Apple có thể đối mặt với 45 vụ kiện tập thể vì làm chậm pin trên iPhone

Apple có thể đối mặt với 45 vụ kiện tập thể vì làm chậm pin trên iPhone

Apple có thể đối mặt với 45 vụ kiện tập thể vì làm chậm pin trên iPhone

CEP Tim Cook trong cuộc phỏng vấn với kênh ABC News vào thứ 4 tuần trước.

Thứ 4 tuần trước, trong video phỏng vấn với kênh ABC CEO Tim Cook đề cập đến bản cập nhật hệ điều hành iOS 10.2.1 mà Apple đã phát hành đầu năm ngoái và nhấn mạnh "nhiều người dùng đã không để ý đến bản cập nhật" này. 

Tuy nhiên, lời giải thích bị cho là không thỏa đáng, một số Quốc hội, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng và khoảng 45 vụ kiện tập thể đang đặt ra câu hỏi liệu có nên bắt Apple một lần nữa phải minh bạch giữa sự ổn định và tốc độ của iPhone hay không?

Sự thiếu logic trong lời giải thích của Tim Cook

"Khoảng một năm về trước, chúng tôi đã phát hành một số mã code tuy chúng không có lợi cho tuổi thọ của pin trong 1 thời điểm nhưng phần lớn thời gian sẽ đảm bảo an toàn cho pin. Xác suất điện thoại bị sập nguồn sẽ xảy ra do tác động của mã code trong một thời điểm nào đó". Ông nói tiếp: "Khi đưa ra bản cập nhật phần mềm, chúng tôi cũng từng tiết lộ nó có những gì nhưng tôi nghĩ nhiều người không chú ý đến điều đó. Có lẽ chúng tôi nên rõ ràng hơn".

Thế nhưng, trên thực tế, kể cả Apple có cho ra mắt một bản phiên bản iOS để chống điện thoại sập nguồn đi chăng nữa thì người dùng hoàn toàn có quyền cập nhật nó hay không. Bởi vì hầu hết nhiều người dùng đều biết rõ rằng sau khi cập nhật phần mềm điện thoại của họ cũng sẽ bị chậm đi. Những người không cập nhật thì chắc chắn sẽ không biết đến bản chú ý của Apple.

Ngay cả những người đang sử dụng phần mềm mới có đi kèm "Lưu ý về phiên bản cập nhật - Release notes" cũng không thể phát hiện ra ghi chú này nếu như những người đó không hay đọc các blog kỹ thuật. Không những thế Apple cũng không hề đề cập đến việc có điều chỉnh CPU hay "quản lý nguồn pin" trong "Release notes" này.

Ngoài ra, bản ghi chú đã âm thầm bị sửa đổi trên trang web của Apple sau khi phát hành phần mềm, bây giờ đã xuất hiện thêm mục "quản lý năng lượng pin khi đạt đến mức cao nhất".

Apple luôn âm thầm sửa đổi mà "quên" thông báo

Apple có thể đối mặt với 45 vụ kiện tập thể vì làm chậm pin trên iPhone

Bản cập nhật iOS 10.2.1 với dòng ghi chú ngắn gọn "iOS 10.2.1 bao gồm các bản sửa lỗi và cải thiện tính bảo mật của iPhone hoặc iPad của bạn".

Theo thông báo của Apple vào ngày 28/12/2016 thì tính năng chỉnh sửa sẽ lần đầu được xuất hiện trên hệ điều hành iOS 10.2.1, được phát hành vào ngày 23/1/2017. Đối với các cập nhật nhỏ, Apple có thể phát hành "ghi chú" trong độ dài 1 câu nhưng một cập nhật lớn như việc tránh sập nguồn điện thoại do pin thì một chú ý có độ dài một trang là điều nên làm.

Ngày 23/1, bản cập nhật chỉ vọn vẹn một dòng "iOS 10.2.1 bao gồm các bản sửa lỗi và cải thiện tính bảo mật của iPhone hoặc iPad của bạn" đã được Apple cho ra đời giống như bao bản cập nhật trước đó. Các bài đăng trên blog từ 9to5Mac và MacRumors vào thời điểm này cũng nói rằng các ghi chú phát hành quá ngắn và không đề cập đến việc quản lý năng lượng.

Cuối cùng, 1 tháng sau kể từ ngày cho ra mắt bản cập nhật, Apple mới thông báo trên tờ TechCrunch vào ngày 23/2/2017 rằng tính năng "quản lý năng lượng" đã có trên "50% các thiết bị hoạt động iOS" và việc thử nghiệm cho thấy việc tắt nguồn đột ngột đã giảm rõ. Đây cũng là lần đầu tiên Apple công khai tiết lộ một tính năng đang thu hút sự chú ý của Quốc hội và hơn một nửa người dùng thiết bị iOS đã cài đặt nó mà không có sự cảnh báo trước về bất cứ sự bất thường nào.

Hiện tại, có một dòng ghi chú phát hành trên trang web của Apple đề cập đến tính năng điều chỉnh lại CPU (hiệu suất của máy), thế nhưng nó được thêm vào trước ngày 17 tháng 3 năm 2017 (gần 2 tháng sau khi phát hành) đã được Archive.org ghi lại: "Được dùng để cải thiện việc quản lý năng lượng trong thời điểm hiệu suất đạt mức tối đa để tránh việc tắt máy đột ngột trên iPhone".

Với việc sửa đổi liên tục các ghi chú trong bản cập nhật, Apple đã tránh được những câu hỏi về quản lý nguồn pin hay giảm hiệu suất trên iPhone trong vòng hơn 6 tháng liền cho đến khi Benchmark phát hiện ra âm mưu.

Trong tháng 12 vừa qua, Apple đã tuyên bố điều chỉnh CPU trên mô hình mới là iPhone 7, để tránh việc tắt nguồn như Tim Cook đã đề cập đến. Tuy nhiên, các bản ghi chú trong phiên bản cập nhật cũng không đề cập gì đến việc quản lý nguồn pin.

Các vụ kiện Apple đang bắt đầu được nhen nhóm

Cho dù Tim Cook có nói rằng "chúng tôi nên rõ ràng hơn" thì những sự thay đổi từ Apple đã gây chú ý đến các luật sư và người tiêu dùng tại Mỹ.

Scott Cole - luật sư tại Oakland, California đã vừa đệ đơn khiếu nại đã tuyên bố rằng "Apple cần minh bạch cho công chúng biết thêm về hành động làm hạn chế hiệu năng của CPU thay vì chối bỏ rằng mình không làm điều đó". 

Hay trong một lá thư từ Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ đã gửi cho Cook hồi đầu tháng này có yêu cầu giải thích "trước khi cài đặt phiên bản mới, liệu Apple có thông báo cho người dùng về việc hoạt động của bộ vi xử lý có đi kèm trong bản iOS này không?"

Theo luật sư Cole, Apple cũng đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tập thể ở 45 tòa án khác nhau trên khắp đất nước.

Cole nói: "Trách nhiệm của chúng tôi là giúp những người tiêu dùng, đặc biệt là người đã mua iPhone 6 và 7 chứng minh rằng họ đã bị lừa theo một cách nào đó. Việc đầu tiên chúng tôi định làm chính là tại sao Apple không sử dụng một loại pin có chất lượng cao hơn ngay khi mới sản xuất. Nhưng điều quan trọng hơn cả là Apple luôn bưng bít mọi thông tin trong một thời gian dài và không tiết lộ việc triển khai hệ điều hành mới sẽ tác động xấu đến hiệu suất iPhone".

Về phía Apple cũng chưa có bất cứ bình luận nào về những yêu cầu từ các vụ kiện này. Nhưng câu trả lời sẽ sớm có khi mà một viện thuộc Quốc hội Mỹ đã yêu cầu Apple phải phản hồi lại vào thứ 6 tới, đồng thời một số cơ quan giám sát quốc tế đã mở cuộc điều tra riêng.

Cole cũng dự kiến ​​các vụ kiện tập thể sẽ tiến triển trong năm tới. Những động thái đầu tiên có khả năng xảy ra trong vài tháng tới với quy mô "vụ kiện đa quận". Đây sẽ là nơi mà những bị đơn không muốn khởi kiện những vụ kiện lẻ tẻ tại các tòa án khác nhau mà kết hợp thành một vụ kiện lớn.

Vụ kiện cũng có thể sẽ được giải quyết trong vài tháng, hoặc vài năm, tùy thuộc vào những thông tin luật sư tìm thấy. "Đối với những trường hợp này, vụ kiện thường kéo dài trong một vài năm", luật sư Cole cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận