Vì sao hút mỡ bụng gây tử vong?

Vì sao hút mỡ bụng gây tử vong?

Hầu hết bệnh nhân hài lòng với kết quả của phẫu thuật hút mỡ. Tuy nhiên, giống như mọi thủ thuật y khoa khác, hút mỡ bụng cũng có những rủi ro, thậm chí đến mức mất mạng.

Do đó bạn cần hiểu những hạn chế và biến chứng có thể có trong phẫu thuật hút mỡ. Trước khi hút mỡ, bạn nên biết những rủi ro và cân nhắc mặt hại mặt lợi tùy theo hoàn cảnh riêng của mình. Cố gắng đừng theo lời rủ rê của những người đã từng hút mỡ hoặc bị bác sĩ dụ dỗ. Phải tự mình quyết định xem đã sẵn sàng chấp nhận các rủi ro của phẫu thuật hút mỡ chưa?

Hãy bỏ giờ ra tìm hiểu và suy nghĩ xem mình có sẵn sàng chấp nhận rủi ro không. Bởi vì hút mỡ chỉ là phẫu thuật thẩm mỹ, không phải vấn đề y tế cần thiết, nên không có lý do gì mà phải vội vàng. Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt, để có quyết định chín chắn xem việc hút mỡ có phù hợp với bạn không. Đừng nghĩ rằng biến chứng "chỉ xảy ra với người khác". Bạn phải hiểu những rủi ro trước khi quyết định sẵn sàng chấp nhận nó có thể xảy ra với bạn.

Nhiễm trùng có thể xảy ra sau mọi loại phẫu thuật và (dĩ nhiên) có thể xảy ra sau khi hút mỡ.
Nhiễm trùng có thể xảy ra sau mọi loại phẫu thuật và (dĩ nhiên) có thể xảy ra sau khi hút mỡ.

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng có thể xảy ra sau mọi loại phẫu thuật và (dĩ nhiên) có thể xảy ra sau khi hút mỡ. Một số bác sĩ cho toa thuốc kháng sinh với tất cả bệnh nhân hút mỡ nhưng có bác sĩ khác thì không. Điều quan trọng là giữ cho vết thương sạch, nhưng dù có làm, đôi khi nhiễm trùng vẫn xảy ra. Có khi nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng, như viêm cân cơ hoại tử (vi khuẩn ăn mòn các mô) hoặc với hội chứng sốc nhiễm độc; đây là trường hợp nhiễm trùng nặng có thể tử vong, có thể do phẫu thuật (bạn có thể đã nghe nói về hội chứng sốc nhiễm độc ở những phụ nữ sử dụng băng vệ sinh tampon).

Thuyên tắc

Thuyên tắc có thể xảy ra khi chất béo được làm lỏng và đi vào máu qua các mạch máu bị vỡ (bị hỏng) trong hút mỡ. Các khối chất béo sẽ bị mắc kẹt trong mạch máu, tụ trong phổi, hoặc trôi đến não. Dấu hiệu của thuyên tắc mạch phổi (cục mỡ trong phổi) có thể là khó thở. Nếu có các dấu hiệu hoặc triệu chứng của thuyên tắc mỡ sau phẫu thuật hút mỡ, bạn phải đi cấp cứu ngay lập tức. Thuyên tắc mỡ có thể gây biến chứng vĩnh viễn hoặc một số trường hợp bị tử vong.

Thủng tạng (vết thương đâm thủng vào các cơ quan)

Trong khi hút mỡ, bác sĩ không nhìn thấy đầu canula hoặc đầu dò bên trong. Nó có thể đâm thủng hoặc làm tổn thương cơ quan nội tạng. Thí dụ biến chứng thủng ruột có thể xảy ra khi hút mỡ bụng. Nếu tổn thương cơ quan, có thể phải can thiệp phẫu thuật để sửa chữa. Thủng nội tạng cũng có thể gây tử vong.

Tụ huyết thanh

Sau khi hút mỡ, có thể có chỗ đọng huyết thanh, là chất lỏng màu vàng rơm từ máu của bạn, ở những nơi vừa gỡ bỏ mô.

Chèn ép dây thần kinh và biến đổi cảm giác

Bạn có thể bị tình trạng "dị cảm", là dạng biến đổi cảm giác tại chỗ hút mỡ. Dị cảm có thể là dạng tăng nhạy cảm (đau) hoặc mất cảm giác (tê) quanh khu vực đó. Nếu những biến đổi cảm giác kéo dài trong một thời gian dài (vài tuần hoặc vài tháng) bạn nên hỏi bác sĩ. Có khi tình trạng thay đổi cảm giác là vĩnh viễn.

Sưng

Sưng hoặc phù nề có thể xảy ra sau khi hút mỡ. Sưng có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng sau khi hút mỡ.

Hoại tử da (da chết)

Da trên chỗ hút mỡ có thể bị hoại tử hoặc "chết". Lúc đó, da có thể biến màu và bị tróc ra. Những chỗ hoại tử rộng có thể bị nhiễm trùng.

Bỏng

Khi siêu âm hỗ trợ trong quá trình hút mỡ, các đầu dò siêu âm có thể trở nên rất nóng và gây bỏng.

Rối loạn cân bằng dịch cơ thể

Mô mỡ, trong đó có chứa rất nhiều chất lỏng, được lấy ra trong quá trình hút mỡ. Ngoài ra, bác sĩ có thể tiêm một lượng lớn chất lỏng trong khi hút mỡ. Điều này có thể dẫn đến một sự mất cân bằng chất dịch trong cơ thể. Khi bạn còn ở trong văn phòng bác sĩ, trung tâm phẫu thuật hoặc bệnh viện, các nhân viên sẽ để mắt tới các dấu hiệu của sự mất cân bằng chất dịch. Nhưng điều này có thể xảy ra sau khi bạn về nhà, và có thể gây tình trạng nghiêm trọng như bệnh tim, ứ dịch trong phổi, hoặc tổn thương thận khi thận cố gắng duy trì sự cân bằng dịch.

Độc tính từ gây tê/mê

Lidocain, một loại thuốc gây tê da, thường được sử dụng để gây tê tại chỗ trong quá trình hút mỡ. Có thể bạn đã từng được dùng loại thuốc tương tự là novocaine khi đi nha sĩ làm răng. Khi hút mỡ, có thể phải tiêm một lượng lớn chất lỏng với lidocain. Tức là, liều lidocain sử dụng có thể rất cao. Các dấu hiệu độc tính là chóng mặt, bứt rứt, buồn ngủ, ù tai nghe có tiếng vo ve (tinnitis), nói líu lưỡi, miệng có vị giác tanh kim loại, tê môi tê lưỡi, run người, co giật cơ và lên cơn động kinh. Lidocain có thể làm ngưng tim. Tất nhiên, điều này có thể gây tử vong. Nói chung, mọi loại thuốc gây tê/mê có thể gây biến chứng và đây luôn được xem là rủi ro trong phẫu thuật .

Trường hợp tử vong liên quan đến hút mỡ. Đã có nhiều báo cáo tử vong liên quan đến các thủ thuật hút mỡ. Mặc dù khó biết chính xác tỉ lệ tử vong do hút mỡ nhưng một số nghiên cứu vẫn ước tính. Vì không có nghiên cứu nào hoàn hảo nên kết quả chỉ là ước lượng.

Một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong do hút mỡ là thấp, 3 người chết trên 100.000 trường hợp hút mỡ. Nhưng có nghiên cứu thấy tỉ lệ tử vong là 20 - 100 trên 100.000 trường hợp phẫu thuật hút mỡ. Một nghiên cứu thấy tỷ lệ tử vong cao hơn khi hút mỡ đồng thời với các phẫu thuật khác. Để hiểu được mức độ rủi ro, có báo cáo so sánh tỉ lệ tử vong do hút mỡ với tử vong do tai nạn xe hơi (16 trên 100.000).

Tóm lại, bạn phải nhớ rằng hút mỡ là một phẫu thuật và có thể có biến chứng nghiêm trọng, kể cả tử vong.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận