WHO: hạt vi nhựa trong nước "dường như không gây hại cho sức khỏe"

WHO: hạt vi nhựa trong nước "dường như không gây hại cho sức khỏe"

Các chuyên gia đã không tìm thấy bất kì bằng chứng nào về việc các loại hạt cỡ cực nhỏ có thể gây hại tới sức khỏe con người, nhưng cũng cho rằng chúng ta vẫn cần tiếp tục nghiên cứu thêm.

Báo cáo của WHO cho rằng hạt vi nhựa trong nước không có hại cho sức khỏe

Báo Anh Guardian cho biết theo một đánh giá mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới thì dù rằng các hạt vi nhựa ngày càng được tìm thấy nhiều ở trong nước nhưng cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa hề có bằng chứng nào về việc chúng sẽ gây ra những mối nguy về sức khỏe cho con người.

Tuy nhiên, cơ quan Liên Hợp Quốc cho rằng chúng ta vẫn phải cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để có thể thực sự hiểu được nguyên do cho sự phổ biến của các hạt vi nhựa trong môi trường sống, và về cách chúng tương tác khi đi qua cơ thể con người.

Hiện nay vẫn chưa hề có một con số định nghĩa chung về thế nào là vi nhựa, nhưng có thể hiểu rằng chúng có thể là bất cứ hạt nhựa nào có kích thước nhỏ hơn nửa milimet.

Trong nhiều thập kỉ qua, quy mô của sản xuất đồ nhựa đã tăng theo cấp số nhân và được dự đoán là sẽ tiếp tục gấp đôi vào năm 2025 tới. Điều này có nghĩa là sẽ còn thêm nhiều các hạt và sợi nhựa bị phá vỡ ra thành nhiều hạt nhỏ hơn, chúng có thể được tìm thấy ở trong nguồn nước, các đường ống, cốc nước, và thậm chí là trong cơ thể người. Nhiều nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng trong nước uống đóng chai cũng có chứa những phần cực nhỏ của nhựa polime sử dụng để làm nắp và vỏ chai.

Điều này đã dấy lên mối lo ngại về việc chúng ta có thể sẽ bị đầu độc bởi những hóa chất được sử dụng trong nhựa hoặc bởi những mầm bệnh bám trên các hạt vi nhựa này. Đáng báo động hơn nữa là những hạt này có thể gây hại cho các hệ cơ quan trong cơ thể sinh vật, ví dụ dễ thấy nhất chính là hình ảnh các loài chim biển, cá và các loài động vật hoang dã khác bị tắc nghẽn nội quan do rác thải nhựa.

Tuy vậy, theo báo cáo của WHO thì những lo ngại trên đều là không có căn cứ đối với khoa học. Ngược lại, bản báo cáo trên lại cho biết rằng các hạt vi nhựa cỡ lớn (thường là có kích thước hơn 150 micromet – đường kính của một sợi tóc) ít đáng lo ngại nhất bởi chúng sẽ đi thằng qua cơ thể người. Còn các hạt nhỏ hơn có thể sẽ đi qua được thành của hệ tiêu hóa và bị kẹt lại, song các nhà nghiên cứu tin rằng chúng không có khả năng tích lũy lại thành số lượng đủ để gây hại. Các chuyên gia không thể chắc chắn về ảnh hưởng của những hạt với kích thước nano vì chúng ta không có đủ thông tin về nhóm nhạt siêu vi này.

Trong phần kết luận đã có nêu rằng: "Dựa trên số hữu hạn bằng chứng có sẵn, các chất hóa học và mầm bệnh liên quan tới hạt vi nhựa có trong nước uống không phải là mối nguy hại lớn đối với sức khỏe con người. Tuy rằng chúng ta không có đủ thông tin cần thiết để đưa ra một kết luận vững chắc về độc tính của các hạt siêu vi cỡ nano, song cũng không có bằng chứng đáng tin cậy nào về việc đây cũng là một mối nghi tới sức khỏe".

Cùng với đó, các tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết rằng việc theo dõi thường xuyên số hạt vi nhựa trong nước uống là việc không khuyến khích bởi các nguồn lực hiện có nên được tập chung sử dụng cho việc loại trừ các vi khuẩn và virut có khả năng ảnh hưởng cao tới sức khỏe. Hiện đang có trên 2 tỷ người chưa thể tiếp cận tới nguồn nước uống chưa qua xử lí.

Bruce Gordon, một trong số các tác giả của nghiên cứu này, cho biết rằng: "Người tiêu dùng hiện nay chưa cần phải quá lo lắng. Với số dữ liệu đang có, chúng tôi tin rằng đây không phải là một mối nguy lớn, song không thể nói rằng ở trong tương lai chúng ta cũng không cần phải lo lắng về hạt vi nhựa. Chúng ta không hề có bất kì biện pháp cảnh báo trước nào".

Và cũng theo ông thì câu trả lời tốt nhất cho vấn đề này chính là cắt giảm ô nhiễm rác thải nhựa bằng việc loại bỏ các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, đồng thời thúc đẩy tái chế và các biện pháp thay thế khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận