Thuốc thiamin (vitamin B1) là gì?

Thuốc thiamin (vitamin B1) là gì?

Vitamin B1 là một hợp chất sulfur hữu cơ, còn gọi là thiamin ở dạng tinh thể màu trắng, là loại vitamin tan trong nước, cần thiết cho quá trình trao đổi chất bao gồm glucose, axit amin và lipid và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Tác dụng của thuốc thiamin (vitamin B1)

Thiamin (vitamin B1) được tìm thấy trong thực phẩm như ngũ cốc thô, thịt, các loại hạt, đậu, đậu Hà Lan. Thiamin (vitamin B1) quan trọng trong việc chuyển hóa carbohydrates từ thực phẩm thành các sản phẩm cần thiết cho cơ thể.

Bạn có thể sử dụng thiamin được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa thiếu hụt vitamin B1. Trong khi đó, thiamin dạng tiêm được sử dụng để điều trị bệnh beriberi, một tình trạng nghiêm trọng do thiếu vitamin B1 kéo dài.

Bạn có thể dùng vitamin B1 dạng uống mà không cần toa bác sĩ, nhưng thiamin dạng tiêm phải được thực hiện bởi chuyên viên y tế.

Thiamin (vitamin B1) cũng có thể được sử dụng cho các mục đích không được liệt kê trong hướng dẫn thuốc.

Những thực phẩm giàu vitamin B1
Những thực phẩm giàu vitamin B1.

Cách dùng thiamin (vitamin b1) 

Bạn nên sử dụng đúng theo chỉ dẫn trên nhãn hoặc theo quy định của bác sĩ. Không sử dụng với số lượng lớn hơn hoặc ít hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo.

Bạn có thể được hướng dẫn để tiêm bắp thiamin (vitamin B1) tại nhà. Đừng tự tiêm thuốc này nếu bạn không hiểu rõ cách tiêm thế nào và vứt bỏ kim tiêm, ống tiêm đã qua sử dụng.

Không sử dụng thuốc tiêm nếu nó đã có sự thay đổi màu sắc hoặc có hạt trong đó. Gọi bác sĩ cho toa thuốc mới.

Lượng thiamin (vitamin B1) khuyến cáo dùng hằng ngày sẽ tăng theo độ tuổi. Thực hiện theo hướng dẫn của chuyên viên y tế.

Thiamin (vitamin B1) chỉ là một phần của một quá trình điều trị, cũng có thể bao gồm một chế độ ăn uống đặc biệt. Điều này là rất quan trọng để thực hiện theo chế độ ăn uống cho bởi bác sĩ hoặc chuyên viên tư vấn dinh dưỡng. Bạn sẽ trở nên quen thuộc với danh sách các loại thực phẩm bạn nên ăn hoặc tránh để giúp kiểm soát tình trạng của bạn.

Cách bảo quản thiamin (vitamin B1)

Nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Liều dùng

Liều dùng cho người lớn

Liều dùng cho trẻ em

Liều thông thường cho trẻ em để bổ sung vitamin/chất khoáng:

Đối với trẻ sơ sinh, bạn dùng 0,3 – 0,5 mg cho trẻ uống mỗi ngày một lần.

Đối với trẻ em, bạn dùng 0,5 – 1 mg cho trẻ uống mỗi ngày một lần.

Các dạng thiamin (vitamin B1)

Thiamin (vitamin B1) có những dạng và hàm lượng sau:

Tác dụng phụ

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn có một tác dụng phụ nghiêm trọng như:

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

Lưu ý trước khi dùng thiamin (vitamin B1)

Bạn không nên sử dụng thiamin (vitamin B1) nếu bạn đã từng có dị ứng với nó.

Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào, nếu bạn dùng thuốc khác hoặc các sản phẩm thảo dược hoặc nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm.

Nếu bạn đang điều trị mụn, giải pháp chăm sóc da cho cả thiếu niên và người lớn. Trước khi tiêm thiamin (vitamin B1), cho bác sĩ biết nếu bạn có bệnh thận.

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thuốc này thuộc nhóm thuốc C đối với thai kỳ. Bạn có thể tham khảo bảng phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai dưới đây:

Thực phẩm có chứa vitamin B1

Lưu ý: Những thông tin về các loại thuốc, biệt dược được đăng tải ở chuyên mục trên Website chỉ mang tính chất tham khảo. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định điều trị bất kỳ loại thuốc nào để mang lại hiệu quả tốt và an toàn cho sức khỏe của bạn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận