Tiếng ồn đô thị làm đột quỵ thêm trầm trọng

Tiếng ồn đô thị làm đột quỵ thêm trầm trọng

Theo các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha, môi trường ồn ào làm tăng mức độ nghiêm trọng của đột quỵ do thiếu máu cục bộ và cuộc sống ở khu vực nhiều cây xanh hơn và yên tĩnh hơn làm giảm hậu quả đó.

Tiếng ồn đô thị làm đột quỵ thêm trầm trọng
Mức độ ồn ào chung của đường phố do lưu lượng giao thông tăng thúc đẩy nguy cơ phát triển các dạng đột quỵ nghiêm trọng - Ảnh : Stockvault.

Theo Environmental Research, cuộc sống trong một môi trường ồn ào làm tăng mức độ nghiêm trọng của đột quỵ do thiếu máu cục bộ và cuộc sống ở khu vực nhiều cây xanh hơn và yên tĩnh hơn làm giảm hậu quả đó. Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu y tế Hospital del Mar ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Các tác giả của công trình nghiên cứu đã sử dụng cơ sở dữ liệu về đột quỵ thiếu máu cục bộ ở Barcelona trong giai đoạn 2005-2014, địa chỉ của 2.761 bệnh nhân và 2 bộ dữ liệu đồ sộ khác. Các bộ dữ liệu này bao gồm Chỉ số thực vật, dựa trên hình ảnh vệ tinh ở Barcelona, ​​cũng như mức độ tiếng ồn ban ngày, buổi tối, ban đêm và tổng tiếng ồn đường phố dựa trên cái gọi là mô hình tiếng ồn thành phố như Barcelona. Ngoài ra, ô nhiễm không khí bởi các hạt vật chất cũng đã được tính đến.

Trong các chỉ số, có một điều đáng ngạc nhiên là nồng độ của các hạt rắn trong không khí không ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của đột quỵ. Nhưng 2 chỉ số khác có thể dự đoán tương quan: mức độ cây xanh xung quanh nhà làm giảm nguy cơ phát triển các dạng đột quỵ nghiêm trọng, còn mức độ ồn ào chung của đường phố do lưu lượng giao thông tăng lại thúc đẩy nguy cơ đó.

Các nhà khoa học lưu ý rằng nghiên cứu này chỉ đề cập đến những bệnh nhân đã bị đột quỵ. Họ cho rằng cũng thật thú vị nếu biết được môi trường ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ phát triển tai biến mạch máu não cấp tính nói chung và liệu môi trường có gây ra bất kỳ rủi ro nào không nếu loại trừ các yếu tố rủi ro khác như huyết áp cao, cholesterol hoặc trọng lượng cơ thể dư thừa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận