Adam Neumann: Từ kẻ "hám gái" đến "ông trùm" không gian làm việc cộng đồng WeWork 47 tỷ USD

Adam Neumann: Từ kẻ "hám gái" đến "ông trùm" không gian làm việc cộng đồng WeWork 47 tỷ USD

Adam Neumann: Từ kẻ hám gái đến ông trùm không gian làm việc cộng đồng WeWork 47 tỷ USD

Adam Neumann

Ông đã đi hành trình dài từ căn phòng bé như bao diêm tại New York cho đến thành công ngày nay. WeWork được định giá 47 tỷ USD và có tiềm năng trở thành startup giá trị nhất “lên sàn” sau Uber.

Neumann sinh tại Israel năm 1979. Cha mẹ ông ly hôn năm ông 7 tuổi và ông di chuyển rất nhiều cùng với mẹ của mình. Năm 22 tuổi, ông đã sống tại 13 ngôi nhà khác nhau. Khi còn nhỏ, ông học ở trường gần dải Gaza, còn mẹ làm bác sỹ tại một bệnh viện gần đó. Ông mắc chứng khó đọc nghiêm trọng, đến lớp ba vẫn không thể đọc hay viết.

Giống với mọi công dân Israel khác, Neumann phục vụ trong quân đội nước này sau khi học xong trung học. Ông phục vụ trong hải quân 5 năm dù chỉ cần 3 năm. Ông từng chia sẻ đây chính là nơi ông quen biết nhiều bạn thân nhất.

Sau khi xuất ngũ, Neumann chuyển đến New York năm 2001, sống trong căn hộ nhỏ cùng chị gái Adi. Ông dành những ngày đầu tại đây để tới các câu lạc bộ và làm quen với mọi cô gái trong thành phố.

Ông đăng ký học tại Cao đẳng Baruch tháng 1/2002, chuyên ngành kinh doanh. Ông đã nghĩ về ý tưởng một không gian sống cộng đồng trong cuộc thi tại trường nhưng bị loại ở vòng 2 vì một giáo sư cho rằng Neumann không thể kêu gọi đủ vốn để “thay đổi cách mọi người sống”. Chỉ sau 4 tín chỉ, Neumann đã bỏ học. 15 năm sau, ông mới hoàn thành chương trình học của mình và được vinh dự phát biểu tại lễ tốt nghiệp của trường Baruch.

Khi còn học đại học, Neumann gặp người là vợ hiện tại, Rebekah Paltrow Neumann. Cả hai kết hôn năm 2009 và có với nhau 5 người con. Ngày hẹn hò đầu tiên, Paltrow gọi chồng là kẻ đầy vấn đề. Bà có công lớn giúp chồng cai thuốc lá và nói hãy theo đuổi đam mê thay vì mơ tưởng giàu có.

Paltrow Neumann trở thành nhà sáng lập kiêm CEO WeGrow, một mảng kinh doanh dưới trướng WeWork. Bà cũng là đối tác thành lập WeWork, nơi bà học được rằng “không có công việc nào quá lớn hay quá nhỏ đối với người nào đó”.

Khi Neumann còn đi học, ông có hai ý tưởng kinh doanh. Ông bỏ học để theo đuổi ý tưởng quần áo trẻ em trang bị sẵn bảo hộ đầu gối và sau đó phát triển thành công ty Egg Baby năm 2006. Hiện tại, Egg Baby vẫn hoạt động với tư cách một hãng thời trang trẻ em xa xỉ, đứng đầu là nhà thiết kế Suzan Lazar. Neumann không còn tham gia vào hoạt động hàng ngày của Egg Baby nữa.

Ngay sau khi mở Egg Baby, Neumann gặp đồng sáng lập WeWork Miguel McKelvey qua một người bạn chung. McKelvey thuyết phục ông chuyển văn phòng Egg Baby về cùng tòa nhà với mình tại Brooklyn.

Không lâu sau, cả hai nảy ra ý tưởng về WeWork – văn phòng trống rỗng cho các công ty khác thuê. Năm 2008, họ thuyết phục chủ đất cho họ thuê một tầng tại tòa nhà gần đó và công ty Green Desk ra đời. Dù vậy, hai người quyết định tự đi trên đôi chân của mình. Họ bán cổ phần trong Green Desk cho chủ đất lấy 3 triệu USD rồi mở không gian WeWork đầu tiên năm 2010 tại Litte Italy gần New York.

Dưới sự dẫn dắt của Neumann, WeWork mở rộng việc cung cấp không gian làm việc cộng đồng trong các tòa nhà thương mại tại hơn 120 thành phố ở gần 40 quốc gia. Lần gần nhất, công ty được định giá 47 tỷ USD.

Một trong các nhà đầu tư lớn nhất của WeWork là Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản), đã rót hơn 10 tỷ USD. Ông có quan hệ thân thiết với CEO Masayoshi Son của SoftBank.

Bản thân Neumann có giá trị khoảng 4,1 tỷ USD. Sau khi thành lập WeWork, ông chi hơn 80 triệu USD mua 5 ngôi nhà, bao gồm 2 căn tại New York và 1 căn tại Hamptons. Năm 2018, ông được cho là đã mua ngôi nhà rộng bao la tại San Francisco trị giá 21 triệu USD.

Neumann cũng đầu tư vào một số startup với tư cách cá nhân lẫn công ty. Ông là cổ đông cá nhân lớn nhất của WeWork. WeWork đã đổi tên thành We Company vào tháng 1/2019 và nộp đơn xin phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) ngày 14/8/2019.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận