn, viêm thanh quản mạn tính, sâu răng, viêm xoang mạn tính, viêm tai giữa tái phát nhiều lần...

Khi gặp phải tình trạng này thì các loại thức ăn bạn nạp vào cơ thể sẽ gây ra một lượng axit không nhỏ.
Khi gặp phải tình trạng này thì các loại thức ăn bạn nạp vào cơ thể sẽ gây ra một lượng axit không nhỏ.

Trong khi đó, thực quản dưới lại là nơi ngăn chặn thức ăn trong dạ dày di chuyển vào thực quản. Khi gặp phải tình trạng này thì các loại thức ăn bạn nạp vào cơ thể sẽ gây ra một lượng axit không nhỏ. Để hạn chế nguy cơ khiến bệnh thêm tồi tệ, bạn nên chú ý tới một số nguyên tắc khi ăn uống và lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp đối với người đang bị trào ngược dạ dày.

2 nguyên tắc quan trọng khi ăn uống mà người bị trào ngược dạ dày nên chú ý:

Cách điều trị trào ngược thực quản dạ dày

Thuốc

Thuốc ức chế bơm proton (PPI) là thuốc điều trị chính với mục đích làm giảm tiết axit dạ dày. Các phác đồ khởi trị PPI với liều tấn công trong 4 đến 8 tuần sau đó điều trị duy trì với liều giảm dần. Ngoài ra, bác sĩ sẽ sử dụng các thuốc khác như ức chế thụ thể H2, Alginate kết hợp với một số thuốc trợ vận động như Domperidone, Methochlopramide...

Phẫu thuật

Khi điều trị nội khoa không thành công và có biến chứng của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Y học cổ truyền

Tùy theo thể bệnh của người bệnh, dược sĩ sẽ sử dụng các vị thuốc trong nhóm hành khí giải uất, sơ can, lý khí hòa vị, kiện tỳ kết hợp tùy theo thể bệnh. Các bài thuốc hay sử dụng như tiêu dao tán, bán hạ hậu phác thang.

Thay đổi thói quen sinh hoạt để đẩy lùi bệnh trào ngược dạ dày
Người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường có cảm giác nóng rát lan tỏa dọc phía cổ họng. (Ảnh: Medical News Today).

Châm cứu

Có nhiều phương thức điều trị như hào châm, cấy chỉ, nhĩ hoàn. Các huyệt thường dùng là trung quản, đản trung, nội quan, túc tam lý, thái xung, công tôn, tam âm giao, vùng thần môn, giao cảm, tỳ, vị...

Dưỡng sinh

Bệnh nhân có thể thư giãn, giảm stress bằng các bài tập thở dưỡng sinh.

Chế độ sinh hoạt

Người bệnh nên giảm cân nếu béo phì, không hút thuốc lá, tránh các bữa ăn tối muộn (ăn trước ngủ 2-3 tiếng), tránh nằm ngay sau ăn, nâng cao đầu giường khi ngủ. Hạn chế thức ăn chua cay, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, chocolate, rượu bia, đồ uống có ga, không uống nước trong bữa ăn. Thư giãn, giảm stress là yếu tố quan trọng trong việc điều trị bệnh.

Theo bác sĩ Nhi, trào ngược dạ dày thực quản cần được bác sĩ thăm khám cẩn thận để đưa ra phác đồ điều trị kết hợp chế độ sinh hoạt để tránh tái phát. Khi có các triệu chứng nuốt khó, nuốt đau, khàn tiếng, nôn ra máu, nghẹt thở, khó thở về đêm, sụt cân, cần phải đến ngay bệnh viện để khám và thực hiện các xét nghiệm, cận lâm sàng.

Các loại thực phẩm phù hợp cho người đang bị trào ngược dạ dày:

Những người mắc chứng trào ngược dạ dày chỉ nên ăn lòng trắng trứng chứ không nên ăn kèm cùng lòng đỏ. Do lòng đỏ có chứa nhiều chất béo nên dễ gây kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit, từ đó làm xuất hiện tình trạng trào ngược dạ dày.

, bột yến mạch

Bánh mì

Đây vốn là một loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa nguồn chất xơ dồi dào. Đồng thời, nó còn có thể hấp thụ axit trong dạ dày và làm giảm bớt các triệu chứng trào ngược từ bên trong.

Đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đỏ... đều là những loại thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ lớn nên sẽ hỗ trợ không nhỏ trong việc hạn chế nguy cơ trào ngược dạ dày diễn ra tiếp.

Thịt nạc

Các loại thịt nạc như gà, cá... đều có chứa rất ít chất béo nên sẽ làm giảm bớt nguy cơ trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, bạn nên chú ý dùng phương pháp nướng, luộc, thay vì chiên, rán để không làm tiết ra nhiều axit trong dạ dày.

Gà hầm sâm

Sữa chua vốn rất giàu lợi khuẩn nên giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Do đó, những người bị trào ngược dạ dày nên ăn 1 cốc sữa chua mỗi ngày để cải thiện tình trạng tiêu hóa tốt hơn.

Óc chó, hạnh nhân, mắc ca... đều là những nguồn chất béo lành mạnh rất tốt cho cơ thể. Khi bạn bổ sung vào thì nó sẽ làm giảm lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa bên trong. Nhờ đó, tình trạng trào ngược dạ dày sẽ không còn xuất hiện và gây hại sức khỏe của bạn nữa.

Trong thời kỳ đang mắc chứng trào ngược dạ dày, bạn nên chủ động ăn nhiều rau xanh để thu về nguồn chất xơ dồi dào và giúp giảm bớt tình trạng bệnh trong cơ thể.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận