Apple bơm 1 tỷ USD cho ứng dụng "Uber" Trung Quốc

Apple bơm 1 tỷ USD cho ứng dụng "Uber" Trung Quốc

Hôm qua Apple công bố đã đầu tư 1 tỷ USD vào dịch vụ Didi Chuxing – đối thủ của Uber. CEO Apple nói khoản đầu tư này sẽ giúp hãng hiểu hơn về thị trường trọng điểm Trung Quốc.

Apple đầu tư vào dịch vụ vận tải DIdi ở Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, khoản đầu tư này đến khi Apple đang cố phục hồi doanh số ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của hãng. Gần đây, Apple chịu sức ép từ các nhà quản lý Trung Quốc khi họ đã chặn hai dịch vụ sách và phim trên iTunes tháng trước. Tháng này, ông Tim Cook, CEO Apple sẽ đến Trung Quốc làm việc.

Hãng Apple đã thuê hàng chục chuyên gia ô tô trong hơn một năm qua. Nay với 1 tỷ USD này, hãng đã có cổ phần trong hãng dịch vụ vận tải là đối thủ chính của Uber Technologies ở Trung Quốc. Trong một trả lời phỏng vấn, ông Cook nói ông thấy nhiều cơ hội cho Apple và Didi Chuxing hợp tác trong tương lai.

"Chúng tôi đang thực hiện đầu tư vì một số lý do chiến lược, bao gồm cơ hội hiểu biết nhiều hơn về các phân khúc nhất định của thị trường Trung Quốc", ông nói. "Tất nhiên, chúng tôi tin rằng đầu tư vốn này cũng sẽ đem lại hiệu quả bền vững qua thời gian".

Trong thông cáo của mình, Didi Chuxing cho biết đầu tư từ Apple là khoản tiền đầu tư lớn nhất mà họ đã nhận được từ trước đến nay. Công ty này trước cũng đã gây quỹ được vài tỷ đô la và hiện đang thống lĩnh thị trường chia sẻ dịch vụ vận tải hành khách ở Trung Quốc. Hãng cho hay họ thực hiện hơn 11 triệu chuyến vận tải mỗi ngày.

Các nhà đầu tư đang nóng lòng theo dõi xem liệu Apple có gia nhập mảng kinh doanh ô tô không. Apple đã thuê một số lượng lớn các chuyên gia ô tô và hãng đang khai phá khả năng tự chế tạo một chiếc xe hơi tự lái.

Ông Cook cho biết Apple vẫn tập trung vào trải nghiệm trong xe hơi với hệ thống CarPlay liên kết smartphone với hệ thống thông tin giải trí của xe.

"Đây là thứ chúng tôi làm hiện nay trong mảng xe hơi, do đó chúng tôi sẽ phải xem tương lai có gì hay hơn", ông nói.

Mặc dù doanh số của Apple ở Trung Quốc đã giảm trong khi tăng trưởng kinh tế nước này chậm lại, nhưng ông Cook nhấn mạnh mình vẫn tin tưởng ở thị trường này.

Thương vụ với Didi "phản ánh sự phấn khích của chúng tôi về tăng trưởng kinh doanh và cũng là sự tin tưởng của chúng tôi về nền kinh tế Trung Quốc trong dài hạn", ông Cook nói.

Thanh Xuân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận