Thịt bò khô có thực sự chứa hóa chất gây rối loạn tâm thần?

Thịt bò khô có thực sự chứa hóa chất gây rối loạn tâm thần?

Theo Live Science, một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người bị rối loạn lưỡng cực (một chứng bệnh rối loạn tâm thần gây ra sự biến đổi cảm xúc không ổn định) thường ăn nhiều các loại xúc xích, thịt khô và thịt ướp muối nhiều hơn những người khác.

Nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những phát hiện này chỉ cho thấy mối liên hệ giữa các loại thịt ướp muối với các giai đoạn hưng cảm chứ không chứng minh được nguyên nhân và tầm ảnh hưởng.

Bài báo được đăng tải ngày 18/7 trên tạp chí Molecular Psychiatry đã mô tả ba nghiên cứu liên quan được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins và Hệ thống Y tế Sheppard Pratt, ở Baltimore.

Các loại thịt ướp muối với các giai đoạn hưng cảm.
Các loại thịt ướp muối với các giai đoạn hưng cảm.

Đồng tác giả nghiên cứu, Faith Dickerson, giám đốc Chương trình nghiên cứu Stanley tại Hệ thống Y tế Sheppard Pratt cho biết trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà nghiên cứu thậm chí còn không có ý định xem xét các loại thịt ướp muối. Nó chỉ bắt đầu khi các nhà nghiên cứu yêu cầu bệnh nhân mắc chứng rối loạn tâm lý nghiêm trọng đến phòng khám và đặt hàng loạt câu hỏi xoay quanh cuộc sống của họ. Dù không phải là vấn đề trọng điểm nhưng nhóm nghiên cứu vẫn đặt câu hỏi liệu các bệnh nhân này đã từng ăn thịt ướp muối hay chưa, như để "làm trọn vẹn" quá trình hỏi đáp. Và họ cũng hỏi những câu hỏi tương tự với những người không mắc chứng rối loạn tâm lý.

Khi các nhà nghiên cứu nhìn lại các câu trả lời trong một thập kỷ, từ năm 2007 đến năm 2017, họ nhận thấy rằng những bệnh nhân bị rối loạn lưỡng cực trả lời "có" cho câu hỏi về thịt ướp muối cao hơn nhiều so với những bệnh nhân khác (chẳng hạn như trầm cảm lưỡng cực hoặc tâm thần phân liệt) hoặc những người chưa được chẩn đoán bị rối loạn tâm thần. Tổng cộng, họ đã xem xét câu trả lời của khoảng 1.000 người. Theo các nhà khoa học tính toán, chỉ cần câu trả lời "có" đó đã làm tăng tỷ lệ bệnh nhân xếp vào nhóm rối loạn lưỡng cực khoảng 3,5 lần.

Vì vậy, họ đã làm một nghiên cứu tiếp theo để tái tạo và bổ sung cho các kết quả ban đầu. Trong nghiên cứu thứ hai này, các nhà nghiên cứu đã hỏi 40 người khác về các triệu chứng tâm thần cũng như lượng thịt ướp muối hấp thụ và có được kết quả tương tự.

Cuối cùng, trong nghiên cứu thứ ba, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem các thành phần nào trong thịt ướp muối có thể gây ra hưng cảm. Vì thế, họ tiến hành cho chuột ăn thịt ướp muối và quan sát xem thành phần nào gây ra sự tăng động. Sự tăng động ở chuột không giống như hưng cảm ở người, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chọn loài động vật này vì chúng có sự tương đồng với người nhất.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất bảo quản nitrat trong thịt ướp muối khô dường như làm tăng khả năng hiếu động ở chuột nhiều nhất so với các thành phần khác. Từ đó, nhóm nghiên cứu suy luận chính những nguyên liệu này có thể đóng vai trò quan trọng tác động đến các triệu chứng của bệnh nhân mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận lại điều này.

Bò khô miếng
Kết quả này mở ra những nghiên cứu chuyên sâu hơn trong tương lai, chứ không phải để mọi người hoảng sợ về việc tiêu thụ xúc xích và thịt ướp muối.

Thật vậy, Kellie Tamashiro, phó giáo sư về tâm thần học và khoa học hành vi tại Johns Hopkins Medicine, người thực hiện nghiên cứu về chuột cũng lưu ý rằng chuột khác xa với con người, nên không thể đem kết quả nghiên cứu ở chuột áp dụng vào con người.

Tuy nhiên, đồng tác giả nghiên cứu Bob Yolken, giáo sư khoa nhi tại Johns Hopkins Medicine cho biết có một số lý do để nghi ngờ nitrat có thể ảnh hưởng đến chức năng não của con người dựa trên sự tương đồng nhất định về hóa chất trong não của chuột và con người.

Có một vài lý do khác để chúng ta hoài nghi kết quả của những nghiên cứu này. Câu hỏi về việc ăn thịt ướp muối khá mơ hồ và tổng số người tham gia nghiên cứu là quá ít. Các nhà nghiên cứu đều khẳng định kết quả này mở ra những nghiên cứu chuyên sâu hơn trong tương lai, chứ không phải để mọi người hoảng sợ về việc tiêu thụ xúc xích và thịt ướp muối của họ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận