66% người trưởng thành ở Việt Nam có tài khoản ngân hàng

66% người trưởng thành ở Việt Nam có tài khoản ngân hàng

Theo bà Phạm Thị Hương Giang, Phụ trách Phát triển Kinh doanh Napas, dư địa phát triển thanh toán không dùng tiền mặt rất lớn.

Bà Phạm Thị Hương Giang, Phụ trách Phát triển Kinh doanh của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), cho biết dư địa phát triển cho thanh toán không dùng tiền mặt rất lớn trong bài phát biểu của bà tại sự kiện Không dùng tiền mặt năm 2022 và "Tọa đàm mở về chính sách, giải pháp thúc đẩy thanh toán không cần tiền mặt" ngày 21/7.

Để giúp Việt Nam triển khai tốt các giải pháp thanh toán không tiền mặt, đại diện Napas đã nêu ra dư địa và các tiềm năng sẵn có về chính sách, hành lang pháp lý, cơ sở hạ tầng, cơ sở hạ tầng và kỹ thuật.

Đồng thời, chúng tôi cũng cung cấp các sản phẩm thanh toán hiện đại và tối ưu nhất cho người dân, chẳng hạn như thẻ chip NAPAS, thanh toán bằng mã VietQR, thanh toán di động (mobile Payment), thanh toán bằng phụ kiện đeo tay...

Theo ghi nhận từ hệ thống Napas, giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử trong sáu tháng đầu năm 2022 tăng 94% về số lượng và 114,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Có sự tăng trưởng đáng kể trong đó tất cả các hình thức thanh toán—than toán qua hệ thống điện tử liên ngân hàng, thanh toán thẻ chip, thanh toán trên internet, thanh toán qua di động, thanh toán qua mã QR và số lượng ví điện tử được kích hoạt—được sử dụng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, 66% người trưởng thành (tương ứng khoảng 3,4 triệu người) có tài khoản ngân hàng. Tại Việt Nam, đã có 120 triệu thẻ ngân hàng tính đến hết năm 2021 và 3 tổ chức được cấp phép triển khai thí điểm Mobile Money.

Hơn 1 triệu tài khoản đã được mở trong đó 60% tài khoản được mở ở nông thôn, vùng sâu và vùng xa, cùng với hơn 1 triệu địa điểm khác.

Napas đã phối hợp các ngân hàng để phát hành thẻ chip nội địa theo tiêu chuẩn mới do Ngân hàng Nhà nước ban hành nhằm đáp ứng nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ thanh toán không tiền mặt của doanh nghiệp và người dân. Thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước và thẻ đa ứng dụng đều là những loại thẻ chip nội địa đầy đủ nhất hiện có.

Napas đã nỗ lực trong thời gian qua để hỗ trợ các ngân hàng thúc đẩy chuyển đổi thẻ chip cho người dân, đồng thời mở rộng các tính năng, tiện ích giúp tăng trải nghiệm thanh toán nhanh chóng, an toàn chỉ bằng một thao tác chạm thẻ của người dùng.

Cụ thể, người dùng chỉ cần một chạm để thanh toán khi mua hàng tại siêu thị, nhà hàng, khách sạn, du lịch hoặc thanh toán trong giao thông khi sử dụng xe buýt điện Vinbus ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Theo bà Phạm Thị Hương Giang, Napas đã phối hợp với các ngân hàng, đối tác liên tục triển khai các chương trình ưu đãi bên cạnh các giải pháp công nghệ, thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

Năm thứ ba của Năm Không dùng tiền mặt, được tổ chức vào năm 2022, dự kiến sẽ tạo ra nhiều kết quả đột phá thông qua các chuỗi hoạt động để tuyên truyền, quảng bá về thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm bán hàng, thanh toán điện tử, dịch vụ trung gian thanh toán.

Napas mong muốn hỗ trợ hoạt động thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp; kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng GRDP của thành phố Hà Nội; từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; đẩy nhanh tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế hướng tới một xã hội không sử dụng tiền mặt, chống thất thu thuế.

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận