Apple đang cân nhắc tham gia thương vụ Foxconn và Toshiba

Apple đang cân nhắc tham gia thương vụ Foxconn và Toshiba

Theo nguồn tin từ báo chí Nhật Bản, Apple có vẻ như đang quan tâm khá lớn tới thương vụ giữa Foxconn và Toshiba. Nhiều khả năng, Apple sẽ tham gia mua cổ phần của Toshiba để tránh thế độc quyền từ phía Foxconn.

Apple đang cân nhắc tham gia thương vụ Foxconn và Toshiba

Đài NHK hôm thứ Sáu (14/4) cho biết, Apple đang cân nhắc tới việc hợp tác với Foxconn trong thương vụ chào giá mua lại Toshiba – một trong những nhà sản xuất chip nhớ flash lớn nhất thế giới.

Theo đó, Apple dự kiến có thể đầu tư hàng tỷ đô la để nắm giữ 20% cổ phần của Toshiba. Điều này chắc chắn sẽ làm giảm đi khá nhiều lợi nhuận của Foxconn, tuy nhiên số cổ phẩn này đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh của Toshiba vẫn dưới quyền kiểm soát của Mỹ và Nhật Bản.

Thông tin này phần nào cũng làm dịu đi những căng thẳng và lo ngại của chính phủ Nhật Bản về việc chuyển giao nhiều công nghệ nhạy của Toshiba nói riêng và Nhật Bản nói chung cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Foxconn, công ty Đài Loan có mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc.

Apple đang cân nhắc tham gia thương vụ Foxconn và Toshiba

Trang Reuters cho biết, Foxconn đã tham gia đấu giá mua lại Toshiba ngay từ vòng đầu tiên. Điều này đã gây ra những lo ngại về an ninh quốc gia đối với Nhật Bản, một phần do mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc vẫn chưa thể dịu sau nhiều căng thẳng trên biển.

Thông tin trên của đài NHK được đưa ra không lâu sau khi tập đoàn Western Digital, đối tác của Toshiba đã phát đi cảnh báo, kế hoạch bán mảng chip vi mạch của Toshiba sẽ dẫn tới vi phạm hợp đồng liên doanh. Đồng thời, Western Digital muốn được trao đặc quyền đàm phán trong thương vụ này.

Mặc dù vậy, việc bán đấu giá mảng chip của Toshiba là hết sức cần thiết trong lúc này nhằm trang trải qua các khoản nợ do kinh doanh hạt nhân thua lỗ tại Mỹ, và giải quyết tình trạng khủng hoảng hiện nay.

Apple đang cân nhắc tham gia thương vụ Foxconn và Toshiba

Theo NHK, Toshiba hiện đã thu hẹp danh sách 4 nhà đầu tư tham gia mua mảng chip của hãng bao gồm: Broadcom, SK Hynix, Western Digital và Foxconn. Tuy vậy nguồn tin cho rằng, Apple có thể đã tham gia với 10 phiếu trong đợt chào bán đầu tiên của Toshiba, do đó Apple vẫn có thể tham gia vào các vòng tiếp theo nếu Toshiba mở rộng danh sách.

Trang Bloomberg đưa tin, cổ phiếu của Toshiba đã giảm hơn 5% vào hôm thứ 6 (14/4) do việc kinh doanh của mảng chip buộc phải dừng lại để giải quyết với Western Digital.

Hiện cả phát ngôn viên của Apple, Toshiba và Foxconn đều từ chối bình luận về thông tin trên của đài NHK .

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận