Nhiều người tin rằng các thanh bảo kiếm của Trung Quốc chỉ là chuyện hư cấu, nhưng chúng thực tế cũng không phải là chuyện bịa. Nếu nhắc đến danh kiếm của Trung Quốc thời cổ xưa nhất thì người ta phải nhắc đến nghệ nhân rèn kiếm Âu Dã Tử. Sách Việt tuyệt thư phần "Ngoại truyền kỳ bảo kiếm"Vii vương ra lệnh cho ông rèn năm thanh kiếm quý, đó là các thanh Trạm Lư, Cự Khuyết, Thắng Tà, Ngư Trường và Thuần Quân, vì ông biết tài rèn kiếm của Âu Dã Tử.
Thanh Trạm Lư là nổi danh nhất trong số này; nó được vua Việt dâng cho vua nước Ngô là Hạp Lư. Sự kiện dâng kiếm đã được Tư Mã Thiên nhắc đến trong Sử ký trong phần "Không phải là vật truyền thuyết.Câu Tiễn thế gia”.
Ngư Trường tương truyền chính là thanh chủy thủ mà Công tử Quang, tức Ngô vương Hạp Lư, sau này giao cho Chuyên Chư để giấu trong bụng cá rồi hành thích Ngô vương Liêu, giúp Công tử Quang giành ngôi vua nước Ngô. Ngoài ra, Âu Dã Tử còn rèn cho Sở Chiêu vương ba thanh kiếm bổ sung là Long Uyên, Thái A và Công Bố Thanh Thái A, sau này được Tư Mã Thiên nhắc đến trong Sử ký, phần "Lý Tư truyện". Theo lời nói của Lý Tư với Tần Hoàng vào thời điểm đó, Thái A sau này tiến về tay vua Tần.

Đó là một sự xác tín rằng các thanh kiếm của Âu Dã Tử đã được ghi chép vào chính sử. Trước đây, tìm kiếm chúng là điều mà mọi người đều tò mò. Tuy nhiên, vào năm 1965, người ta đã tìm thấy một thanh kiếm Câu Tiễn bằng đồng bị chôn sâu dưới đất hơn 2.000 năm vẫn sắc bén, sáng bóng, cho thấy trình độ luyện luyện luyện của các nghệ nhân nước Việt thời Âu Dã Tử. Theo truyền thuyết, đó có thể là thanh Trạm Lư. Tương truyền, thanh kiếm sau đó rơi vào tay Sở Chiêu vương, điều này khiến Hạp Lư tức giận mà khởi binh đánh nước Sở, chiếm kinh đô ở đất Dĩnh, khiến Sở suýt chút nữa thì mất nước. Trạm Lư được đưa trở lại nước Việt, nơi ông được chôn cất cùng với Câu Tiễn khi ông qua đời, sau khi nước Ngô mất về tay Việt vương Câu Tiễn. Bài thơ Tương thích Giang Lăng phiêu bạc hữu thi của Đỗ Phủ đã đề cập đến sự kiện này.
Tại sao người xưa có thể rèn được những thanh kiếm cực kỳ chất lượng? Trần Thời Trung, người sống ẩn cư ở nam Đài Loan, là người duy nhất giải thích được tường tận câu chuyện này trong thế giới hiện đại.
Trong thế giới võ thuật Trung Quốc, Trần sư phụ đặc biệt nổi tiếng. Trần sư phụ, người lớn lên trong cùng một tiểu thuyết kiếm hiệp và bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tư tưởng võ hiệp, đã chọn một con đường mà rất ít người dám đi: trở thành một nghệ nhân chế tác kiếm. Điều này cũng khá "dị" trong thời đại mà súng ống lên ngôi, kiếm kiếm không phải là thứ thời trang.
"Tàng kiếm các" của Trần sư phụ là một giá gỗ khá lớn với hàng trăm cân hợp kim quý hiếm và những thanh kiếm chế tác thành công được cho là có giá trị hàng ngàn đô la. Người đầu tiên thời hiện đại sở hữu khả năng tái tạo thanh kiếm (được cho là) đã được sử dụng ở Trung Quốc cổ đại là Trần sư phụ.
Trần sư phụ đọc rất nhiều sách để có được kiến thức về kiếm cổ. Những cuốn sách mô tả các thanh kiếm truyền thuyết, những ghi chú về nơi cất giấu bảo kiếm và tất nhiên cả cách rèn kiếm của các nghệ nhân cổ xưa. Nói thì đơn giản, nhưng vào việc thì khó khăn. Trên thực tế, vì thứ ông kiếm vốn rất dị biệt nên quá trình tìm kiếm của Trần sư phụ trong gần chục năm đã không thu được kết quả cụ thể nào. Ông tiếc rằng cuộc Cách mạng Văn hóa đã phá đáng kể những di tích, địa chi và tư liệu về kiểm cổ.

Do đó, từ những vật liệu không phổ biến, Trần sư phụ đã nghiên cứu để tìm hiểu cách rèn thanh kiếm cổ. Trần sư phụ thường rèn... 10 thanh kiếm trong một lần, không giống như các thợ rèn Trung Quốc thời phong kiến. Khi một thanh kiếm được làm nguội hoặc khi bánh mài kiếm đạt đến nhiệt độ nóng tiêu chuẩn, nó sẽ được chuyển sang những thanh kiếm tiếp theo. Mặc dù vậy, thời hiện đại cũng không ngoài điều kiện vật tư; đồ nghề hơn thời đại nên được làm nhiều thì việc rút kinh nghiệm sẽ đơn giản hơn.
Theo thang đo độ cứng HRC (Rockwell Hard Scale), thậm chí những thanh kiếm có độ cứng lên đến 65 được coi là đặc biệt cứng và kiếm của Trần sư phụ thường không được làm từ một loại thép duy nhất mà là một loại hợp kim được pha trộn theo công thức đặc biệt với độ cứng tối thiểu 58. Những lưỡi rừu thường được sử dụng để chặt cây vì gỗ chỉ cứng ở độ cứng 40–45 HRC. Nói một cách đơn giản, để kiếm được từ xưởng Trần gia, một tảng đá phải bị nứt đôi trong chỉ một lần cắt. Ý tưởng và yêu cầu về độ cứng ở vật liệu xây dựng kiếm của Trần sư phụ là đặc biệt quan trọng và tổ nghề rèn kiếm Âu Dã Tử phải có một mỏ quặng rất đặc biệt để tạo ra những thanh kiếm như Trạm Lư.
Tuy nhiên, vật liệu chỉ là điều kiện cần thiết. Các thợ rèn khác có thể có máy móc và vật liệu cơ bản. Tuy nhiên, họ sẽ không bao giờ tạo ra các thanh kiếm cổ như của Trần sư phụ. Việc phát triển công thức chế tạo kiếm đặc biệt của riêng mình đã mất gần chục năm. Kiếm của Trần gia không chỉ cứng, sắc mà còn linh hoạt trong việc biến đổi hình dạng. Kiếm của Trần gia có thể uốn cong một góc 60 độ mà không hề biến dạng.
Tất nhiên, bí quyết thì không thể tiết lộ, mà Trần sư phụ chỉ có thể nói rằng ngoài tài thì phải có tâm. Theo lời giải thích của Trần sư phụ, cái Tâm của người rèn kiếm là điều quan trọng nhất trong việc chế tạo kiếm. "Tâm phải luôn thanh tịnh. Trước khi bắt đầu một phiên rèn kiếm hệt như trước khi cử hành một nghi lễ linh thiêng, ông luôn ngồi thiền trong một giờ. Bởi vì, theo Trần sư phụ, mỗi thanh kiếm phải luôn mang tinh thần và ý niệm của người tạo ra nó.
Vợ chồng Can Tương - Mạc Tà được coi là những thợ rèn kiếm giỏi nhất thời đó, mà sản phẩm tiêu biểu là hai thanh kiếm Can Tương, Mạc Tà. Trong sách vở, các thanh kiếm Can Tương và Mạc Tà được mô tả là được rèn gian khổ với độ sắc bén đặc biệt của chúng. Sau đó, chúng được sử dụng để mô tả những thanh kiếm sắc bén huyền thoại.
Ngô vương là Hạp Lư ra lệnh cho Can Tương rèn kiếm và biết tiếng rèn kiếm của anh ta. Mạc Tà hỏi Can Tương: "Sắt không nung chảy giờ phải làm sao?" Can Tương trả lời: "Xưa đại sư Âu Dã Tử rèn kiếm, quặng sắt không chảy phải để một người phụ nữ nhảy vào lò thì việc rèn sau mới thành công. Thấy vậy, Mạc Tà bèn tự mình nhảy vào lò bễ, quả nhiên quặng sắt chảy ra và tạo ra hai thanh kiếm; thanh kiếm (kiếm dương) là Can Tương; thư kiếm (kiếm âm) là Mạc Tà nổi tiếng là sắc bén.
Câu chuyện đó có thể là thậm xưng, nhưng nó cho thấy những người làm kiếm không quản gian khổ, không sợ nhiệt độ lò nung hoặc kiên trì giữ vững ý chí để sử dụng đúng phương pháp rèn kiếm cho dù tổn hại đến sức hay thậm chí tính mạng. Ngày xưa, lò củi than yêu cầu tiếp cận lò gần để rèn kiếm trong khi đảm bảo nhiệt độ, thời gian đúng là nguy hiểm chết người. Ngày nay, nhờ công nghệ hiện đại, mọi thứ giờ đây dễ dàng hơn nhưng không vì vậy mà thiếu tâm huyết được.
Theo Trần sư phụ, mài kiếm là một trong những giai đoạn khó nhất và đòi hỏi nhiều công sức nhất trong chế tạo kiếm chính. Theo Trần sư phụ, công việc mài kiếm của ông được thực hiện tại một xưởng riêng ở ngoại ô, nơi biệt biệt tĩnh cách xa những ồn ào phố thị. Trần sư phụ phải làm việc tối thiểu 20 giờ một ngày, giống như một nghệ nhân với nguồn cảm hứng tinh khiết và bất tận, để hoàn thành công đoạn mài kiếm. Với một người bình thường, đó là một công việc đơn điệu và mệt mỏi, vì vậy nếu không có tâm trí thì khó mà làm được.
Tuy nhiên, đây không chỉ là công việc mang tính duy tâm; đúng hơn, nó giống như một câu có công mài sắt có ngày thành bảo kiếm. Theo lời giải thích của Trần sư phụ, việc thường xuyên lau kiếm trong 2-3 năm đầu tiên thực tế dựa trên một nguyên tắc hóa học đơn giản. "Vật liệu sắt và thép rỉ sét khi chúng tiếp xúc với không khí vì không khí chứa hơi ẩm."
"Độ ẩm trong không khí được hấp thụ qua các lỗ nhỏ li ti mà mắt thường không thể nhìn thấy trên bề mặt thanh kiếm, sau đó kết hợp với tinh thể kim loại, dẫn đến một sự thay đổi hóa học dẫn đến quá trình oxy hóa và rỉ sét. Nói cách khác, nếu những lỗ này bị loại trừ, vật liệu thép và thép sẽ không rỉ sét.
Chà xát thanh kiếm cho đến khi nó nóng dần lên, buộc lượng nhôm nhỏ bên trong nó tan chảy, là cách duy nhất để loại bỏ các lỗ nhỏ này. Vì nhôm có điểm nóng chảy thấp nên nó sẽ lan dần đến bề mặt thanh kiếm và tan chảy, nơi nó bịt dần các lỗ. Điều này cần nhiều năm để hoàn thành.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận