Tìm ra biện pháp dùng mùi hương để trị bệnh hói

Tìm ra biện pháp dùng mùi hương để trị bệnh hói

Có rất nhiều giải pháp tiềm năng để điều trị rụng tóc, chẳng hạn như viên con nhộng hay thuốc dạng tiêm và trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học nghĩ ra một cách tiếp cận mới: sử dụng mùi của gỗ đàn hương để kích thích mọc tóc.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những thụ thể khứu giác giúp cảm nhận mùi trong mũi, nhưng các chuyên gia giờ đây cho biết họ dường như tìm ra những thụ thể tương tự ở nhiều vị trí khác trên cơ thể, đặc biệt là ở những vùng da xung quanh nang lông - nơi các tế bào sản xuất ra một thụ thể khứu giác gọi là OR2AT4. Thụ thể này có nhiều chức năng sinh lý khác nhau và một trong số đó có thể kể đến chính là làm lành vết thương.

Hói đầu
Các nhà khoa học kỳ vọng họ có thể chế tạo thành công loại thuốc giúp kích thích mọc tóc mới từ gỗ đàn hương.

Ralf Paus thuộc Đại học Manchester và các cộng sự của ông cho rằng từng có minh chứng chỉ ra có thể tạo tóc bằng cách dùng những công cụ ở quy mô phân tử, đóng vai trò tạo miếng vá ở những vùng da đầu bị tổn thương. Điều này khiến các nhà khoa học tự hỏi liệu kích thích OR2AT4 có giúp thúc đẩy quá trình tăng trưởng của tóc.

Để kiểm chứng ý tưởng của mình, nhóm chuyên gia lập tức tiến hành thử nghiệm trên những mẫu da đầu thu thập từ các tình nguyện viên, cho chúng tiếp xúc với mùi gỗ đàn hương tổng hợp trong suốt 6 ngày liền.

Sở dĩ gỗ đàn hương tổng hợp được lựa chọn cho thí nghiệm là bởi mùi của nó có chứa phân tử đặc biệt với khả năng tạo liên kết với các thụ thể OR2AT4. Kết quả, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự bài tiết của hormone tăng trưởng ở da đầu vốn chịu trách nhiệm thúc đẩy mọc tóc đã tăng 25-30%. Ngược lại, khi thử ngăn không cho OR2AT4 liene kết với mùi hương, nồng độ hormone này giảm đáng kể.

Mùi hương của gỗ đàn hương tổng hợp hiện đang được dùng rộng rãi trong nhiều loại mỹ phẩm cũng như nước hoa và bằng cách thay đổi cấu trúc, các nhà khoa học kỳ vọng họ có thể chế tạo thành công loại thuốc giúp kích thích mọc tóc hoàn toàn mới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận