Apple bức xúc vì Qualcomm đòi phí công nghệ quá cao

Apple bức xúc vì Qualcomm đòi phí công nghệ quá cao

Apple bức xúc vì Qualcomm đòi phí công nghệ quá cao

Qualcomm và Apple đang kiện tụng qua lại.

Khi iPhone X sắp phát hành thì Apple cũng chính thức nói lời tạm biệt với "người yêu cũ" Qualcomm, dòng chip đã từng gắn bó trong các thiết bị của nhà Táo bao năm nay. Theo báo cáo mới nhất từ trang Wall Street Journal, Apple đang thiết kế  iPhone và iPad cho quý 4 tới mà không có bất cứ thành phần nào của Qualcomm.

Thay vào đó, Apple sẽ có thể sẽ chọn Intel hoặc MediaTek làm nhà cung cấp chip modem của mình. Đây cũng sẽ là một cú shock lớn khi mà một cuộc chiến pháp lý liên quan đến việc Apple thanh toán phí công nghệ cho Qualcomm như thế nào đang diễn ra.   

Có lẽ "tức nước thì vỡ bờ", mối quan hệ đã leo thang lên mức thù hận khi từ 2 phía đều đang đâm đơn kiện lẫn nhau. Vào tháng 1 năm nay, Apple kiện Qualcomm và đòi bồi thường 1 tỷ USD vì âm mưu độc quyền của nhà sản xuất chip này. Sau đó, Qualcomm lại trả đũa bằng cách đâm đơn kiện nhằm ngăn chặn Apple sản xuất và bán thiết bị tại Trung Quốc.

Động thái này của Qualcomm có phải là do Apple phản bội mình không? Hay đằng sau đó còn nguyên nhân sâu xa nào nữa?

Qualcomm đã từng là nhà sản xuất chip lớn nhưng giờ đây nó đang ngụp lặn trong trận chiến với Apple - một trong những nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới. Đây là một thời điểm khá nhạy cảm đối với Qualcomm, trong báo cáo tài chính quý 3 vừa rồi một câu hỏi đã được đặt ra là tương lai của công ty sẽ đi về đâu nếu không có Apple?

Không những thế, cổ phiếu của Qualcomm cũng bị giảm hơn 15% trong năm nay, dù chip của họ vẫn đang hiện diện trong điện thoại Pixel mới nhất của Google.

Ngược lại với Apple, ngay sau khi nhận được hàng loạt đơn đặt hàng iPhone X thì giá cổ phiếu liên tục tăng. Mang lại cho nhà Táo tham vọng trở thành công ty trị giá 1 ngàn tỷ USD. Tuy nhiên, nếu không hợp tác với Qualcomm nữa Apple cũng sẽ sớm tìm được nhà sản xuất chip tiềm năng cho những sản phẩm kế tiếp. Rõ ràng trước khi iPhone X được bán ra, Apple đã có một vài trục trặc trong khâu sản xuất dẫn đến chậm trễ trong việc phát hành. 

"Lý do chúng tôi thay đổi là vì Qualcomm đang đòi hỏi 1% phí trên tổng giá trị của iPhone từ Apple. Qualcom đã tính phí quá cao cho các bằng sáng chế của mình nhưng trên thực tế công dụng của chip chỉ là một phần nhỏ của iPhone", CEO Tim Cook cho biết va ông nói thêm: "Chip Qualcomm không liên quan gì đến màn hình hiển thị, Touch ID hay bất cứ sự đổi mới nào mà Apple đã làm".

Apple không nghĩ hành động của Qualcomm là đúng, đồng thời tin tưởng vào những phán xét tích cực cho mình từ tòa án. Còn đại diện từ phía Qualcomm cho biết sẽ không có bất cứ bình luận hay suy đoán gì về việc Apple không còn trọng dụng mình trong những sản phẩm tiếp theo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận