2 mặt kiểu Apple: Đề cao sự riêng tư nhưng bắt tay với Google

2 mặt kiểu Apple: Đề cao sự riêng tư nhưng bắt tay với Google

Mô hình kinh doanh của Apple và Google dường như hoàn toàn trái ngược nhau. Phần lớn doanh thu của Apple tới từ phần cứng: trong tổng doanh thu gần 63 tỷ USD của Apple quý 4/2018, chỉ có gần 10 tỷ USD đến từ phần mềm, dịch vụ, còn lại đều từ tiền bán sản phẩm phần cứng và phụ kiện.

Đối với Google, phần lớn lợi nhuận của họ đến từ dịch vụ quảng cáo và tìm kiếm. Để có thể bán được quảng cáo tốt hơn, Google cần thu thập được dữ liệu của người dùng. Đó là lý do Google sẵn sàng cho người dùng sử dụng “miễn phí” Google, Chrome, hay ký kết thỏa thuận để các hãng sản xuất smartphone dùng “miễn phí” hệ điều hành Android.

Nói cách khác, “sản phẩm” của Google chính là dữ liệu của người dùng. Một trong những nhân vật thường xuyên lên tiếng phản đối cách kinh doanh này là CEO Apple, ông Tim Cook. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5/2018 trên kênh MSNBC, ông Cook thể hiện rõ quan điểm của mình đối với vấn đề quyền riêng tư của người dùng.

2 mat kieu Apple: De cao su rieng tu nhung bat tay voi Google hinh anh 1
Ông Tim Cook cho rằng quyền riêng tư của khách hàng không phải là một sản phẩm để Apple bán. Ảnh: MSNBC.

“Sự thật là chúng tôi có thể kiếm được cả đống tiền nếu chúng tôi biến khách hàng thành sản phẩm để bán. Nhưng chúng tôi không làm như vậy. Sản phẩm của chúng tôi là những chiếc iPhone, iPad, Mac, HomePod và Watch. Nếu chúng tôi có thể thuyết phục bạn mua một sản phẩm như vậy, chúng tôi sẽ kiếm được một ít tiền, đúng không? Nhưng bạn thì không phải là sản phẩm của chúng tôi”, ông Cook trả lời trên MSNBC.

Tuy nhiên, thái độ nói trên của ông Tim Cook dường như hoàn toàn mâu thuẫn với những gì Apple đang làm. Trên trình duyệt Safari ở macOS và iOS, dịch vụ tìm kiếm mặc định là Google. Rõ ràng Apple không chỉ làm vậy cho vui. Theo ước tính của Goldman Sachs vào tháng 9/2018, Google trả cho Apple tới 9 tỷ USD trong năm 2018, và 12 tỷ USD trong năm 2019 để được là dịch vụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari.

Như vậy, Google có thể tiếp cận dữ liệu và lịch sử tìm kiếm của hàng trăm triệu người dùng iPhone, iPad hay Mac. Đây là một nguồn dữ liệu vô cùng quý giá đối với một công ty kiếm tiền bằng cách bán quảng cáo như Google. Vậy Tim Cook nói gì về điều này?

2 mat kieu Apple: De cao su rieng tu nhung bat tay voi Google hinh anh 2
Safari dùng Google Search làm trình tìm kiếm mặc định. 

Khi được hỏi về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn với Axios vào ngày 19/11, Tim Cook bảo vệ sự hợp tác giữa Apple và Google:

“Đầu tiên, tôi nghĩ dịch vụ tìm kiếm của họ là tốt nhất. Nhưng, điều thứ hai tôi muốn nói, là bạn hãy nhìn vào những cơ chế kiểm soát của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp tính năng duyệt web riêng tư. Chúng tôi cũng có tính năng ngăn chặn các công cụ theo dõi. Những gì chúng tôi đã làm là cung cấp nhiều lựa chọn cho người dùng. Đây không phải là giải pháp hoàn hảo, tôi thừa nhận điều đó, nhưng đây vẫn là nỗ lực của chúng tôi để giúp người dùng”.

Như vậy chính CEO của Apple cũng thừa nhận họ chưa thể đưa ra giải pháp hoàn hảo giữa dịch vụ tìm kiếm tốt nhất và sự tôn trọng quyền riêng tư của người dùng. Bạn buộc phải lựa chọn một trong hai. Dù sao thì Apple cũng cho người dùng lựa chọn: nếu không thích Google, bạn có thể chuyển sang một dịch vụ tìm kiếm khác.

Trên iPhone, bạn có thể vào mục Cài đặt, vào phần Safari, và đổi dịch vụ tìm kiếm. Apple cung cấp một số lựa chọn như Google, Bing, Yahoo và DuckDuckGo. Nếu thực sự quan tâm đến quyền riêng tư, bạn nên lựa chọn DuckDuckGo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận