Virus Ebola đang dần tiến hóa, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe người dân Cộng hòa Congo

Virus Ebola đang dần tiến hóa, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe người dân Cộng hòa Congo

Loại virus Ebola mới này được gọi là Kivu Ebola – một biến thể từ Zaire Ebola. Tính đến tháng 7 năm nay, 2753 trường hợp nhiễm Kivu Ebola đã được xác nhận, cùng với đó là 1843 ca tử vong.

Ella Watson-Stryker, một nhà khoa học, đã tiết lộ rằng: "Khoảng một nửa số ca Ebola được ghi nhận tại đây không phải do lây nhiễm từ các nguồn đã xác định. Mặt khác, những người bị lây nhiễm Ebola từ người – người vẫn chưa xác định được nguồn gốc từ đâu".

Virus Ebola là một loài kí sinh trùng, kí sinh tại tế bào trong vật chủ. Ổ dịch bệnh phía Đông Cộng hòa Congo bùng phát từ khoảng 1 năm về trước, bắt nguồn từ một thị trấn tên Mangina, khi những vật chủ tự nhiên – nhiều khả năng là dơi – lây nhiễm virus sang con người qua đường máu.

Virus Ebola là một loài kí sinh trùng, kí sinh tại tế bào trong vật chủ.
Virus Ebola là một loài kí sinh trùng, kí sinh tại tế bào trong vật chủ.

Ebola có thể vượt qua hệ miễn dịch của con người một cách nhanh chóng. Khi đó, những triệu chứng ban đầu sẽ là: nôn mửa, tiêu chảy, ho, phát ban, xuất huyết, nấc… Từ đó, cái chết sẽ đến bất chợt trong những ngày tiếp theo, tùy vào thể trạng bệnh nhân và tần suất các cơn sốc.

Một loại vắc xin thử nghiệm cho virus Ebola đã được cung cấp cho hơn 175,000 người bản địa. Nhưng vẫn không thể ngăn cản loài virus chết người này mở rộng khu vực lây nhiễm. Theo tính toán của WHO, để kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh, cần đến hơn $200,000,000. Và số tiền đó hiện tại vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra gây quỹ.

Một loại vắc xin Ebola.
Một loại vắc xin Ebola.

Đến thời điểm hiện tại, ổ dịch virus Kivu Ebola đã vượt qua chu kì tái tạo 18 giờ trong cơ thể con người hơn 1 năm. Vài nhà nghiên cứu bắt đầu đặt ra câu hỏi: Khi nào virus Ebola tiến hóa, hay virus Ebola đã và đang trong quá trình tiến hóa thành một loại kí sinh trùng nguy hiểm, đáng sợ hơn nữa? Đáng sợ nhất, Ebola có thể trở nên dễ lây lan hơn, từ đó con người lại càng khó kiểm soát nó hơn. Nghi vấn này mở đầu cho một tình trạng khẩn cấp mang tính toàn cầu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Kinshasa, cùng với những đồng nghiệp quốc tế, đã lấy các mẫu máu của những người thuộc ổ dịch Ebola tại Kivu để nghiên cứu bộ mã gen của virus Ebola. Kết quả cho thấy, virus Ebola tại đây đã biến đổi thành 4 dòng khác nhau. Pardis Sabeti, nhà khoa học chuyên về gen tại trường đại học Harvard, nói: "Nếu chúng ta để virus Ebola đủ thời gian để lây nhiễm từ người qua người. Những hệ lụy không thể lường trước được sẽ đến. Ebola còn có thể biến đổi như thế nào? E rằng sẽ không có bất kì câu trả lời tốt đẹp nào cho câu hỏi này".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận