Alibaba thâu tóm trang thương mại điện tử của đối thủ NetEase với giá 2 tỷ USD

Alibaba thâu tóm trang thương mại điện tử của đối thủ NetEase với giá 2 tỷ USD

Tập đoàn Alibaba hôm nay đã công bố thương vụ mua lại NetEase Kaola với giá 2 tỷ USD và sẽ tích hợp nó vào Tmall, tạo ra nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới lớn nhất tại Trung Quốc. Tổng giám đốc xuất nhập khẩu Tmall Alvin Liu đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành mới của Kaola, thay thế Zhang Lei, nhưng Kaola sẽ tiếp tục hoạt động độc lập dưới thương hiệu riêng của mình.

Tmall Global và Kaola lần lượt là các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới lớn nhất và lớn thứ hai của Trung Quốc, nắm giữ 31,7% và 24,5% thị trường và liên minh này sẽ tạo ra một doanh nghiệp vượt xa các đối thủ có quy mô như JD Worldwide, VIP International và Amazon China.

Alibaba thâu tóm trang thương mại điện tử của đối thủ NetEase với giá 2 tỷ USD

Alibaba sẽ trở thành doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.

Theo một số chuyên gia trong ngành ngân hàng, Amazon cũng từng là một đối tác tiềm năng có thể mua lại Kaola hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, thương vụ này đổ bể từ trong trứng nước, khi “gã khổng lồ” thương mại điện tử của Mỹ quyết định đóng cửa gian hàng đồ Trung Quốc bởi sức ép cạnh tranh quá lớn từ các đối thủ bản địa và chuyển trọng tâm kinh doanh sang bán hàng nhập khẩu.

Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer dự kiến doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc sẽ đạt gần 2.000 tỷ USD trong năm nay và 2.400 tỷ USD vào năm tới. Trong khi đó, doanh số thị trường Mỹ chỉ khoảng 587 tỷ USD trong năm nay và 668,5 tỷ USD vào năm 2020.

Năm ngoái, Alibaba từng thâu tóm nền tảng thương mại điện tử Daraz để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình khi tấn công trực tiếp vào khu vực Nam Á. Daraz được thành lập vào năm 2012 bởi Rocket Internet và là trang thương mại điện tử hoạt động ở Pakistan, Bangladesh, Myanmar, Sri Lanka và Nepal. Đây là thương vụ thứ hai mà Alibaba thực hiện với Rocket Internet, sau lần mua lại hệ thống Lazada tại khu vực Đông Nam Á cách đây 2 năm.

Trước đó, “gã khổng lồ” này tập trung vào khu vực Ấn Độ khi đầu tư vào Paytm, cũng như mua lại Lazada với tham vọng giành lấy thị phần tại khu vực Đông Nam Á. Các quốc gia đông dân tại khu vực Nam Á, ví dụ như Pakistan với dân số hơn 190 triệu người, là mục tiêu lý tưởng để Alibaba nhanh chóng mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận