''Trẻ hóa'' hệ miễn dịch - bước tiến lớn điều trị tổn thương não bộ

''Trẻ hóa'' hệ miễn dịch - bước tiến lớn điều trị tổn thương não bộ

Các tế bào miễn dịch "được trẻ hóa" sản sinh sau quá trình loại bỏ hoàn toàn microglia đã làm gia tăng đáng kể khả năng phục hồi não bộ, cải thiện khả năng nhận thức và ghi nhớ của chuột thí nghiệm.

Trẻ hóa hệ miễn dịch - bước tiến lớn điều trị tổn thương não bộ
Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock.com)

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học Cell, các nhà khoa học thuộc Đại học Queensland (Australia) đã phát hiện bước tiến lớn trong điều trị tổn thương não bộ sau khi "trẻ hóa" các tế bào miễn dịch nhằm hỗ trợ tiến trình điều trị này.

Đại học Queensland ngày 9/3 thông báo nghiên cứu trên tập trung vào vùng hồi hải mã - trung tâm ghi nhớ và tiếp thu kiến thức trong não bộ, cũng như khả năng đặc biệt của vùng này trong việc sản sinh các tế bào thần kinh não bộ suốt giai đoạn trưởng thành của con người.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mẫu thí nghiệm là động vật để tìm hiểu cơ chế hệ miễn dịch tương tác với các tế bào thần kinh não bộ sau khi cơ quan trung ương này bị tổn thương, cũng như xác định cách thức cơ chế này tác động tới khả năng lĩnh hội kiến thức và ghi nhớ.

Theo Trưởng nhóm nghiên cứu Jana Vukovic, các tế bào miễn dịch của não bộ (các tế bào thần kinh đệm - microglia) được cho là kích thích tình trạng viêm, làm suy giảm nhận thức sau khi bị tổn thương.

Tuy nhiên, khi loại bỏ microglia khỏi chuột thí nghiệm, các nhà nghiên cứu bất ngờ nhận thấy hoàn toàn không có bất kỳ thay đổi nào trong hành vi hay khả năng của chuột để phục hồi mô não.

Do đó, nhóm nghiên cứu đã loại bỏ hoàn toàn microglia.

Các tế bào miễn dịch "được trẻ hóa" sản sinh ra sau quá trình này đã làm gia tăng đáng kể khả năng phục hồi não bộ, cải thiện khả năng nhận thức và ghi nhớ của chuột, bảo toàn mô đã mất và kích thích sản sinh các neuron thần kinh.

Các tổn thương não nộ có thể tác động tới khả năng tập trung, đưa ra quyết định, nhận thức và ghi nhớ của con người. Những tổn thương này có thể ở mức độ từ nhẹ tới nặng và có thể là tổn thương ngắn hạn hoặc vĩnh viễn.

Nhà nghiên cứu Emily Willis cho biết phát hiện mới nói trên có thể mở đường cho việc phát triển phương pháp điều trị các bệnh làm giảm khả năng nhận thức và ghi nhớ có liên quan hàng loạt vấn đề về thần kinh, như tổn thương não và chứng mất trí nhớ./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận