Trung Quốc: Phát hiện xà phòng kháng khuẩn và kem đánh răng gây loãng xương

Trung Quốc: Phát hiện xà phòng kháng khuẩn và kem đánh răng gây loãng xương

Theo The Hindustan Times, triclosan là một hợp chất phổ biến, có trong xà phòng kháng khuẩn, kem đánh răng, nước rửa tay, nước súc miệng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác.

Các nhà khoa học tại Đại học Y Hàng Châu, Trung Quốc đã thử nghiệm với các dòng tế bào và động vật, kết quả, triclosan có thể ảnh hưởng xấu đến mật độ khoáng của xương. Các nhà khoa học cũng đã phân tích dữ liệu từ 1.848 phụ nữ để xác định mối liên hệ giữa triclosan và tình trạng của xương.

Triclosan có trong xà phòng kháng khuẩn, kem đánh răng
Triclosan có trong xà phòng kháng khuẩn, kem đánh răng - (Ảnh: Pixabay).

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism và đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên quan giữa phơi nhiễm triclosan với mật độ khoáng xương và loãng xương. Nhà nghiên cứu Yingjun Li cho rằng hiện tại khoa học còn biết rất ít về mối quan hệ giữa triclosan và sức khỏe xương người, nhưng nhóm nghiên cứu của ông đã chứng minh rằng triclosan có khả năng ảnh hưởng xấu đến mật độ khoáng xương trong các dòng tế bào hoặc ở động vật và những phụ nữ có lượng triclosan cao hơn trong nước tiểu phải đối mặt với nhiều nguy cơ loãng xương.

Trong khi đó, các chuyên gia Đức và Đan Mạch đã lập một danh sách các hợp chất có thể khiến đàn ông vô sinh. Tổng cộng có 96 hợp chất được phân tích. Và 1/3 hợp chất trong số đó, kể cả triclosan, là nguy hiểm và có hại cho tinh trùng. Triclosan là một hóa chất gây rối loạn nội tiết đã bị Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng làm thuốc khử trùng tay không kê đơn trong những năm gần đây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận