Adam Neumann mất danh tỷ phú USD sau “cú lừa” WeWork

Adam Neumann mất danh tỷ phú USD sau “cú lừa” WeWork

Đầu năm nay, Adam Neumann xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes, với khối tài sản ròng trị giá 4,1 tỷ USD. Đến thời điểm hiện tại, Forbes ước tính tài sản của Neumann chỉ còn khoảng 600 triệu USD. WeWork và Neumann đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Adam Neumann mất danh tỷ phú USD sau “cú lừa” WeWork

Adam Neumann từng nằm trong danh sách 100 người Mỹ giàu nhất thế giới

Neumann lần đầu tiên được Forbes gọi tên trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2016 với giá trị tài sản ròng ước tính 1,5 tỷ USD. Lúc đó ông mới 36 tuổi và WeWork được các nhà đầu tư định giá 10 tỉ USD. Trong những năm sau đó, SoftBank liên tục rót vốn vào "kì lân" này và đẩy giá trị công ty lên tới 47 tỉ USD vào tháng 1/2019. Dù vậy, hồ sơ IPO của công ty đã cho thấy những khoản lỗ khổng lồ và cấu trúc công ty tiềm ẩn nhiều rủi ro, mâu thuẫn lớn. Điều này đã khiến giá trị vốn hóa của WeWork rớt xuống còn khoảng 10 tỷ USD vào tháng 9 năm nay. Forbes cho biết giá trị của WeWork hiện chỉ còn khoảng 2,8 tỷ USD.

Forbes bình luận rằng một trong những nguyên nhân hàng đầu cho việc “bốc hơi” hơn 3,5 tỷ USD tài sản cá nhân của Neumann đến từ việc mất giá của 18% cổ phần WeWork mà ông đang nắm giữ. Việc WeWork, mà bây giờ là We Company, bị định giá thấp hơn so với hồi đầu năm là hoàn toàn có cơ sở. Hồ sơ IPO nộp lên Ủy ban chứng khoán Mỹ cho thấy công ty chỉ còn đủ tiền mặt để hoạt động cho tới giữa năm 2020.

Hiện tại, Forbes tính toán tài sản của Adam Neumann dựa trên cổ phần của ông trong WeWork giá trị khoảng 504 triệu USD, cộng thêm 500 triệu USD từ việc bán 15% cổ phần vào năm 2017 và trừ đi khoản nợ 380 triệu USD được tiết lộ trong hồ sơ IPO. Như vậy khối tài sản của Neumann vào thời điểm hiện lại là khoảng 624 triệu USD.

Forbes cũng ước tính khối tài sản của đồng sáng lập WeWork Miguel McKelvey, hiện trị giá khoảng 400 triệu USD, giảm từ mức cao nhất là 2,9 tỷ USD trong tháng ba năm nay.

SoftBank đã gây sức ép buộc Neumman từ chức CEO WeWork, kế hoạch IPO sau đó bị hủy bỏ. Adam Neumann hiện tại còn ngồi ghế chủ tịch nhưng không có chức năng điều hành.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận