Thêm món này trong mỗi bữa ăn, 3 bệnh ung thư đáng sợ nhất không dám tìm tới

Thêm món này trong mỗi bữa ăn, 3 bệnh ung thư đáng sợ nhất không dám tìm tới

Nhiều người sẵn sàng bỏ cả đống tiền mua đủ loại thuốc bổ vì sợ căn bệnh ung thư mà không hề biết rằng có những thực phẩm rẻ tiền hơn rất nhiều mà hiệu quả ngừa ung thư cao hơn gấp bội.

Ngũ cốc nguyên hạt đã được nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng nó có thể làm giảm nguy cơ , , ung thư ruột và các bệnh ung thư khác. Nếu chúng ta thường bổ sung thêm ngũ cốc nguyên hạt trong các bữa ăn sẽ giúp phòng ngừa ung thư tốt hơn hàng vạn viên thuốc bổ. Tuy nhiên rất ít người lại biết được công dụng của nó. 

Ăn ngũ cốc nguyên hạt làm giảm nguy cơ ung thư

1. Ung thư dạ dày

Ăn ngũ cốc có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí National Center for Biotechnology Information cho thấy những người tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm 40% nguy cơ ung thư dạ dày. 

Kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng tiêu thụ các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm 13% nguy cơ ung thư dạ dày, nếu ăn ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên hơn có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày tới 44%.

Ngược lại, những người ăn ngũ cốc tinh chế có nguy cơ mắc ung thư dạ dày tăng trung bình 36% và những người tiêu thụ một lượng lớn ngũ cốc tinh chế có nguy cơ mắc ung thư dạ dày tăng 63%.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm 13% nguy cơ ung thư dạ dày.
Các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm 13% nguy cơ ung thư dạ dày.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sử dụng ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng bảo vệ dạ dày Để ngăn ngừa ung thư dạ dày tốt hơn hết bạn nên bổ sung thêm ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống.

2. Ung thư gan

Nghiên cứu về ung thư gan do Trường Y Harvard thực hiện, đã theo dõi 77.241 phụ nữ và 48.214 nam giới ở độ tuổi trung bình 63 tuổi tham gia.

Kết quả cho thấy những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt nhất trong chế độ ăn uống có nguy cơ ung thư gan thấp hơn 37% so với những người ít ăn, theo Mail Online. Một chế độ ăn ngũ cốc nguyên cám cao cũng giúp giảm 30% nguy cơ ung thư gan, trong khi mầm hạt làm bệnh ung thư gan giảm 11%.

Bác sĩ Xuehong Zhang từ Trường Y Harvard cho biết: Tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám và ngũ cốc giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan ở người lớn. Việc bổ sung ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám và ngũ cốc giàu chất xơ làm giảm tình trạng kháng insulin, giảm tình trạng tăng insulin máu và viêm nhiễm, từ đó ngăn ngừa ung thư gan. 

Bên cạnh đó, ăn ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ, đặc biệt là chất xơ từ ngũ cốc làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Đây là những yếu tố gây ra ung thư gan.

3. Ung thư ruột

Ngũ cốc nguyên hạt chứa một lượng lớn chất xơ, và chất xơ có liên quan chặt chẽ đến việc ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức Y tế Thế giới phối hợp với Đại học Otago, New Zealand, cho thấy những người có nhiều chất xơ nhất có tỷ lệ tử vong do ung thư và tử vong do ung thư ruột thấp hơn 15% so với những người có ít chất xơ nhất.

Thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, trong đó ung thư đại trực tràng giảm 16%. Cụ thể, cứ 8g chất xơ trong thực phẩm, nguy cơ tử vong chung giảm 7% và nguy cơ ung thư đại trực tràng giảm 8%.

Ngũ cốc nguyên hạt ăn bao nhiêu là đủ?

Không có khuyến nghị định lượng cụ thể cho tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt bởi điều này còn tùy thuộc vào cân nặng, tình trạng sức khỏe, công việc, độ tuổi,... của mỗi người. Tuy nhiên ở Mỹ, các chuyên gia khuyên nên ăn ít nhất 48g mỗi ngày được khuyến nghị cho người lớn. Ở Anh, mức tiêu thụ trung bình là khoảng 20g mỗi ngày cho người lớn và 13g mỗi ngày cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Ngũ cốc nguyên hạt chủ yếu bao gồm ngô, kê, gạo tím, cao lương, yến mạch, kiều mạch, lúa mỳ và các loại đậu khô như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ…

Tuy ngũ cốc thô tốt nhưng lại không thích hợp với hầu hết mọi người, một số người có thể chất đặc biệt như dưới đây không nên thường xuyên ăn ngũ cốc thô. Dưới đây là 7 nhóm người không thích hợp với ngũ cốc nguyên hạt.

Tuy ngũ cốc thô tốt nhưng lại không thích hợp với hầu hết mọi người
Tuy ngũ cốc thô tốt nhưng lại không thích hợp với hầu hết mọi người.

1. Người dạ dày yếu, mắc bệnh tiêu hóa

Những người có dạ dày yếu nếu ăn quá nhiều chất xơ sẽ tạo gánh nặng rất lớn cho dạ dày trong khi ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ. Ngoài ra, những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa như giãn tĩnh mạch thực quản, xơ gan hoặc viêm loét dạ dày, ăn quá nhiều ngũ cốc thô dễ dẫn tới vỡ, xuất huyết và viêm loét tĩnh mạch.

2. Những người thiếu các nguyên tố canxi, sắt…

Bởi vì trong ngũ cốc thô có chứa axit phytic và chất xơ, sẽ kết hợp với nhau tạo kết tủa, cản trở cơ thể hấp thụ khoáng chất như canxi, sắt…

3. Những người có hệ miễn dịch kém

Nếu mỗi ngày nạp quá 50gr chất xơ trong thời gian dài, có thể khiến việc bổ sung protein bị cản trở, hiệu quả sử dụng chất béo giảm, gây tổn hại chức năng nội tạng như xương, tim và máu, giảm hệ miễn dịch cho cơ thể.

4. Những người lao động nặng

Giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc thô thấp, ít năng lượng nên không cung cấp đủ dinh dưỡng cho những người lao động nặng.

5. Thanh thiếu niên đang độ tuổi phát triển

Do nhu cầu về chất dinh dưỡng và năng lượng của tuổi dậy thì cũng như nhu cầu sinh lý của nồng độ hormone, nên ngũ cốc thô không chỉ cản trợ sự hấp thụ cholesterol và chuyển hóa nó thành hormone, mà còn cản trở sự hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng. Do đó, thanh thiếu niên nên ăn ngũ cốc nguyên hạt vừa phải.

6. Người già và trẻ nhỏ

Bởi vì chức năng tiêu hóa của người già suy yếu, còn chức năng tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, nên việc tiêu hóa một lượng lớn cellulose tạo gánh nặng rất lớn cho dạ dày. Hơn nữa tỷ lệ hấp thu và sử dụng chất dinh dưỡng khá thấp, không có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận