Vitamin 3B là gì? Công dụng và cách dùng Vitamin 3B

Vitamin 3B là gì? Công dụng và cách dùng Vitamin 3B

Vitamin là một trong những yếu tố đặc biệt cần thiết cho cơ thể mỗi người. Mặc dù rất thiết yếu, song nếu dùng không đúng liều lượng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Đặc biệt là vitamin B1 – B6 – B12 hay còn được biết đến với cái tên vitamin 3B – một loại vitamin được dùng phổ biến trong việc điều trị các bệnh lý khác nhau.

Tìm hiểu về vitamin 3B

Vậy vitamin 3B có thành phần gì, tác dụng và cách dùng ra sao, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tên hoạt chất: Vitamin B1, B6, B12.

Phân nhóm: Vitamin nhóm B/Vitamin nhóm B, C kết hợp; thực phẩm chức năng và các liệu pháp bổ trợ.

Tên biệt dược: Vitamin-3B, 3B-Soft vitamin, Vitamin 3B Plus…

Tác dụng của vitamin 3B

Vitamin 3B là sự kết hợp giữa 3 vitamin nhóm B gồm B1, B6 và B12. Sản phẩm có thể được bào chế dưới dạng thuốc uống, thuốc tiêm hoặc thực phẩm chức năng với hàm lượng các loại vitamin B khác nhau, dùng để bổ sung vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Với các thuốc uống vitamin 3B, hàm lượng của các loại vitamin B1, B6 và B12 cao hơn, được dùng để:

Các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa vitamin 3B với hàm lượng vitamin thấp hơn có tác dụng:

Đặc biệt, thuốc dạng tiêm của vitamin 3B chỉ được sử dụng khi có yêu cầu của bác sĩ và bạn cần chú ý cách tiêm chúng vào cơ thể sao cho an toàn nhất.

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khi có chỉ định của bác sĩ.

Vitamin 3B là sự kết hợp giữa 3 vitamin nhóm B gồm B1, B6 và B12.
Vitamin 3B là sự kết hợp giữa 3 vitamin nhóm B gồm B1, B6 và B12.

Liều dùng vitamin 3B

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Bạn hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng vitamin 3B cho người lớn như thế nào?

Liều dùng vitamin 3B cho trẻ em như thế nào?

Trẻ em có thể dùng với liều bằng 1/2 liều người lớn, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Cách dùng vitamin 3B

Bạn nên uống vitamin 3B trước hoặc trong bữa ăn. Thuốc uống, không được nhai, bẻ viên thuốc khi uống.

Thuốc vitamin 3B chống chỉ định cho các đối tượng sau đây:

Các chế phẩm thuốc tiêm vitamin 3B được khuyến cáo chỉ dùng tiêm bắp, không nên tiêm tĩnh mạch. Các thuốc tiêm 3B chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ và cần chú ý cách đưa chúng vào cơ thể sao cho an toàn nhất với các phương tiện cấp cứu có sẵn để đề phòng tình trạng quá mẫn cảm (sốc phản vệ) với thuốc.

Việc sử dụng thuốc vitamin 3B dạng tiêm chỉ nên thực hiện trong các cơ sở y tế có nhân viên được đào tạo và có bác sĩ theo dõi.

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ của vitamin 3B

Khi bạn uống thuốc với sự kết hợp của vitamin B1 + B6 + B12, nước tiểu có thể có màu hồng.

Bạn có thể gặp phải các phản ứng dị ứng, biểu hiện thần kinh ngoại vi, đặc biệt kiểu dị cảm, khi dùng chung với thuốc vitamin B6 liều cao dài ngày (2–3g/ngày). Khi bạn thấy có xuất hiện các tác dụng không mong muốn, hãy ngưng sử dụng thuốc.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thận trọng/Cảnh báo khi dùng vitamin 3B

Vitamin B6 gây kích hoạt enzyme dopadecarboxylase ngoại biên, do đó không được dùng sản phẩm có vitamin B6 chung với levodopa nếu như chất này không có phối hợp chung với chất ức chế enzyme dopadecarboxylase. Vậy nên, người bị bệnh Parkinson phải lưu ý khi muốn dùng thuốc vitamin 3B.

Lưu ý, bạn không được dùng quá 2g vitamin B6 trong một ngày.

Sự hấp thu vitamin B12 cần phải có yếu tố nội tại (glycoprotein) do da dày tiết ra, vì vậy dạng thuốc uống không có tác dụng bổ sung B12 cho những người cắt bỏ hoàn toàn dạ dày.

Nếu không thật sự cần thiết, bạn không nên sử dụng chế phẩm phối hợp vitamin 3B mà hãy dùng dạng thuốc riêng lẻ của mỗi loại vitamin.

Vitamin 3B có thể sử dụng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Tương tác thuốc khi dùng vitamin 3B

Vitamin 3B có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Vitamin B6 trong chế phẩm có thể tương tác với Levodopa do kích hoạt enzyme dopadecarboxylase ngoại biên.

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Bảo quản vitamin 3B

Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng trực tiếp.

Dạng bào chế của vitamin 3B

Các chế phẩm vitamin 3B trên thị trường được sản xuất dưới nhiều dạng bào chế khác nhau như viên nén bao phim, viên nang mềm, thuốc tiêm và cả sản phẩm thực phẩm chức năng với hàm lượng thay đổi. Bạn cần lưu ý đến hàm lượng của sản phẩm trước khi mua và sử dụng.

Bạn có thể tham khảo hàm lượng các vitamin nhóm B có trong một vài chế phẩm vitamin 3B dưới đây:

Hàm lượng các vitamin nhóm B có trong một vài chế phẩm vitamin 3B

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận