Vì sao mỗi người lại cao đến một mức nhất định rồi dừng lại?

Vì sao mỗi người lại cao đến một mức nhất định rồi dừng lại?

Cách đây khoảng 150 năm, một người Anh có tên là Francis Galton nhìn bạn bè xung quanh và chợt nảy ra câu hỏi tương tự. Ông quan sát và nhận thấy những người cao thường có bố mẹ cũng cao và người thấp thì bố mẹ cũng thường là thấp. Và ông đã tiến hành một số thí nghiệm để tìm hiểu xem lí do mọi người có chiều cao khác nhau là gì.

Một trong những phát hiện của ông ngày nay chúng ta gọi là gene di truyền.

Con cái và bố mẹ

Bố mẹ có tóc đen thì thường cũng sinh con có tóc đen. Bố mẹ có khả năng chạy nhanh thì thường con cái cũng chạy nhanh. Bố mẹ có tính cách nhút nhát thì cũng thường sinh con nhút nhát.

Tương tự như vậy, anh chị em trong một nhà cũng hay có đặc điểm giống nhau.

“Bạn giống anh hay chị của bạn?”, “Trông cháu giống hệt như mẹ cháu!” là những nhận xét phổ biến ai cũng từng gặp.

Cơ thể con người có mã qui định đặc biệt, mã đó được gọi là DNA.
Cơ thể con người có mã qui định đặc biệt, mã đó được gọi là DNA.

Lí do mọi người trong gia đình giống nhau chính là cái mà chúng ta gọi là DNA.

Chúng ta có thể hình dung như là mỗi người mang một cuốn sách hướng dẫn sự phát triển của cơ thể mình, trong đó chứa những mã đặc biệt riêng. “Cuốn sách DNA” này mắt thường không đọc được, nhưng cơ thể chúng ta lại đọc được. Mã qui định đó báo cho cơ thể mỗi người làm gì và có bề ngoài như thế nào. Ví dụ: nó qui định tóc chúng ta thẳng hay xoăn, mắt chúng ta màu nâu hay xanh, ngoài ra nó còn qui định chúng ta tăng chiều cao thế nào và bao giờ thì dừng lại không cao nữa.

Mã DNA của mỗi người một khác, không ai giống ai hoàn toàn, trừ khi đó là hai anh em hay hai chị em sinh đôi cùng trứng.

Mã số của mỗi người mang nhiều điểm giống với mã số của bố mẹ. Đó là vì bố mẹ truyền những mã này sang cho con. Mỗi người mang một nửa mã DNA của mẹ và nửa còn lại của bố mẹ đẻ. Trường hợp con nuôi có xin trứng và tinh trùng thì đứa con đó sẽ mang gene di truyền của người cho trứng và tinh trùng. Như vậy mã qui định cơ thể bạn cao lớn từng nào chính là do mã của bố mẹ đẻ chuyển sang.

Mặc dù mã DNA của mỗi người rất giống của bố mẹ, nhưng vẫn có một phần khác biệt. Đó là vì mỗi người có trải nghiệm riêng.

Trải nghiệm là một phần tạo nên con người

Mỗi người đều có trải nghiệm của riêng mình. Trải nghiệm là những việc chúng ta làm hoặc việc xảy ra với chúng ta. Ăn uống cũng là một trải nghiệm.

Cả ADN và các trải nghiệm trong cuộc sống làm cho chúng ta có chiều cao của mình
Cả ADN và các trải nghiệm trong cuộc sống làm cho chúng ta có chiều cao của mình.

Một số trải nghiệm chúng ta chia sẻ với người khác, còn một số trải nghiệm thì chúng ta chỉ trải qua một mình.

Để cơ thể có thể làm theo sách hướng dẫn thì cần phải có năng lượng. Năng lượng chúng ta lấy từ thức ăn, và điều quan trọng là phải lấy từ thức ăn bổ dưỡng. Thậm chí kể cả mã trong sách hướng dẫn bảo cơ thể chúng phải cao nữa mà chúng ta không ăn hoặc ăn ít, ăn thức ăn không bổ dưỡng thì cũng không thể cao được.

Bị ốm cũng là một trải nghiệm. Một số bệnh có thể khiến bạn chậm lớn. Ngày nay, chúng ta ít bị ốm hơn người thời xưa và chúng ta cũng có nhiều thức ăn bổ dưỡng hơn so với họ. Vì thế chúng ta cao hơn một chút so với những người thuộc thế hệ bố mẹ, ông bà hay những xa hơn nữa.

Nói ngắn gọn lại thì cả mã DNA và các trải nghiệm trong cuộc sống làm cho chúng ta có chiều cao của mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận