Trời nồm ẩm, dịch bệnh nào có thể bùng phát?

Trời nồm ẩm, dịch bệnh nào có thể bùng phát?

Thời tiết nồm ẩm, mưa phùn là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nên nhiều loại bệnh cho con người.

Một số những căn bệnh dễ mắc phải khi thời tiết nồm ẩm

Tuy lành tính nhưng nếu không có chế độ chăm sóc và điều trị kịp thời nó có thể gây thành các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm phế quản, thậm chí có trường hợp dẫn tới tử vong. Dịch sởi thường bùng phát vào những ngày thời tiết ẩm ướt.

Các căn bệnh hô hấp thường gặp phải do thời tiết nồm ẩm gây ra là dị ứng, viêm phổi, hen phế quản, hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm khí quản, phế quản cấp.

Bệnh tay chân miệng do vi trùng đường ruột Ente’virus và Coxcakieruses gây nên. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hóa, từ người sang người nên các yếu tố sinh hoạt tập thể như ở trường học khiến nguy cơ lây bệnh tăng cao, đặc biệt là trong các đợt bùng phát bệnh.

Ban đầu, trẻ thường sốt nhẹ, đau họng, đau miệng, chảy nước miếng, hay khóc, bỏ bú và biếng ăn hơn. Khi đó, trong miệng trẻ đã có thể có những vết loét đỏ như vết lở miệng, xuất hiện nhiều ở vòm miệng, môi trong, lợi, lưỡi… Quan sát tiếp có thể thấy những vết phát ban dạng phỏng nước, hoặc vết nổi cộm trên da ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông trẻ.

Rất nhiều virus, vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây bệnh trong thời tiết nồm ẩm.
Rất nhiều virus, vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây bệnh trong thời tiết nồm ẩm.

Thời tiết ẩm ướt chính là điều kiện tốt cho nguồn bệnh phát triển và lây lan. Bệnh thủy đậu không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị đúng cách, các nốt thủy đậu có khả năng bị nhiễm trùng, để lại sẹo và thậm chí còn dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm phổi hay viêm màng não.

Cách phòng bệnh khi trời nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm rất thuận lợi cho các virus gây bệnh sinh sôi, nhất là lây qua đường hô hấp, những người có sức đề kháng yếu như người già và trẻ em thường là đối tượng dễ mắc bệnh.

Do vậy, theo các bác sĩ, trong điều kiện thời tiết nồm ẩm hiện nay, để phòng chống bệnh, các gia đình nên:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận