Amazon trở thành công ty nghìn tỷ USD thứ hai sau Apple

Amazon trở thành công ty nghìn tỷ USD thứ hai sau Apple

Amazon đã trở thành công ty nghìn tỷ USD thứ hai, sau khi Apple đạt cột mốc này cách đây không lâu. Đạt được thành tích nói trên đánh dấu thêm một bước đi đáng kể trong lịch sử hoành tráng của công ty được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos tại Seattle . Sau 25 năm phát triển, Amazon đã trở thành có tên trên mọi lĩnh vực từ bán lẻ hàng hóa tới video streaming, với mức doanh thu 18 tỷ USD trong năm 2017. Từ mức giá một cổ phiếu chỉ 18 USD năm 1997 khi gia nhập thị trường chứng khoán, một cổ phiếu Amazon bây giờ có giá 2.050 USD. Tài sản của ông chủ Jeff Bezos từ đó cũng tăng lên, đạt mốc 167 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Amazon luôn theo sát Apple trong cuộc đua nghìn tỷ USD, nhưng có đôi chút tụt lại sau khi Apple tung ra báo cáo tài chính ấn tượng dẫn tới cán đích trước. Cả hai công ty hiện tại đang có giá trị thị trường ngang ngửa 1/3 nền kinh tế Anh hay lớn hơn cả Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đáng kinh ngạc đấy luôn đi kèm những chỉ trích về thái độ với thuế khóa hay quyền lợi của người lao động. Từ buổi ban đầu bán sách với CD trực tuyến, công ty này đã chuyển mình thành con quái vật kiếm được đa số từ những website dịch vụ như Airbnb, Netflix và Unilever. Amazon Web Services đang là đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bộ Quốc phòng Mỹ với hợp đồng 10 tỷ USD.

Amazon trở thành công ty nghìn tỷ USD thứ hai sau Apple

(Nguồn: Internet)

Quy mô của Amazon và tầm cỡ của Bezos dường như luôn thu hút cơn giận dữ của Tổng thống Donald Trump. Tờ Washington Post được Bezos mua từ năm 2013 và hoàn toàn tách biệt với Amazon, nhưng những chỉ trích về chính sách của chính quyền Tổng thống Trump trên tờ báo này khiến cho vị Tổng thống tuyên bố trên Twitter "Amazon Washington Post đã phát điên vì tôi". Amazon cũng bị chỉ trích vì gây thiệt hại cho hệ thống bưu chính Mỹ (USPS), cũng như khiến Tổng thống Trump lên tiếng đe dọa yêu cầu một cuộc điều tra rộng rãi về sự độc chiếm thị trường bán lẻ trực tuyến của Amazon. Theo thống kê, trong mỗi một USD được tiêu cho thương mại điện tử ở Mỹ có đến 49 cent của Amazon. Sự thất bại của nhiều cái tên quen thuộc trong quá khứ như Tots R Us cũng được đặt lên vai của Amazon.

Không chỉ nhận được sự phản đối từ chính phủ, Amazon đang tiến hành xem xét việc xây dựng trụ sở thứ hai tại Mỹ. Khu phức hợp này được kỳ vọng tạo ra hơn 50.000 việc làm cho thành phố, nhưng cũng có khả năng tác động tới các khoản tránh thuế của công ty. Seattle, quê hương của Amazon, đang chứng kiến quang cảnh ảm đạm khi mà chi phí tăng cao, đẩy người nghèo lại càng nghèo hơn. Trong khi đó Amazon lại vận động thành công để chính quyền thành phố ngừng áp thuế đặc biệt cho các công ty lớn, một chính sách vốn mang mục đích giảm chênh lệch giàu nghèo tại đô thị.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận