Xét nghiệm máu mới phát hiện loại ung thư ám ảnh quý ông

Xét nghiệm máu mới phát hiện loại ung thư ám ảnh quý ông

Nhóm khoa học gia Mỹ vừa trình làng phương pháp xét nghiệm máu mới hiệu quả hơn sinh thiết tới 47% trong chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt.

Công trình trên do các tác giả thuộc Cleveland Clinic công bố trong hội nghị của Hiệp hội Tiết niệu Mỹ vừa diễn ra tại San Francisco.

Tiến sĩ Eric Klein, người đứng đầu nghiên cứu cho biết xét nghiệm máu này hướng tới một loại protein tên là PSA. PSA sẽ tăng lên nếu có khối u. Xét nghiệm sẽ được chỉ định thực hiện hàng năm cho nhóm nam giới có nguy cơ cao, hoặc người có biểu hiện ung thư tuyến tiền liệt.

Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt chính xá
Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt chính xác, ít tốn kém và ít đau đớn hơn sinh thiết - (ảnh: HUFFINGTON POST).

Các thử nghiệm lâm sàng đã so sánh hiệu quả của phương pháp xét nghiệm này với phương pháp sinh thiết truyền thống. Kết quả cho thấy xét nghiệm này phát hiện ung thư tốt hơn sinh thiết đến 47%.

Lý do ung thư tuyến tiền liệt được chọn để nghiên cứu bởi nó khá khó để phát hiện và khi có các triệu chứng rõ ràng thì thường là đã trễ. Ngoài ra, cách tầm soát bằng sinh thiết dành cho người có nguy cơ cao thường gây chảy máu, đau đớn và tốn kém, do đó bệnh nhân thường chỉ sinh thiết khi có biểu hiện rõ ràng.

Số liệu khảo sát của tổ chức xã hội – thiện nguyện về y tế Orchid (Anh) cho thấy có khoảng 37% trường hợp ung thư tuyến tiền liệt bị phát hiện rất trễ, trong giai đoạn 3 và 4 và có tỉ lệ tử vong rất cao. Thống kê từ NHS – Dịch vụ Y tế Anh thì cho biết có 25% quý ông chỉ biết mình bị ung thư khi bệnh đã bị di căn. Căn bệnh này tấn công 47.000 người và giết chết 11.000 người mỗi năm ở Anh. Trong khi đó Anh và Mỹ là những quốc gia được đánh giá là có dịch vụ y tế và các phương tiện chẩn đoán hàng đầu thế giới.

Nam giới được khuyến cáo nên nghĩ đến ung thư tuyến tiền liệt và đi khám nếu có các biểu hiện sau: tiểu nhiều hơn, nhất là về đêm; buồn tiểu quá mức, khó kềm chế; tiểu khó, dòng nước yếu hơn trước; tiểu xong vẫn thấy bàng quang bị đầy như "đi" chưa hết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận